Chứng khoán xuống thấp nhất ba năm

Chứng khoán diễn biến tiêu cực khi tình trạng bán tháo lan rộng khiến VN-Index giảm tiếp hơn 4% trong sáng 3/2, nâng mức thiệt hại trong 3 phiên đầu năm Canh Tý lên hơn 10%.
Chứng khoán VNDIRECT lại dính án phạt

Diễn biến tiêu cực từ hai phiên cuối tuần trước được tái diễn trong phiên đầu tuần khi trạng thái bán tháo lan rộng toàn sàn chứng khoán. 30 phút sau khi mở cửa, VN-Index giảm gần 4,7%, xuống dưới mức 900 điểm - mức thấp nhất từ cuối năm 2017. VN30-Index giảm 5,2% về quanh ngưỡng 800 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index đều giảm sâu.

Nếu đà giảm được duy trì đến cuối phiên, thị trường chứng khoán sẽ ghi nhận ba phiên giao dịch mở đầu năm Canh Tý 2020 "khốc liệt" nhất trong gần 13 năm. Lần gần nhất thị trường giảm trên 10% trong ba phiên giao dịch là cuối tháng 4/2007.

chung khoan xuong thap nhat ba nam
VN-Index giảm tiếp gần 4,7% trong phiên đầu tuần. Ảnh: VNDirect

Dẫn dắt xu hướng giảm là nhóm bluechip khi toàn bộ 30 cổ phiếu trong nhóm VN30 chìm trong sắc đỏ, với 4 cổ phiếu giảm sàn. VJC giảm sàn phiên thứ hai liên tiếp và nâng mức sụt giảm trong ba phiên gần nhất lên gần 20%. ROS, VRE, BID cũng giảm gần 7%. Hầu hết cổ phiếu chủ chốt trong nhóm bluechip như VNM, MSN, VCB, FPT, SSI, MWG đều giảm trên 5%.

Thanh khoản toàn thị trường tăng cao, nhưng theo giới phân tích, là dấu hiệu có việc bên bán hạ giá quyết liệt, bán "bất chấp giá".

Trước đó, VN-Index đã ghi nhận hai phiên giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý với đà giảm rất mạnh, khi các nhà đầu tư bán tháo do lo ngại những diễn biến tiêu cực của dịch viêm phổi Vũ Hán. VN-Index giảm hơn 5,5%, mất liên tiếp những ngưỡng hỗ trợ quan trọng 940, 950 điểm và xuống mức thấp nhất một năm gần đây.

Các công ty chứng khoán trong báo cáo cuối tuần đều khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu và có thể "đừng ngoài" chờ thị trường xác nhận xu hướng.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index đang có chuyển biến xấu về mặt xu hướng trung hạn sau khi chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ quan trọng 945-946 điểm.

Nhóm phân tích cho rằng áp lực điều chỉnh của thị trường có thể còn tiếp diễn trong tuần này và nếu không thể giữ được ngưỡng 936 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 910-920 điểm.

Theo đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức thấp 10-20%. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng lớn có thể tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng.

"Chúng tôi có quan điểm không tích cực đối với xu hướng thị trường trong thời gian tới khi vùng hỗ trợ quan trọng 945-946 điểm bị phá vỡ. Do đó, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường để chờ đợi xem phản ứng của chỉ số khi kiểm định lại vùng điểm vừa bị phá vỡ", nhóm phân tích nhận xét.

Nguồn: VnExpress
Phiên bản di động