Chứng khoán VNDIRECT bác bỏ những tin đồn khiến cổ phiếu bị bán tháo

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (mã CK: VND) vừa ra thông báo liên quan đến những tin đồn xuyên tạc liên quan đến công ty trong thời gian gần đây.
Một cá nhân bị phạt nặng do thao túng cổ phiếu Tập đoàn Thành Nam "Vua cá tra" Vĩnh Hoàn lỗ nặng khoản đầu tư chứng khoán Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nói về thị trường trái phiếu, chứng khoán

Trong suốt mấy ngày qua, thị trường chứng khoán được thử sức chịu đựng khi niềm tin vào trái phiếu doanh nghiệp và trong giai đoạn tâm lý bi quan, tiêu cực nhà đầu tư luôn có rủi ro trở thành nạn nhân của những thông tin thất thiệt đặc biệt với động cơ làm giá, thao túng thị trường.

Thực sự, những gì đang diễn ra ở thị trường chứng khoán Việt Nam, là biểu hiện của một quá trình phát triển nóng khá cục bộ trong một số lĩnh vực. Tuy nhiên, xét về kinh tế vĩ mô, các hoạt động đầu tư nước ngoài (FDI), các chỉ số về sản xuất công nghiệp và dịch vụ vẫn ở mức lạc quan so vói khu vực.

Trong bối cảnh thị trường chung hiện nay, có rất nhiều đối tượng lợi dụng để tung các tin đồn thất thiệt, bịa đặt liên quan đến nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam. Kể cả đối với VNDirect cũng xuất hiện rất nhiều thông tin sai lệch, các tin đồn xuyên tạc về hoạt động của công ty.

Những tin đồn bịa đặt vô căn cứ đã khiến cho cổ phiếu của VNDirect và nhiều doanh nghiệp tốt khác trên thị trường chứng khoán bị bán tháo do nhà đầu tư không đủ thông tin có thể hành xử phù hợp, dẫn đến gây tổn thất nghiêm trọng đến an toàn hoạt động của thị trường tài chính, chứng khoán và các định chế tài chính trung gian.

Chứng khoán VNDIRECT bác bỏ những tin đồn khiến cổ phiếu bị bán tháo
Ảnh minh họa

VNDirect cũng cho biết, doanh nghiệp với vai trò là định chế trung gian luôn đồng hành cùng sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong những năm gần đây và luôn lựa chọn một định hướng phù hợp dựa trên cơ hội và thách thức của thị trường trong từng thời kỳ.

Trong đó, VNDirect đã tham gia tích cực trong việc tư vấn phát hành trái phiếu do các ngân hàng thương mại Nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần, trong đó có BIDV và VietinBank… với số lượng giao dịch khá lớn và chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục tư vấn của công ty.

Đối với hoạt động tư vấn phát hành cho các doanh nghiệp (phi ngân hàng), tổng giá trị tư vấn phát hành năm 2021 của VNDirect là 23.530 tỷ đồng, năm 2022 là 6.868 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch tư vấn và bảo lãnh phát hành lớn nhất năm 2021 là thương vụ tư vấn phát hành trái phiếu cho Công ty Cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk với quy mô 10.250 tỷ đồng, trong đó có hơn 8.600 tỷ đồng được đầu tư bởi các ngân hàng thương mại lớn.

Năm 2022, ý thức được rủi ro của sự phát triển nóng của thị trường, VNDirect đã điều chỉnh chiến lược một cách cẩn trọng để thích nghi với điều kiện thị trường. Với vốn chủ sở hữu gần 14.500 tỷ đồng, quy mô tư vấn phát hành và bảo lãnh phát hành của VNDirect hoàn toàn nằm trong các chỉ tiêu đảm bảo an toàn tài chính theo chuẩn mực quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Các doanh nghiệp mà VNDirect lựa chọn để tư vấn phát hành đều trên nguyên tắc lựa chọn cơ hội đầu tư an toàn cho nhà đầu tư lựa chọn công cụ lãi suất cố đinh có dòng tiền tốt/ổn định để thanh toán cho trái phiếu, và có nhiều kỳ hạn khác nhau từ ngắn cho đến dài hạn lên đến 13 năm.

Theo VNDirect, trái phiếu doanh nghiệp là một công cụ đầu tư tài chính rất phổ biến trên thị trường vốn, và điều kiện phát hành đầu tiên phải là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh bền vững và khả năng sinh dòng tiền đều đặn.

Việc lựa chọn doanh nghiệp có điều kiện phát hành trái phiếu, phải đáp ứng được đủ yếu tốt 5C – Cashflow (điều kiện về dòng tiền đều đặn) – Capital (doanh nghiệp có cấu trúc vốn sở hữu an toàn và khả năng huy động vốn trong tương lai) – Condition (doanh nghiệp có điều kiện phát hành và sử dụng vốn có hiệu quả mang lại dòng tiền tương lai) – Capacity (doanh nghiệp có điều kiện trả nợ tốt và trong điều kiện dòng tiền thiếu hụt trả nợ thì có tài sản để bù đắp) – Corporate Governance ( doanh nghiệp có tầm nhìn sứ mệnh đúng đắn và các chuẩn mực hoạt động tuân thủ pháp luật và các chuẩn mực quản trị doanh nghiệp).

Đối với những bài viết của các đối tượng xưng danh chuyên gia, đưa ra các thông tin thất thiệt về VNDirect, công ty này không loại trừ việc những đối tượng này có thể có những động cơ có tính phá hoại, trục lợi nhằm khiến cho nhà đầu tư hoang mang, bán tháo cổ phiếu và gây đổ vỡ niềm tin trong khi thị trường chứng khoán đang rất cần tất cả chúng ta chung tay bảo vệ. Sự đổ vỡ niềm tin lúc này, không chỉ ảnh hưởng tới một cá nhân/tổ chức, mà nó còn là an ninh kinh tế, khi các cố gắng của Chính phủ đang xử lý các vụ việc nghiêm minh giúp mọi người tham gia thị trường phải thượng tôn pháp luật.

Hiện nay, VNDirect đang phối hợp và làm việc với cơ quan Nhà nước, cơ quan công an có thẩm quyền để truy tìm và xử lý các đối tượng tung tin đồn thất thiệt, xuyên tạc về VNDirect hoặc các chủ thể khác của thị trường chứng khoán, cũng như xử lý các đối tượng có hành vi thao túng thi trường chứng khoán để các cơ quan này xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động