Chuyện về trưởng thôn 8x "chuyên gia hòa giải" ở Thường Tín

Năm 2015, Phùng Quyết Thắng khi đó mới 27 tuổi đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm phó trưởng thôn Phúc Am. Ba năm sau anh tiếp tục được bầu làm trưởng thôn. Từ ngày làm cán bộ thôn, anh kiêm luôn vai trò của người chuyên đi hòa giải. Hễ ở đâu có mâu thuẫn, xích mích, từ chuyện vợ chồng cãi nhau, chuyện hàng xóm láng giềng tranh chấp đất đai, đường đi lại,... người dân lại gọi trưởng thôn Thắng đến.
Tăng cường hoạt động hòa giải, đối thoại, xử lý án tồn đọng Hội đồng Bảo an LHQ coi trọng hòa giải trong giải quyết tranh chấp Chung khảo Cuộc thi Hòa giải viên giỏi: Đưa pháp luật vào cuộc sống
chuyen ve truong thon 8x chuyen gia hoa giai o thuong tin
Trưởng thôn Phúc Am Phùng Quyết Thắng tặng khẩu trang, phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch COVID -19Ảnh: NVCC

Chuyên gia hòa giải

Năm 2015, Phùng Quyết Thắng khi đó mới 27 tuổi đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm phó trưởng thôn Phúc Am. Ba năm sau anh tiếp tục được bầu làm trưởng thôn. Từ ngày làm cán bộ thôn, anh kiêm luôn vai trò của người chuyên đi hòa giải. Hễ ở đâu có mâu thuẫn, xích mích, từ chuyện vợ chồng cãi nhau, chuyện hàng xóm láng giềng tranh chấp đất đai, đường đi lại,... người dân lại gọi trưởng thôn Thắng đến giải quyết.

Một trong những vụ hòa giải Thắng nhớ nhất là việc tranh chấp giữa mái bếp với đường đi của hai gia đình cạnh nhau. Ông N.V.D xây mái bếp lấn sang đường đi của nhà ông V.N.Đ. Ông Đ. yêu cầu ông D. tháo dỡ mái bếp, còn ông D. nhất quyết không chịu. Hai gia đình xảy ra mâu thuẫn, cãi vã đến độ cầm gậy gộc đánh nhau. Công an xã mời hai gia đình lên ủy ban xử lý, hòa giải nhưng khi trở về vẫn không ai nhường ai. Thấy tình hình ngày càng căng thẳng, lúc đó Thắng đang là phó trưởng thôn đã đích thân đến từng gia đình nói chuyện riêng, phân tích cho họ hiểu đúng, sai. Sau nhiều lần đến nhà dân vận, thuyết phục, cuối cùng gia đình ông N.V.D nhận phần sai về mình và đồng ý dỡ mái bếp. “Mừng quá và để sớm chấm dứt căng thẳng của hai gia đình, tôi tình nguyện dỡ mái bếp giúp gia đình ông D. luôn trong một buổi chiều”, anh Thắng kể.

Trưởng thôn Phúc Am có đêm khuya đang ngủ bị gọi dựng dậy, ngày lễ tết không được nghỉ ngơi vì một vụ cãi nhau hay tranh chấp nào đó. Thậm chí, có người vì hàng xóm mở nhạc to cũng gọi trưởng thôn đến giải quyết. Có những vụ việc nhạy cảm như chuyện vợ chồng, mẹ chồng nàng dâu “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, trưởng thôn cũng bị kéo vào cuộc.

Thắng kể, có gia đình mẹ chồng, nàng dâu mâu thuẫn trầm trọng, suốt ngày cãi lộn, những người thân trong gia đình bất lực đến nhờ trưởng thôn ra tay giải quyết giúp. Đầu tháng 5 vừa rồi anh đã giải quyết dứt điểm vụ việc. “Làm công tác hòa giải liên quan đến gia đình rất nhạy cảm nên mỗi lần nhận nhiệm vụ tôi đều chuẩn bị tinh thần, kỹ năng dân vận khéo để giải quyết vụ việc thành công”, trưởng thôn Thắng chia sẻ.

“Tôi vào Đảng từ năm 2013. Nhớ khoảnh khắc đọc lời thề của đảng viên khi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi luôn tự nhủ lòng mình phải nỗ lực, cố gắng phấn đấu cống hiến cho nhân dân, quê hương nhiều hơn”.

Trưởng thôn Phùng Quyết Thắng

Với Thắng, niềm vui lớn nhất của anh là được nhìn thấy bà con làng xóm sống vui vẻ, hòa thuận với nhau. Vì thế, dù gặp những khó khăn, vất vả nhưng anh chưa từng nản lòng. Thời gian đầu khi mới đi hòa giải, Thắng từng bị người dân phản ứng lại “trưởng thôn có tý tuổi đầu biết gì…”. Nhưng anh vẫn kiên trì giải thích cho người dân hiểu. Sau một vài vụ thành công, “tiếng lành” đồn xa, trưởng thôn Phúc Am không chỉ được bà con trong thôn yêu quý mà còn được người dân ở các thôn lân cận biết đến.

Người dân đoàn kết là món quà lớn nhất!
Trong hơn hai năm làm trưởng thôn, Phùng Quyết Thắng đã vận động các nguồn lực xã hội hóa thực hiện hàng loạt công trình, phần việc tạo nên sự đổi thay kỳ diệu của Phúc Am.

Thắng kể, ngay sau ngày được bầu làm trưởng thôn, anh tổ chức buổi họp thôn để bắt tay vào thực hiện các phần việc, trong đó việc đầu tiên là anh xung phong đi dọn dẹp nghĩa trang. “Nghĩa trang của thôn bao năm không có người dọn dẹp, cỏ dại mọc um tùm. Tôi tình nguyện đi dọn vệ sinh, làm đẹp nơi yên nghỉ cho người đã mất. Ròng rã mấy tháng trời, ăn sáng xong tôi đi nghĩa trang cắt cỏ, dọn dẹp, trồng hoa. Bằng sự lao động tình nguyện đó, hiện nghĩa trang của thôn đã được khoác lên màu áo mới, sạch đẹp, tươi mới hơn khiến người dân rất phấn khởi”, Thắng kể.

Thắng cũng vận động được hơn 100 triệu đồng thực hiện công trình thắp sáng đường quê, đảm bảo các con đường, ngõ ngách ở thôn Phúc Am đều được chiếu sáng.

Công trình đặc biệt nhất của trưởng thôn Phúc Am là cải tạo, nâng cấp đình thôn. Rất nhiều lần tổ chức họp thôn, người dân đều bày tỏ mong muốn cải tạo ngôi đình đã xuống cấp trầm trọng nhưng vì chi phí quá lớn ai cũng e ngại không dám làm. Thắng đã đi vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ và đã được ủng hộ. Cải tạo ngôi đình, tổng chi phí hết 4 tỷ đồng, trong đó người dân chỉ đóng góp 400 triệu đồng. Ngày khánh thành ngôi đình, nhiều cụ già trong làng đã làm thơ tặng trưởng thôn Phùng Quyết Thắng.

Nhiều người dân quý mến Thắng mang đến nhà biếu cái bánh, quả trứng,... anh đều từ chối. Khi anh đi vắng cũng dặn vợ không được lấy bất kỳ món quà nào của dân. “Với tôi điều quan trọng là mang được niềm vui, làm việc có ích cho người dân. Người dân đoàn kết là món quà lớn nhất rồi”, Thắng nói.

Với những cống hiến hết mình trong công việc, trưởng thôn Phùng Quyết Thắng hai lần được Chủ tịch UBND huyện Thường Tín trao tặng danh hiệu Người tốt, việc tốt (năm 2017, 2019); Thành Đoàn Hà Nội tuyên dương là “Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2020”.
Nguồn: Tienphong
www.tienphong.vn
Phiên bản di động