Co-founder Macaw: "Bài học khởi nghiệp quan trọng nhất là không từ bỏ"

Quyết định khởi nghiệp khi tuổi còn trẻ, đồng thời là nhà quản lý tại một startup công nghệ, Việt Anh là một trong những người lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến phụ nữ hiện đại.
Kiếm trăm triệu nhờ nuôi ong sau nhiều lần khởi nghiệp thất bại Xuất quân Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bất ngờ những công nghệ cao tại cuộc thi khởi nghiệp về nông thôn

Việt Anh là đồng sáng lập của Macaw - một nền tảng quản lý công việc. Cô lựa chọn theo học ngành Khởi nghiệp kinh doanh - Entrepreneurship (đào tạo ra những người kinh doanh bằng cách bán giải pháp). Sau 2 năm gắn bó với môi trường văn phòng, cô quyết định khởi nghiệp từ năm 2016. Ở thời điểm đó, lựa chọn này khá khó khăn khi có đến 90% startup thất bại (theo báo cáo Chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2015-2016).

- Chị có thể chia sẻ cơ duyên nào đưa mình đến quyết định khởi nghiệp?

- Khởi nghiệp đến với tôi một cách tình cờ như mối duyên và tôi nhận ra rằng, tuổi trẻ nên mạo hiểm và trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Hơn nữa, tôi quyết định khởi nghiệp vì điều này cho tôi và những bạn đồng sáng lập được thỏa sức mạo hiểm, trải nghiệm, học và phát triển.

co founder macaw bai hoc khoi nghiep quan trong nhat la khong tu bo
Việt Anh là đồng sáng lập kiêm Phát triển tài năng và văn hóa doanh nghiệp tại startup Macaw.

- Bí quyết nào giúp chị vượt qua sóng gió trong quá trình khởi nghiệp?

- Sẽ có những hy sinh và đánh đổi như bỏ qua các lần hội họp bạn bè, chầu cà phê hay những chuyến du lịch. Rồi những lúc áp lực ập đến khiến bạn nản lòng và muốn bỏ cuộc. Nhưng cũng chính những khoảnh khắc này lại mang tính quyết định, cho thấy bạn mạnh mẽ đến mức nào.

May mắn là những suy nghĩ tích cực và yêu đời tồn tại trong bản thân rất nhiều, kết hợp với khả năng truyền cảm hứng, tôi mau chóng mang lại không khí vui vẻ tích cực cho cả team, từ đó chúng tôi tìm ra giải pháp để đi tới. Bài học kinh nghiệm cho các bạn nữ là sử dụng hết thế mạnh của mình trong mọi tình huống, bạn sẽ thấy vai trò của bạn quan trọng hơn bạn nghĩ.

- Bài học kinh nghiệm nào với chị là đáng nhớ nhất trong quá trình khởi nghiệp?

- Trong quá trình khởi nghiệp, mọi thứ không phải màu hồng và bài học luôn phải ghi nhớ là “Không bao giờ từ bỏ”.

Chúng tôi từng trải qua những lần thay đổi lớn về sản phẩm, có những lúc bỏ ý tưởng mọi người cùng nhau phát triển xây dựng hàng tháng trời. Có thể nói, đó chính là sự thất bại trong mắt người khác. Nhưng với tôi, đó là những bước phải trải qua để thành công, là thước đo của sự phát triển.

Vì mục tiêu tạo ra sản phẩm hoàn thiện, đơn giản và dễ dùng nhất, sau mỗi lần thay đổi, chúng tôi lại thấy tầm nhìn của mình gần thị trườnghơn, nhờ đó trưởng thành hơn sau mỗi va vấp. Không có ý tưởng nào thành công sau một đêm, cũng không có sản phẩm nào hoàn hảo mà không có sự thất bại trước đó.

co founder macaw bai hoc khoi nghiep quan trong nhat la khong tu bo
Với Việt Anh, phải trải qua những va vấp, khó khăn mới có thể thành công.

- Macaw là nền tảng quản lý công việc chuyên nghiệp được chị cùng các đồng nghiệp tạo nên. Chị có thể chia sẻ thêm về ý tưởng và ý nghĩa tên gọi sản phẩm này?

- Dự án xuất phát từ đam mê kinh doanh và hiểu rõ rằng ai làm kinh doanh cũng muốn được thành công và say mê với công việc, thay vì mãi vướng bận vào những lo lắng, làm chậm bước đi của họ. Vì vậy, chúng tôi tạo ra một nền tảng làm việc với lối tư duy “cũ mà mới”. Đó là chỉ cần tập trung vào những gì diễn ra trong mỗi ngày, từ việc lên kế hoạch mỗi đầu ngày, phối hợp chặt chẽ theo kế hoạch trong ngày đã đề ra, tập trung vào hoàn thành nó nhằm đạt kết quả chung cho cả team.

Sản phẩm được đặt tên Macaw (một loài vẹt to, được đánh giá là giống vẹt thông minh và đẹp nhất) với ngụ ý, khi thấy Macaw với màu sắc sặc sỡ của nó xuất hiện trong cuộc đời, đó là dấu hiệu bạn đang có một ngày tốt đẹp và hãy tận hưởng điều đó.

co founder macaw bai hoc khoi nghiep quan trong nhat la khong tu bo
Với Macaw, Việt Anh và các đồng nghiệp muốn tạo ra một nền tảng làm việc với lối tư duy “cũ mà mới”.

- Chị có nhắn nhủ, chia sẻ gì tới mọi người, đặc biệt là phái đẹp đang ấp ủ dự định khởi nghiệp?

- Khi khởi nghiệp, bạn cần xác định rõ lý do bắt đầu, vì sao bạn theo đuổi tầm nhìn này, dự án sẽ có ích cho xã hội như thế nào… Câu trả lời sẽ cho biết những điều tốt đẹp nhất bạn có thể đem lại cho mọi người, lý do càng nhiều càng tốt. Sẽ có lúc thử thách làm bạn suy sụp thì hãy nhớ rõ lý do bạn bắt đầu.

Macaw là startup được thành lập năm 2017 với 3 đồng sáng lập, trong đó có cô gái trẻ 9X Việt Anh. Sản phẩm của nhóm là nền tảng quản lý dự án cùng tên với mục tiêu cung cấp công cụ đơn giản và dễ dùng. Không chỉ dành cho startup, phòng ban của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, nhóm còn mong muốn đưa sản phẩm ra cạnh tranh với bạn bè quốc tế trong thời gian tới. Độc giả truy cập và trải nghiệm nền tảng quản lý Macaw tại đây.

Theo Zing.vn
Phiên bản di động