Chuyện người trẻ Nam tiến lập nghiệp

Khi tìm một nơi để học tập, sinh sống, lập nghiệp, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những gợi ý cũng như được nhiều người trẻ quyết định lựa chọn.
Trường Sa trong trái tim người trẻ Người trẻ vui chơi nhưng không quên lịch sử trong dịp lễ 30/4 – 1/5 Kỳ nghỉ không laptop và deadline của nhiều người trẻ

Dấn thân để trưởng thành

Không cổ súy cho việc bỏ học nhưng cứ mỗi khi nghĩ về khoảng thời gian từ bỏ hai trường đại học danh giá tại Hà Nội, một mình vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp, dù gặp nhiều khó khăn và vất vả nhưng đó vẫn là điều mà Đỗ Viết Tuấn (sinh năm 1991) hài lòng. Đây cũng là động lực lớn để cậu tiếp tục hành trình phát triển bản thân mình.

Sau hơn 6 năm sống tự lập tại “thành phố rực rỡ tên vàng”, đến nay, Tuấn đã trở thành một cái tên khá nổi tiếng trong giới Décor nội thất tại đây. Tuấn là người tự tay thiết kế và thi công rất nhiều quán cà phê cũng như hợp tác với không ít nhãn hàng lớn như Mercedes Vietnam, trung tâm thương mại Crescent Mall, trị giá hàng tỷ đồng.

Chàng trai Đỗ Viết Tuấn đã từ bỏ cơ hội được sống và trải nghiệm như những bạn bè cùng trang lứa để đổi lấy những thành công sớm hơn từ sự vất vả và một chút cô đơn ở xứ người
Chàng trai Đỗ Viết Tuấn đã từ bỏ cơ hội được sống và trải nghiệm như những bạn bè cùng trang lứa để đổi lấy những thành công sớm hơn từ sự vất vả và một chút cô đơn ở xứ người

Ngoài ra, anh còn là người sáng lập nên Sài Gòn Vi Vu - một cộng đồng những người yêu mến, tìm hiểu giá trị văn hóa về Sài Gòn xưa với triển lãm thu hút hơn 4.000 người tham gia vào tháng 6 vừa rồi. Đây cũng được đánh giá là một trong những triển lãm đặc biệt, tạo nên tiếng vang lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây.

Tuấn thừa nhận để có được thành công từ con đường "khác biệt với bạn bè, đi ngược lối với nhiều người trẻ" là sự đánh đổi cùng rất nhiều thử thách. "Nếu tuổi trẻ thiếu bản lĩnh thì chưa chắc bản thân có thể vượt qua khó khăn chứ đừng nói đến thành công", anh chia sẻ.

Tuấn kể, cậu có thể chọn một cuộc sống dễ dàng hơn với con đường cực kỳ "rạng rỡ" (theo suy nghĩ của bạn bè và gia đình thời điểm đó). Nghĩ cũng dễ hiểu bởi Tuấn đã nắm trong tay cơ hội theo cả hai ngành Luật và Cảnh sát. Đây cũng là những ngành nghề, lĩnh vực mang niềm tự hào rất lớn từ dòng họ của anh. Tuy nhiên, anh quyết định từ chối cả hai, chọn con đường vi vu một mình ở mảnh đất phương Nam - một trong những thành phố mà giới trẻ hay ví von “có lực hút rất lớn đối với ai năng động và dám sống”.

Dù ở đâu, cứ nghĩ về nhau là đủ…

Nguyễn Thùy Dung (23 tuổi) vừa tốt nghiệp Học viện Ngân hàng một năm chính thức chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh sống và làm việc.

Trước đó, Thùy Dung chưa từng nghĩ mình sẽ rời xa quê hương để đến mảnh đất mới. Cô gái cho biết: “Trước đây, năm nào tôi cũng vào Thành phố Hồ Chí Minh một tuần nhưng có cảm giác ở thành phố này lúc nào mình cũng chỉ như một người khách. Bị hấp dẫn bởi rất nhiều thứ xung quanh nhưng để quyết định chuyển vào sống làm việc một thời gian dài thì tuyệt nhiên chưa bao giờ tôi nghĩ đến điều đó. Thậm chí, khi bạn bè ngoài Hà Nội lần lượt kéo nhau “Nam tiến”, tôi cũng có nhiều lời mời và cơ hội nhưng luôn từ chối. Lúc đó tôi chỉ nghĩ: “Mình chỉ hợp với Hà Nội thôi!”.

Cô gái trẻ Thùy Dung quyết định dấn thân để có thể trải nghiệm và trưởng thành hơn trong cuộc sống
Cô gái trẻ Thùy Dung quyết định dấn thân để có thể trải nghiệm và trưởng thành hơn trong cuộc sống

Thành phố Hồ Chí Minh với tôi như một người bạn thân trên mạng xã hội, lâu lâu gặp ở ngoài một lần nhưng thông tin gì về nhau cũng có thể “update”. Thành phố vừa có cái gì đó thân quen, gần gũi, vừa xa lạ nhưng đủ an toàn để không phải quá đề phòng; Đủ hấp dẫn, mới mẻ để ta tiếp tục khám phá!”.

Khi chuyển hẳn vào nơi đây công tác, đối với Thùy Dung, mảnh đất phương Nam rất dễ thương. Nó đúng như trong những lời kể của bạn bè, người thân mỗi khi nói về chuyện “Nam tiến”: Dễ sống, năng động, cởi mở.

Cô nàng bộc bạch: “Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh khác biệt chắc chắn là có. Với ngôn ngữ địa phương, văn hóa, lối sống, đến cả khí hậu và con người từ nhiều nơi đổ về, chắc chắn bạn không thể nào mong muốn nó sẽ giống y như nơi bạn đã từng được sinh ra và sống hơn 20 năm cuộc đời. Thế nên, tôi nghĩ câu chuyện ở đây không còn là sự khác biệt mà nằm ở cách chúng ta đối diện với nó thế nào”.

Nếu như bạn có thể tự trau dồi và nỗ lực thì dù ở miền Nam, miền Bắc hay ở bất cứ đâu, cơ hội và những điều tích cực vẫn luôn chào đón bạn. “Cuộc sống có phần nào đó giống như khi bạn đi ăn buffet. Quyền lựa chọn là ở bạn. Bạn có thể thử rất nhiều món và chọn những món “đinh” cho bữa ăn. Quan trọng nhất là bạn ăn với tinh thần và thái độ như thế nào để mỗi ngày trôi qua đều là một ngày vui và ý nghĩa”, Thùy Dung nói.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động