Có đủ căn cứ khẳng định hai công ty MITO và VJ BRIDGE “lừa” người đi xuất khẩu lao động

Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hà Nội khẳng định Công ty Cổ phần MITO và Công Ty TNHH Dịch vụ tư vấn VJ BRIDGE là hai đơn vị “lừa đảo” vì không được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép đưa người đi xuất khẩu lao động.
Công ty CP MITO và Công ty VJ BRIDGE bị tố "bắt tay" lừa đảo người đi XKLĐ tại Nhật Bản Kẽ hở trong lĩnh vực du học Nhật Bản - Bài 4: Đình chỉ cấp Visa "qua ngả" Công ty CP quốc tế ICO Kẽ hở trong lĩnh vực du học Nhật Bản - Bài 1: Tập đoàn ICOGroup bị "tố" lừa dối học sinh

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, anh Phan Mạnh Cường ở xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An nộp tiền cho Công ty Cổ phần MITO để đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Nhật Bản nhưng bị công ty này đẩy sang Công Ty TNHH Dịch vụ tư vấn VJ BRIDGE (Công ty VJ BRIDGE) khiến anh Cường phải ôm “trái đắng” khi vừa mất tiền lại mất thời gian.

1432 20200724 095801
Công ty Cổ phần MITO và Công Ty VJ BRIDGE là hai đơn vị lừa đảo vì không được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép đưa người đi xuất khẩu lao động.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hà Nội cho biết sau khi kiểm tra, rà soát thì hai công ty trên không được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép đưa người đi XKLĐ tại nước ngoài.

Ông Dân khẳng định đây là hai công ty lừa đảo nếu tiến hành thu tiền và nhận hồ sơ của người có nhu cầu muốn đi XKLĐ tại Nhật Bản.

Đồng thời khuyến cáo người dân nếu có nhu cầu đi XKLĐ ở nước ngoài thì cần tìm hiểu kỹ để biết những công ty nào đủ điều kiện và được cấp phép đưa người đi XKLĐ.

2144 20200724 112022
Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội khẳng định Công ty CP MITO và Công Ty TNHH Dịch vụ tư vấn VJ BRIDGE là hai đơn vị lừa đảo.

Về trường hợp của anh Cường, ông Dân hướng dẫn nên làm đơn gửi đến công an để làm rõ vì Sở không phải là đơn vị cấp phép nên không đủ thẩm quyền.

Như đã phản ánh, Công ty Cổ phần MITO và Công Ty VJ BRIDGE bị tố “bắt tay” với nhau thu hàng chục triệu đồng của anh Cường rồi hứa hẹn hão huyền nhưng thực chất không làm thủ tục, xử lý giấy tờ cho người có nhu cầu đi XKLĐ tại Nhật Bản khi đã nộp hồ sơ.

Cụ thể, anh Cường có nộp hồ sơ để đi đơn hàng kỹ sư tại Nhật Bản qua Công ty cổ phần MITO ở địa chỉ tại số 6, ngách 6, ngõ 38, phố Đặng Thùy Trâm, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

5915 20200722 090619
Công ty cổ phần MITO đã thu 4000 USD và 15 triệu đồng của anh Cường

Sau khi đã đậu đơn hàng kỹ sư Nhật Bản thì vào ngày 13/01/2020, anh đã đóng cho Công ty CP MITO hai khoản tiền gồm chi phí đơn hàng lần 1 là 4000 USD và tiền học là 15 triệu đồng. Số tiền trên do bà Lã Thùy Linh, nhân viên của công ty ký nhận và có xuất phiếu thu tiền.

Sau đó, ngày 16/1/2020, hồ sơ của anh Cường không hiểu vì sao lại được đẩy sang cho Công ty Công ty VJ BRIDGE có địa chỉ tại số nhà 15, ngõ 259 Yên Hoà để đơn vị này xử lý đơn hàng cho anh.

Sau đó, công ty này đã đưa cho anh Cường ký hợp đồng lao động với Công ty Cổ phần J do ông NISHIKWA làm Giám đốc.

5945 20200725 174830
Anh Cường được hướng dẫn ký hợp đồng lao động với Công ty Cổ phần J do ông NISHIKWA làm Giám Đốc

Ngoài ra, trong thời gian học, nhân viên của Công ty VJ BRIDGE đã tư vấn nếu như không thi đỗ bằng N4 thì sẽ “hỗ trợ” bằng cấp để anh Cường có thể sang được Nhật Bản làm việc(?)

Thế nhưng, thực chất đó chỉ là miếng “bánh vẽ” mà phía công ty này dựng lên để học viên yên tâm. Thực tế là đến ngày 11/6/2020, hồ sơ của anh Cường vẫn không được giải quyết hay gửi lên cơ quan chức năng của Nhật Bản để làm thủ tục đi XKLĐ.

Để làm rõ, PV đã đến Công ty CP MITO để xác minh, liên hệ làm việc để làm rõ thông tin phản ánh nhưng không nhận được phản hồi.

1439 20200724 103207
Phóng viên đã đến địa chỉ số nhà BT 3.14, Khu chức năng đô thị Viglacera Tây Mỗ, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm được cho là của Công ty VJ BRIDGE nhưng đóng cửa.

Tương tự, PV đã tìm đến địa chỉ số nhà BT 3.14, Khu chức năng đô thị Viglacera Tây Mỗ, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm để làm việc với đại diện Công ty VJ BRIDGE nhưng công ty đóng cửa mặc dù trước đó, PV đã liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo công ty này.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động