Cô gái 29 tuổi suýt mất mạng khi tự mua thuốc uống

Bệnh nhân 29 tuổi ở Cần Thơ bị nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái sau khi tự ý sử dụng thuốc.

Ngày 7/9, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết, bệnh viện vừa cứu hai người bị sốc phản vệ, trong đó có một cô gái tự ý sử dụng thuốc.

Bệnh nhân N.T.H.L. (29 tuổi, ở Cần Thơ) được đưa vào cấp cứu trong tình trạng lừ đừ, đỏ ngứa toàn thân, huyết áp thấp, thở nhanh, sưng nề mặt.

co gai 29 tuoi suyt mat mang khi tu mua thuoc uong
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi tự mua thuốc uống

Người nhà cho biết, trước đó, bệnh nhân thấy đau lưng nên tự ý sử dụng thuốc của mẹ. Sau đó, L. thấy da nổi mẩn đỏ, ngứa, nên ra hiệu thuốc gần nhà mua 2 liều thuốc.

Uống hết liều thứ nhất được 30 phút, L. bị nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái nên được người nhà đưa vào bệnh viện.

Bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị sốc phản vệ do dị ứng thuốc, cấp cứu theo phác đồ chống sốc. Sau khi điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, tình trạng của bệnh nhân đã được cải thiện.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong cho biết thêm, hôm 31/8, bệnh viện tiếp nhận bà H.T.Đ. (78 tuổi, ngụ quận Ô Môn) trong tình trạng hôn mê sâu, bóp bóng qua nội khí quản, mạch nhanh, huyết áp thấp phải sử dụng thuốc vận mạch, toàn thân đỏ.

Trước đó, bệnh nhân thực hiện tiểu phẫu cắt u lành phần mềm ở bàn chân tại một bệnh viện địa phương.

Sau đó, bà Đ. rơi vào tình trạng nguy kịch nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương.

Bác sĩ chẩn đoán bà Đ. bị sốc phản vệ rất nặng. Việc chữa trị gặp nhiều khó khăn khi bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim...

Bác sĩ cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ. Hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức khỏe ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ CKII Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, cho biết, sốc phản vệ là phản ứng nguy hiểm, bệnh nhân có thể bị co thắt đường thở, suy tuần hoàn, đe dọa tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Bồ Kim Phương - Trưởng Khoa Nội Tiêu hóa - Huyết học lâm sàng, khuyến cáo, mọi người hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc. Bệnh nhân cần khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

"Có nhiều trường hợp người bệnh tự ý dùng thuốc, sau đó phải nhập viện vì bị kích ứng da, nổi mẩn, sốt, hôn mê, thậm chí sốc phản vệ dẫn đến tử vong", bác sĩ Phương nói.

Theo bác sĩ Phương, tình trạng dùng thuốc theo toa kê bệnh của người khác rất nguy hiểm, thậm chí gây chết người. Đây là thói quen khá phổ biến hiện nay.

“Từng cá nhân được kê loại thuốc và liều lượng dựa trên sức khỏe và tình hình bệnh tật của mỗi người. Bởi vậy, người dân chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết và có sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Không nên tự ý sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị", bác sĩ Phương nói.

Nguồn: VietNatNet
vietnamnet.vn
Xem phiên bản mobile