CLB “Tiền hôn nhân” của Đoàn

Không chỉ học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, các thành viên Câu lạc bộ “Tiền hôn  nhân” của Đoàn phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội còn giúp nhau sống lành mạnh, góp phần cho hôn nhân bền vững. Nơi đây trở thành địa điểm sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, thanh niên.
Vì sao giới trẻ Trung Quốc sợ khi nhắc đến hôn nhân?

Câu lạc bộ “Tiền hôn nhân” được thành lập với mục đích tuyên truyền, hướng dẫn các chuyên đề chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các bạn trẻ trong tuổi vị thành niên và thanh niên trên địa bàn. Qua đó nâng cao sự hiểu biết về tâm sinh lý tuổi dậy thì, tình dục an toàn, phòng tránh thai ngoài ý muốn, tác hại của việc nạo phá thai, phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, vấn đề về tình yêu, hôn nhân, gia đình, cho các thành viên.

Tham gia và giữ vai trò Chủ nhiệm từ những ngày đầu thành lập câu lạc bộ, Vũ Minh Giang, sinh năm 1990 – Chi đoàn TDP Trung 4, phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội luôn chú trọng đến các hoạt động của “Tiền hôn nhân”. Tại đây, bản thân cậu có điều kiện để trang bị cho chính mình những kiến thức cần thiết, cơ bản trước khi bước vào đời sống hôn nhân.

Chàng trai 9X đã trải qua lứa tuổi vị thành niên, với nhiều bỡ ngỡ đầu đời. Cậu từng mơ hồ, ngại khi đề cập đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản nhưng càng lớn lên, trưởng thành, chàng trai hiểu và cảm thấy trang bị vốn kiến thức này sớm rất cần thiết, đặc biệt với lớp trẻ ngày nay.

“Mình thấy, việc nhiều bạn trẻ né tránh tiếp cận với các bài học về tâm sinh lí tuổi mới lớn, tình dục an toàn, phòng tránh thai… đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Có không ít bạn gái mang thai ngoài ý muốn trong khi còn đến trường, phải phá thai không an toàn, nhiều người vô sinh, không ít cặp vợ chồng kết hôn quá sớm dẫn đến ly hôn xanh…Bởi vậy, chúng mình muốn giúp các bạn nâng cao hiểu biết về vấn đề này, để hạn chế tối đa những hậu quả đó”, Giang chia sẻ.

clb tien hon nhan cua doan
Các thành viên Câu lạc bộ “Tiền hôn nhân” trong một buổi sinh hoạt

Tất cả đoàn viên, thanh niên, vị thành niên, nam, nữ trong độ tuổi từ 18 đến 40 cư trú, lao động và học tập trên địa bàn phường Xuân Đỉnh đều có thể tham gia câu lạc bộ. “Tiền hôn nhân” có hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú tại hội trường hoặc ngoài trời như: văn nghệ, thể thao, dã ngoại, tham quan, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tổ chức giao lưu… nội dung liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nhằm nâng cao chất lượng dân số, đặc biệt để phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có nguy cơ ảnh hướng đến sức khỏe khi kết hôn.

Vũ Minh Giang cho biết: “Chúng tôi tổ chức họp định kỳ hoặc đột xuất, bàn bạc thống nhất chương trình, rút kinh nghiệm trong sinh hoạt câu lạc bộ, tham gia đóng góp ý kiến, bảo đảm hợp lý, hiệu quả, duy trì hoạt động; Tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên chuẩn bị kết hôn tham gia sinh hoạt vào các hoạt động do câu lạc bộ tổ chức”.

Bạn Dương Thị Thanh Tâm, sinh năm 1992 là thành viên rất tự tin, năng động. Tâm lập gia đình năm 2016 và đã có con. Những trải nghiệm, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng mà cô có, một phần nào giúp các thành viên trong câu lạc bộ bớt bỡ ngỡ trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Tâm trở thành người chị, người bạn tâm giao của các thành viên, đặc biệt là học sinh cấp 3 tham gia câu lạc bộ. Tâm chia sẻ, ban đầu, cô nhận thấy các bạn trẻ chưa thật sự mạnh dạn chia sẻ tâm sự nhưng qua vài buổi sinh hoạt, họ đã mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, thoái mái chia sẻ những vấn đề tế nhị.

“Chúng mình rất cần những sân chơi, giờ phút thoải mái tìm hiểu, nâng cao kiến thức, được tư vấn về chuyện gia đình, hôn nhân để cân bằng cuộc sống. Bản thân mình cũng chia sẻ kinh nghiệm lúc yêu, khi lấy chồng, cách ứng xử với gia đình, cách nuôi dạy con cái... cho các thành viên”, Tâm cho hay.

Anh Dương Minh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhận định, thực tế cho thấy, đa số các bạn trẻ bước vào độ tuổi kết hôn chưa quan tâm đến trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, cũng như việc khám sức khỏe trước khi lập gia đình. Thậm chí nhiều bạn cho rằng, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn là tự nguyện của mỗi cá nhân; hôn nhân gia đình chủ yếu dựa trên tình yêu và sự tin tưởng lẫn nhau. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho câu lạc bộ là phải trăn trở tìm cách tuyên truyền, thu hút bạn trẻ.

“Kết hợp cùng với chương trình, công tác Đoàn của phường, câu lạc bộ “Tiền hôn nhân” thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại, lồng ghép, sinh hoạt các chuyên đề về sức khỏe sinh sản ngắn gọn, đơn giản dễ hiểu. Mỗi lần tổ chức sinh hoạt đều thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Chúng tôi tin rằng, câu lạc bộ sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển nhân rộng”, anh Tuấn cho hay.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động