Chuyên gia nhận định gì về mùa mưa bão 2021?

2021 vẫn là năm chịu ảnh hưởng của La Nina nhưng ở mức nhẹ. Mùa mưa bão bắt đầu sớm hơn ở miền Bắc Việt Nam. Mưa lụt có thể xảy ra ở miền Trung và miền Nam sớm hơn nhưng mức ảnh hưởng nhẹ hơn năm 2020.
Hiện tượng La Nina khiến bão lũ nguy hiểm khó lường như thế nào?

Mới đây, chuyên gia về giảm thiểu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu TS.Nguyễn Ngọc Huy. đã đưa ra những dự báo về mùa mưa bão năm 2021.

TS Nguyễn Ngọc Huy cho biết: Hiện nay đang có một cơn bão lớn đang hình thành ngoài khơi phía Đông của Philippines, đánh dấu một mùa mưa bão đến sớm. Tuy nhiên cơn bão này sẽ không có khả năng đi vào biển Đông của Việt Nam (như hình vẽ).

Chuyên gia nhận định gì về mùa mưa bão 2021?
Dự báo thời tiết đến 19/4

Vào giai đoạn đầu của mùa bão năm nay tính đến tháng 6/2021, các cơn bão sẽ có xu hướng bẻ vòng cung về phía Đông hoặc đi lên phía Bắc và ảnh hưởng đến Hàn Quốc và Nhật Bản. Sang tháng 7-8, các cơn bão sẽ đi về phía Đông Nam của Trung Quốc, Đài Loan và đến khoảng tháng 9 bão sẽ hướng về phía Nam Trung Quốc, đi qua Vịnh Bắc Bộ. Chính vì điều này khiến cho hoàn lưu bão gây mưa lớn ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam trong khoảng thời gian này.

Năm nay vẫn là năm La-Nina nhưng ở mức nhẹ nên hy vọng số lượng cơn bão sẽ ít hơn năm 2020. Tuy nhiên do La-Nina quay lại sớm vào tháng 7 nên mùa mưa bão sẽ bắt đầu sớm hơn ở phía Bắc của Việt Nam. Mưa và lụt có thể xảy ra ở Miền Trung sớm hơn năm 2020 nhưng ở mức nhẹ hơn.

Trong giai đoạn tháng 4, 5 và 6 sẽ có mưa rào cục bộ ở các vùng phía Tây của các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung và Tây Nguyên vào buổi trưa và buổi chiều. Đề phòng những cơn mưa lớn ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ trong giai đoạn này do không khí lạnh đi từ vịnh Bengal vào.

Ngoài việc dự báo thời tiết, TS Nguyễn Ngọc Huy cũng đưa ra một vào lưu ý với bà con nông dân.

Tháng 4 cũng là tháng chuyển vụ và thả giống tôm mới. Tôm rất nhạy cảm bởi mưa đột ngột nên bà con nuôi tôm cần chú ý theo dõi thời tiết 7-10 ngày trước và sau khi thả tôm giống.

Các vườn nho ở Ninh Thuận và Bình thuận cần bọc kín các chùm nho sắp đến kỳ thu hoạch vì nếu nho gặp mưa trái mùa sẽ bị nứt trái.

Các khu vực đô thị cần kiểm tra gốc cây và tỉa cành sớm hơn mọi năm đề phòng mưa giông cục bộ làm đổ cây cối.

Những vùng khác yên tâm với mưa thuận gió hòa đến tháng 6 năm nay. Mùa hè năm nay cũng sẽ nóng vì xu hướng tăng nhiệt hàng năm nhưng không đến nỗi nóng quá mức.

Dông sét đặc biệt nguy hiểm trong tháng 4

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ vĩ Bắc dịch dần xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh nên từ khoảng chiều tối và đêm ngày 15/4), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông cục bộ; từ ngày 16-17/4 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông nhiều nơi; cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ 16/4, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá trời chuyển lạnh, vùng núi có nơi chuyển rét.

Từ đêm 16/4 ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

D.Minh
Phiên bản di động