Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023" tôn vinh 16 tập thể, cá nhân xuất sắc

Chương trình Vinh quang Việt Nam 2023 tôn vinh 16 tập thể, cá nhân điển hình cho ý chí, khát vọng vươn lên, vượt mọi khó khăn, sẵn sàng hy sinh vì cuộc sống cộng đồng, lan tỏa năng lượng tích cực, khẳng định bản lĩnh và ý chí của con người Việt Nam.
SABECO là 1 trong 7 tập thể được vinh danh tại Vinh quang Việt Nam 2022 Vinh quang Việt Nam năm 2022: Tôn vinh những tấm gương khát vọng vươn lên, dũng cảm hy sinh Bác sĩ Đỗ Doãn Bách: Tự hào và trách nhiệm khi được đề cử giải thưởng Vinh quang Việt Nam Vinh danh 7 tập thể, 6 cá nhân tại chương trình "Vinh Quang Việt Nam 2022"

274 tập thể, cá nhân được vinh danh qua 18 lần tổ chức

Chiều 1/6, Báo Lao Động đã tổ chức họp báo về chương trình “Vinh quang Việt Nam”.

Tham dự chương trình có ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng bình chọn các tập thể, cá nhân trong chương trình Vinh quang Việt Nam 2023; Ông Đoàn Văn Báu, Vụ trưởng Vụ Lý luận Chính trị Ban Tuyên Giáo Trung ương; Ông Nguyễn Ngọc Hiển - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động cùng đại diện các tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại chương trình, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho hay: Cách đây 75 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Lời kêu gọi thi đua của Người không chỉ có ý nghĩa chỉ đạo, động viên, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước trong quá trình đấu tranh cách mạng của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng mà còn có giá trị chỉ đạo, động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay.

Hưởng ứng lời kêu goi của Người, chương trình Vinh Quang Việt Nam được Báo Lao Động tổ chức lần đầu tiên vào ngày 1/5/2004. Sau đó, chương trình được tổ chức thường niên. Năm 2023 là lần thứ 18 chương trình được tổ chức.

“Với 18 lần tổ chức là 18 chủ đề, chương trình Vinh quang Việt Nam đã tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sỹ thi đua toàn quốc, gương điển hình tiên tiến có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Họ là hiện thân của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tình yêu Tổ quốc, gắn bó với nhân dân, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mang vinh quang về cho cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương và Tổ quốc” - ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023
Ông Nguyễn Ngọc Hiển - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động cảm ơn nhà tài trợ

Tính đến năm 2023, có tổng cộng 274 tập thể, cá nhân được vinh danh qua 18 kỳ "Vinh Quang Việt Nam", trong đó có 100 tập thể, 174 cá nhân.

Chia sẻ về chương trình năm nay, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng cho biết, chương trình năm nay nhận được 39 hồ sơ đề xuất. BTC đã lựa chọn được 16 điển hình để tôn vinh.

“Năm nay, số doanh nghiệp đề xuất ít hẳn so với năm trước. Hội đồng đã rất khó lựa chọn, cân nhắc bởi tất cả đều là những tập thể, cá nhân vô cùng xuất sắc. Họ là những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, ở các vị trí, công việc khác nhau nhưng bằng khát vọng, ý chí, họ đã lan tỏa tinh thần làm việc, cống hiến, góp phần làm rạng danh đất nước” – ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023
Toàn cảnh cuộc họp báo

Nhiều điển hình công nhân lao động trực tiếp

Theo Ban Tổ chức, chương trình Vinh quang Việt Nam 2023 với chủ đề “Ý chí Việt Nam" sẽ vinh danh 16 tập thể, cá nhân điển hình. Trong số đó, 5 tập thể gồm Ban Huấn luyện và Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao; Đảng bộ Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang.

Ngoài ra, là 11 cá nhân nổi bật như: GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K; PGS.TS. NGƯT. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội; Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an Phường Láng Thượng, Công an Quận Đống Đa, TP Hà Nội…

Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023
GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K là điển hình được tôn vinh trong chương trình năm nay

Đáng chú ý, trong danh sách các cá nhân được vinh danh năm nay có nhiều công nhân lao động trực tiếp. Điển hình như anh Nguyễn Đình Tường là thợ tiện, Tổ trưởng Tổ gia công chính xác Cty TNHH Máy và thiết bị Công nghiệp Lam Uy, Thanh Xuân, Hà Nội. 19 năm gắn bó với Công ty, anh không ngừng nỗ lực, cố gắng trong công việc chế tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho Công ty, nỗ lực tìm các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động.

Không chỉ là công nhân giỏi, anh còn là một cán bộ công đoàn năng động, sáng tạo. Cùng với BCH Công đoàn Công ty, anh đã đàm phán với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng Thỏa ước LĐTT có nhiều điểm có lợi hơn cho NLĐ, tổ chức các hoạt động thi đua, chăm lo đoàn viên… Với thành tích của mình, anh Tường đã được tặng danh hiệu “Công nhân giỏi làm theo lời Bác” quận Thanh Xuân năm 2022, Anh cũng là một trong 100 “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022. Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2022.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023
Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an Phường Láng Thượng, Công an Quận Đống Đa, TP Hà Nội xúc động phát biểu

Bên cạnh đó là ông Nguyễn Quốc Dần, Tổ trưởng sản xuất, Phân xưởng Than 5, Đảng bộ Công ty Than Dương Huy, Đảng bộ Than Quảng Ninh. Ông là Tổ trưởng sản xuất nhiều năm đạt được ngày công, năng suất lao động và thu nhập cao. Có nhiều sáng kiến, hợp lý hoá sản xuất đảm bảo an toàn giảm bớt sức lao động phục vụ cho sản xuất. Năm 2019-2020 là công nhân có thu nhập cao nhất của Than Dương Huy, lọt Top 10 cá nhân xuất sắc được Công ty khen thưởng hằng quý, là “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” tiêu biểu được Đảng ủy Công ty biểu dương. Anh cũng liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2017, anh đạt Chiến sỹ thi đua cấp Bộ Công Thương.

Về gương mặt thanh niên vượt lên nghịch cảnh, đáng chú ý có điển hình Lương Phi, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Lương Phi không may bị mất đi một chân sau một tai nạn thương tâm khi lên 3 tuổi. Nhưng với nội lực mạnh mẽ, ý chí khát vọng vươn lên “Tật nguyền đôi chân chứ không tật nguyền khối óc”, Phi tập tành làm youtube và trải qua rất nhiều lần thất bại, song với sự kiên trì bền bỉ, anh đã trở thành một Youtuber có thu nhập từ chính các video anh làm thiện nguyện. Hiện nay kênh Youtube “Phi một chân” đã được 355.000 người đăng ký với hơn 1000 video giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh ở trong và ngoài địa phương.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Ngọc Hiển - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động cho hay, trải qua quy trình lựa chọn khắt khe, những cá nhân, tập thể điển hình này xứng đáng được tôn vinh, ngợi ca. "Họ chính là nguồn cảm hứng lan toả năng lượng tích cực trong xã hội với một khát vọng vươn lên, xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc hơn, khẳng định bản lĩnh và ý chí của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam" - ông Hiển nói.

Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023 sẽ được tổ chức trang trọng vào hồi 19h30 ngày 4/6/2023 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, phát sóng trực tiếp trên Báo Lao Động điện tử.

16 tập thể, cá nhân được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023 gồm:

1. Ban Huấn luyện và Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia

2. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

3. Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia HN

4. Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao

5. Đảng bộ Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang

6. GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K

7. PGS.TS. NGƯT. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội

8. Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an Phường Láng Thượng, Công an Quận Đống Đa, TP Hà Nội

9. Anh Lương Phi, Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam

10. Đại tá, PGS, TS Vũ Quang Vinh, Đại tá, PGS.TS Vũ Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác

11. Ông Nguyễn Đình Tường, Thợ tiện Cty TNHH Máy và Thiết bị Công nghiệp Lam Uy, quận Thanh Xuân, Hà Nội

12. Ông Nguyễn Quốc Dần, Tổ trưởng sản xuất, Phân xưởng Than 5, Công ty Than Dương Huy, tỉnh Quảng Ninh

13. GS.TS. NGƯT Nguyễn Minh Thủy, Giảng viên cao cấp, Bộ môn Công nghệ thực phẩm, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Cần Thơ

14. Ông Lê Văn Dư, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giống Gia cầm Minh Dư, tỉnh Bình Định

15. PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh

16. Ông Trần Văn Khôi, Thuyền phó 2 tàu SAR 412, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam

Thái Sơn
Phiên bản di động