Chuyên gia Trung Quốc: Bệnh nhân khỏi bệnh vẫn có thể truyền virus corona

Một chuyên gia hàng đầu tại Trung Quốc về bệnh hô hấp đã lên tiếng cảnh báo rằng các bệnh nhân đã bình phục vẫn có thể làm lây nhiễm virus corona.
Thầy giáo vừa dạy trực tuyến vừa trông con giữa mùa dịch Covid-19 Đề kháng chim cánh cụt Anaferon: Thuốc kê đơn, đừng tự ý dùng cho trẻ Người dân đổ xô uống vitamin C phòng virus corona là sai lầm

Ông Zhao Jianping (giữa) hỏi thăm một bệnh nhân tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. (Ảnh: Xinhua)

Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, ông Zhao Jianping, một chuyên gia hàng đầu về bệnh hô hấp và đang đứng đầu một nhóm chuyên gia đang hỗ trợ công tác chống virus corona (Covid-19) ở Hồ Bắc, đã miêu tả tình hình dịch bệnh hiện nay là một “cuộc chiến giằng co”, bất chấp số ca nhiễm giảm mỗi ngày gần đây.

“Chúng ta không nên lơ là. Con số có thể tăng trở lại”, ông Zhao nói.

Chuyên gia trên cũng nói với tạp chí Southern People Weekly rằng, Trung Quốc đã ghi nhận các trường hợp bệnh nhân bình phục vẫn có dấu hiệu của virus corona thông qua các xét nghiệm. Các trường hợp tương tự cũng xảy ra tại Canada, khi dịch mũi và họng của một cặp đôi bình phục sau khi nhiễm corona cho thấy họ vẫn có dấu hiệu của virus.

“Chúng ta cũng có các trường hợp như vậy. Điều này thật nguy hiểm. Chúng ta nên đưa các bệnh nhân này đi đâu? Không để cho họ về nhà vì họ có thể lây nhiễm cho những người khác, nhưng cũng không thể giữ họ tại bệnh viện các các nguồn lực đang hạn chế”, ông Zhao nói.

Cảnh báo về sự gia tăng của số ca nhiễm, chuyên gia trên nói thêm, chỉ có 27 bệnh nhân khi nhóm của ông lần đầu tới một bệnh viện ở Vũ Hán được chỉ định điều trị cho những người nhiễm virus corona vào ngày 30/12/2019. Tuy nhiên, con số đã tăng lên nhanh chóng vào ngày 10/1, khi các nhân viên y tế cũng nhiễm bệnh.

“Con số bệnh nhân đã tăng vọt từ 27 lên 70.000. Bệnh nhân nhiễm rất rất nhanh”, ông Zhao nhấn mạnh.

Trung Quốc hôm cho biết, nước này đã ghi nhận thêm 118 ca tử vong vì virus corona trong ngày 20/2, trong khi số ca nhiễm mới tăng 889 ca.

Tỉnh Hồ Bắc - nơi khởi phát và là tâm của dịch - có 411 ca nhiễm mới và 115 ca tử vong, so với con số 349 ca nhiễm mới và 108 ca tử vong một ngày trước đó.

Cho tới nay, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 2.236 trường hợp tử vong vì virus corona và số ca nhiễm là 75.465 trường hợp.

Tính trên thế giới, đến nay đã có 2.247 người tử vong và hơn 76.000 người nhiễm bệnh.

Một tín hiệu tích cực là Trung Quốc cho biết lần đầu tiên số bệnh nhân được xuất viện hôm qua đã vượt con số 2.000. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tổng cộng 2.019 bệnh nhân đã khỏi bệnh hôm qua, nâng tổng số người được xuất viện lên con số 18.264.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động