Chương trình OCOP - “Lực đẩy” giúp thanh niên Thủ đô sẵn sàng khởi nghiệp

"Thanh niên phải biết biến mùa hoa súng bên dòng Yến Vĩ của Mỹ Đức có sức hút tới đông đảo du khách giống như mùa hoa Tam giác mạch của Tây Bắc, hay biến sản phẩm nông sản quê nhà thành những sản phẩm có thương hiệu được xuất khẩu...", ông Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư huyện ủy Mỹ Đức nói.

Chiều 10/12, Hội thảo “Thanh niên khởi nghiệp với chương trình OCOP thành phố Hà Nội” năm 2020. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hà Nội; Nguyễn Ngọc Việt, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức; Hoàng Thị Huyền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn TP Hà Nội; Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô; các đồng chí đoàn viên, thanh niên thuộc các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Cùng tham dự chương trình hội thảo còn các chuyên gia về lĩnh vực OCOP gồm ông Bùi Đình Hòa, giảng viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, chuyên gia tư vấn OCOp quốc gia; Nguyễn Văn Minh, nguyên giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Giám đốc Trung tâm tư vấn và Đào tạo Vet24h.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, điều hành hội thảo
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô điều hành hội thảo.

Phát huy sức trẻ, sức sáng tạo của thanh niên

Phát biểu khai mạc chương trình hội thảo, đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Khởi nghiệp và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là hai nội dung đang được thành phố rất quan tâm.

Riêng đối với chương trình OCOP, chúng tôi mong muốn thông qua chương trình này, các sơ sở Đoàn cũng như các bạn đoàn viên thanh niên sẽ phát huy tiềm năng lợi thế về sản phẩm đặc trưng của địa phương mình, cùng với khả năng sáng tạo của các bạn trẻ sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đưa sản phẩm làng nghề đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hà Nội phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hà Nội phát biểu tại hội thảo

“Với sự phối kết hợp chặt chẽ giữa báo Tuổi trẻ Thủ đô và Huyện đoàn Mỹ Đức trong việc tổ chức buổi hội thảo có ý nghĩa hết sức thiết thực này, tôi xin biểu dương và mong muốn các đơn vị tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, xây dựng nhiều hơn nữa các chương trình hội thảo có ý nghĩa giúp các bạn đoàn viên, thanh niên có thêm động lực để khởi nghiệp cùng OCOP và xây dựng thương hiệu nông sản thế mạnh của địa phương”, đồng chí Nguyễn Đức Tiến nhấn mạnh.Trên những tiêu chí đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô và Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp tổ chức hội thảo thanh niên khởi nghiệp với chương trình OCOP để đưa ra các giải pháp cụ thể để làm sao làm sao Đoàn Thanh niên tham gia chương trình OCOP đạt hiệu quả.

Tại buổi hội thảo, đoàn viên, thanh niên được các chuyên gia chia sẻ thông tin cơ bản về chương trình OCOP; Sản phẩm, câu chuyện sản phẩm; Lợi ích của chủ thể khi tham gia OCOP; Xây dựng thương hiệu, nhãn mác; Vai trò của Đoàn Thanh niên trong OCOP...

Đồng thời, các chuyên gia, khách mời cũng được lắng nghe các bạn đoàn viên, thanh niên giới thiệu đặc sản quê hương Mỹ Đức như: Rượu mơ Hương Sơn, bánh tẻ Phúc Lâm, rau sắng Hương Sơn…

Thông tin về Chương trình OCOP tới các bạn đoàn viên, thanh niên tham dự Hội thảo, Tiến sĩ Bùi Đình Hòa, giảng viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên chia sẻ, trước khi khởi nghiệp các bạn trẻ phải đặt câu hỏi thị trường của sản phẩm là gì? Các bạn đặc biệt phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm, hướng tới sản phẩm hữu cơ. Bên cạnh đó quan tâm đến mẫu mã để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường...Tại hội thảo, đông đảo các đoàn viên, thanh niên đã tham gia đặt câu hỏi tới các chuyên gia về các vấn đề liên quan đến chương trình khởi nghiệp cùng OCOP, đồng thời cũng được nghe các chuyên gia chia sẻ về quy trình để sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP; Các mô hình sản phẩm của thanh niên huyện Mỹ Đức...

Tiến sĩ Bùi Đình Hòa, giảng viên trường Đại học Nông lâm Thái nguyên chia sẻ tại chương trình
Tiến sĩ Bùi Đình Hòa, giảng viên trường Đại học Nông lâm Thái nguyên chia sẻ tại chương trình

Bạn Đàm Thanh Bình, Phó Bí thư Đoàn xã Phúc Lâm (Mỹ Đức) chia sẻ: “Bánh tẻ Phúc Lâm quê mình được tạo ra từ sự tinh túy của hạt gạo và tâm huyết của người dân nhưng lại chưa được nhiều người biết đến. Làm thế nào để đưa bánh tẻ Phúc Lâm vươn xa là mong muốn không chỉ của riêng mình mà hầu hết người dân trong xã. Vì vậy, đối với chúng mình hội thảo này rất có ý nghĩa khi được các chuyên gia cung cấp kiến thức, làm thế nào để bánh tẻ Phúc Lâm đạt chứng nhận OCOP cũng như kết nối tiêu thụ”.

Đoàn viên, thanh niên chia sẻ ý kiến tại hội thảo
Đoàn viên, thanh niên chia sẻ ý kiến tại hội thảo

Đại diện mô hình bưởi diễn Bột Xuyên đặt câu hỏi làm thế nào để giữ vững chứng nhận OCOP 3 sao và nâng lên 4 sao, đặc biệt mở rộng thị trường?

Băn khoăn này đã được các chuyên gia chia sẻ và hướng dẫn cụ thể để đưa sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Đặc biệt, Tiến sĩ Bùi Đình Hòa, giảng viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên khuyến cáo, trước khi khởi nghiệp các bạn trẻ phải đặt câu hỏi thị trường của sản phẩm là gì? Các bạn đặc biệt phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm, hướng tới sản phẩm hữu cơ. Bên cạnh đó quan tâm đến mẫu mã để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức phát biểu tại hội thảo

Tiếp tục đồng hành cùng thanh niên Thủ đô khởi nghiệp với OCOP

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức cho biết: Sự phát triển đi lên của Mỹ Đức trong tương lai rất cần các bạn trẻ - Những người tiên phong trong lĩnh vực khởi nghiệp với các sản phẩm quê nhà.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt nhấn mạnh: Các bạn thanh niên phải tự đặt quyết tâm biến những điều khó khăn thành thuận lợi. Ví dụ như phải biết biến mùa hoa súng bên dòng Yến Vĩ của Mỹ Đức có sức hút tới đông đảo du khách giống như mùa hoa Tam giác mạch của Tây Bắc, hay biến sản phẩm nông sản quê nhà thành những sản phẩm có thương hiệu được xuất khẩu ra thị trường quốc tế...

Với trọng trách Bí thư Huyện ủy, đồng chí bày tỏ sự đồng hành cùng thanh niên Mỹ Đức làm chủ kinh tế, xây dựng quê mình thành Miền quê đáng sống.

Trân trọng sự đồng hành của các đơn vị trong việc phối hợp, hỗ trợ báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Hội thảo “Thanh niên khởi nghiệp với chương trình OCOP thành phố Hà Nội”, đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô đã gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, đơn vị, đồng thời, mong muốn sẽ tiếp tục được đồng hành cùng với các bạn đoàn viên, thanh niên Thủ đô trong quá trình khởi nghiệp với OCOP.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, điều hành hội thảo
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng nhấn mạnh: Báo Tuổi trẻ Thủ đô được biết đến là một tờ báo của giới trẻ Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung được đông đảo công chúng bạn đọc, nhất là các bạn trẻ đoàn viên thanh niên yêu mến. Nhằm tạo sự gắn kết, thúc đẩy sức sáng tạo, niềm đam mê của các bạn trẻ, thời gian qua, Báo đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức rất nhiều các hoạt động ý nghĩa, thiết thực giành cho các bạn trẻ, đoàn viên thanh niên, đơn cử như tổ chức Hội thảo “Thanh niên khởi nghiệp với Chương trình OCOP”.

Đối với các bạn đoàn viên, thanh niên nói chung, đặc biệt là các bạn đoàn viên thanh niên đang sinh sống tại khu vực ngoại thành, vấn đề khởi nghiệp luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên. Chúng tôi nhận thấy rằng, ngoài tiềm năng về sức trẻ, sự đam mê, sáng tạo, lòng nhiệt huyết muốn được cống hiến,làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của các bạn trẻ thì hiện nay ở hầu hết các địa phương còn có rất nhiều lợi thế để các bạn trẻ khai thác và Chương trình OCOP như một “lực đẩy” để giúp các bạn đoàn viên, thanh niên thực hiện ước mơ của mình.

Khi triển khai tổ chức Hội thảo “Thanh niên khởi nghiệp với Chương trình OCOP”, chúng tôi hi vọng chương trình sẽ gợi mở thêm cho các bạn đoàn viên thanh niên về tinh thần khởi nghiệp. Tiếp đó là tạo động lực, cổ vũ đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tham gia tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, thực hiện khởi nghiệp từ OCOP.

Các vị đại biểu trao tặng học bổng tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Các vị đại biểu trao tặng học bổng tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi.

Cùng trong dịp này, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao tặng 20 suất học bổng tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 20 triệu đồng; Tặng 01 năm báo giấy cho các đồng chí Bí thư Chi đoàn các xã của huyện Mỹ Đức trị giá 19 triệu đồng.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

Chương trình OCOP – “Lực đẩy” giúp thanh niên Thủ đô sẵn sàng khởi nghiệp
Chương trình OCOP – “Lực đẩy” giúp thanh niên Thủ đô sẵn sàng khởi nghiệp
Chương trình OCOP – “Lực đẩy” giúp thanh niên Thủ đô sẵn sàng khởi nghiệp
Chương trình OCOP – “Lực đẩy” giúp thanh niên Thủ đô sẵn sàng khởi nghiệp
Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động