Chuyện của những người tìm cách hồi sinh thương hiệu Phở Bodega đệ nhất Hà thành

Khát vọng hồi sinh thương hiệu phở đệ nhất Hà thành, anh Vũ Văn Tâm – Giám đốc Công ty cổ phần Bodega (57 Tràng Tiền) và ông Lê Văn Vinh - người đầu bếp trứ danh năm xưa đã nấu nồi phở chinh phục hoàn toàn những vị giám khảo khó tính của cuộc thi phở Hà Nội nay cùng bắt tay nhau để đưa Phở Bodega trở lại với người sành ăn Hà Nội vào ngày 8/1/2021.
Chuyện của những người tìm cách hồi sinh thương hiệu Phở Bodega đệ nhất Hà thành
Đầu bếp Lê Văn Vinh (bên trái) và anh Vũ Văn Tâm đang cùng nhau hồi sinh lại Phở Bodega đệ nhất Hà Nội.

Vinh danh đệ nhất Phở

Phở là món ăn tinh được coi là “đặc sản” của Hà Nội mà bất cứ ai khi đến với mảnh đất Hà Thành đều mong muốn được thưởng thức.Thức quà đặc biệt này đã góp phần làm phong phú cho ẩm thực Việt và đưa thương hiệu Phở Hà Nội vươn xa từ trong nước đến thế giới. Trong danh sách những tiệm phở nổi tiếng của Thủ đô - Trái tim của cả nước không thể không nhắc đến tiệm Phở Bodega.

Vào một buổi sáng mùa đông lạnh giá của những ngày đầu năm mới 2021, trong tiệm ăn ấm cúngcó tên Bodega trên khu phố trung tâm, sầm uất Tràng Tiền - Hà Nội, chúng tôi có dịp được thưởng thức những tô phở nóng hổi và lắng nghe câu chuyện lịch sử về thương hiệu phở đệ nhất Hà Thành mà có lẽ không nhiều người biết về nó.

Bodega ngày xưa vốn là nhà hàng cao cấp chuyên các món Âu - Ấn như bò, dê, thỏ, bít tết. Thương hiệu này xuất hiện từ thời Pháp thuộc, qua những biến cố của chiến tranh Bodega được đổi chủ nhiều lần. Vào những năm 2000, Nhà hàng Bodega gây ấn tượng khi trong thực đơn xuất hiện món ăn truyền thống tạo nên nét riêng trong văn hóa ẩm thực của Hà Nội - đó là Phở.

“Những năm đầu, khi quán mới mở, khách hàng lúc nào cũng nườm nượp xếp hàng dài từ đầu ngõ đến cuối ngõ, có ngày chúng tôi bán được 500 bát phở” - đầu bếp Lê Văn Vinh hồi tưởng về quãng thời gian đó.

Chuyện của những người tìm cách hồi sinh thương hiệu Phở Bodega đệ nhất Hà thành
Chuyện của những người tìm cách hồi sinh thương hiệu Phở Bodega đệ nhất Hà thành
Nhà hàng Bodega khi xưa là một trong những nhà hàng cao cấp nằm ở trung tâm Hà Nội.

Thời điểm xuất hiện, Bodega tuy không phải là tiệm phở truyền thống lâu đời nhưng vẫn được nhiều người biết đến và yêu thích bởi chất lượng của bát phở. Độ ngon của Phở Bodega được chính các chuyên gia ẩm thực khẳng định vào một cuộc thi năm 2002. Đó là cuộc thi Phở đầu tiên tại Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, thành phần ban giám khảo đều là những người có chuyên môn trong lĩnh vực ẩm thực. Vào năm đó, cuộc thi có 12 đội tranh tài qua 2 phần thực hành: bắt buộc (phở bò chín) và tự chọn (phở bò xào giòn, xào mềm hoặc áp chảo khô). Sau phần thực hành, các thí sinh còn phải viết ra giấy hoặc trình bày trực tiếp trước ban giám khảo về công thức, cách pha chế, yêu cầu thành phẩm; cách ăn, tiêu chí phục vụ, địa chỉ và gọi tên hàng phở của mình. Họ cũng phải thể hiện sự hiểu biết món ăn đặc trưng của Hà Nội về nguồn gốc, xuất xứ...

Chuyện của những người tìm cách hồi sinh thương hiệu Phở Bodega đệ nhất Hà thành
Năm 2002, Phở Bodega đạt giải nhất trong cuộc thi Phở đầu tiên tại Hà Nội.

Phở Bodega là cái tên còn mới mẻ trong ẩm thực Hà Nội, tại cuộc thi đó đã vượt qua nhiều tên tuổi khác để khẳng định thương hiệu của mình và được vinh danh là Phở đệ nhất Hà thành.

Bí quyết “vượt thời gian”

Nghệ nhân Phở Lê Văn Vinh - Đầu bếp chính của Phở Bodega, người nấu những bát phở đạt giải nhất năm đó đã chia sẻ với chúng tôi về bí quyết để phở Bodega thơm ngon, khác biệt đó chính là nguồn nguyên liệu phải chuẩn, phải tươi mới… Và quan trọng là cái tâm của người đầu bếp phải đặt vào món ăn. Bí quyết này ông vượt 19 năm thời gian đưa về năm 2021 để phục vụ thực khách.

Chuyện của những người tìm cách hồi sinh thương hiệu Phở Bodega đệ nhất Hà thành
Chuyện của những người tìm cách hồi sinh thương hiệu Phở Bodega đệ nhất Hà thành
Chuyện của những người tìm cách hồi sinh thương hiệu Phở Bodega đệ nhất Hà thành
Những tô phở nóng hổi được làm từ nguồn nguyên liệu tươi, sạch.

Học nghề nấu ăn gần 2 năm, có nhiều kinh nghiệm làm ở các nhà hàng cao cấp khi xưa, nhưng dường như nghệ nhân này dành tâm huyết rất nhiều cho món Phở. Ông kể, gia đình ông ba đời đều nấu phở nên ông muốn dồn tâm sức để sao cho Phở Hà Nội không bị mai một mà mãi ở trong lòng người yêu món phở.

Tạo được tên tuổi nhanh chóng nhưng Phở Bodega - qua nhiều biến động của xã hội, từ một công ty nhà nước được cổ phần hóa - đã dần bị lãng quên. Trong danh sách những thương hiệu phở nổi tiếng ở Hà Nội hơn 10 năm qua vắng bóng tên tuổi đệ nhất Hà Thành - Bodega.

Thổn thức vì Phở Bodega - một trong những nét văn hóa ẩm thực Hà Nội đang bị lãng quên, anh Vũ Văn Tâm - Giám đốc Công ty cổ phần Bodega, đã quyết tâm tìm cách hồi sinh lại món ăn mà Bodega từng dẫn đầu.

Anh kể: “Khi triển khai dự án, chúng tôi đã đi tìm và mời về những người từng gắn bó với Phở Bodega từ ngày đầu mới thành lập. May mắn trong đội ngũ đó chúng tôi tìm được vị đầu bếp chính năm xưa - ông Lê Văn Vinh. Tuy đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng ông đã nhận lời mời về đứng bếp và truyền đạt lại bí quyết làm nên những bát phở được mệnh danh Đệ nhất Hà Thành”.

Anh Tâm cho biết thêm, Bodega không đặt nặng vấn đề kinh tế mà chỉ muốn những gì tinh túy nhất trong ẩm thực Hà Nội không bị lãng quên.

Từ ngày 8/1/2021, khách hàng có thể thưởng thức lại vị phở đệ nhất Bodega tại tiệm phở số 57 Tràng Tiền (Hà Nội). Theo anh Vũ Văn Tâm, Phở Bodega sẽ bán các buổi sáng ngày thường từ 6h30; riêng các ngày cuối tuần (từ thứ 6 tới Chủ nhật), tiệm phở sẽ bán cả ngày để phục vụ du khách vui chơi quanh bờ Hồ, thưởng thức thức quà ngon của Hà Nội.
Phương Phương
Phiên bản di động