Chứng khoán Việt bốc hơi hàng tỷ USD vì một Twitter của ông Trump

Thị trường chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch hôm nay 6/5 được phen chao đảo chỉ vì một Twitter của ông Donal Trump liên quan đến việc Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu lên hàng Trung Quốc.
Mua cổ phiếu không báo cáo, Chủ tịch Mía đường Cao Bằng bị phạt tiền Lỗ vượt vốn điều lệ, cổ phiếu Địa ốc Đà Lạt nhận ''án tử'' từ 24/5 Cổ phiếu cắm đầu, vốn hóa Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục ''bay hơi" hàng nghìn tỷ đồng

Trong phiên giao dịch hôm nay, tâm lý lo ngại về sự gia tăng căng thẳng trên thị trường thương mại, cùng với khoảng trống thông tin hỗ trợ khiến sắc đỏ trở thành màu chủ đạo của thị trường.

Theo dữ liệu giao dịch, chỉ số VN Index ngày 6/5 đã đỏ sàn suốt cả phiên và đóng cửa ở mức 957,97 điểm, giảm đến 16,17 điểm, tương đương 1,66%. Việc các chỉ số giảm điểm đã khiến sàn HOSE "bốc hơi" gần 67.000 tỷ đồng, tương ứng gần 3 tỷ USD.

chung khoan viet boc hoi hang ty usd vi mot twitter cua ong trump
Diễn biến sàn HOSE phiên 6/5/2019.

Trong nhóm vốn hóa lớn, các mã MWG, PNJ, VHM, NVL, VJC ngay cả VNM cũng giảm mạnh. Tính đến lúc kết phiên 6/5, 5 mã ghi nhận mức giảm mạnh nhất lần lượt là BRC, FDC, ICF, KDC và PTC. Trong khi đó, nhóm ngân hàng chỉ có 2 mã tăng điểm, trong khi các ông lớn của ngành là CTG, TCB, STB giảm sâu trên 2%.

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu ngành dệt may và thủy sản lại đi ngược thị trường khi kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, trong đó có các cổ phiếu như MSH, TNG, TCM, ANV, ABT, ấn tượng nhất là TCM và ANV đồng loạt tăng trên 3%.

Các thị trường chứng khoán toàn cầu cũng đều chịu áp lực lớn chứ không riêng gì Việt Nam trong phiên giao dịch hôm nay. Trong đó, Trung Quốc là ảnh hưởng nặng nề nhất.

Kết phiên, chỉ số Shanghai Composite Index của sàn Thượng Hải sụt 5,58%. Chỉ số Shenzhen Composite Index và Shenzhen Component Index của sàn Thâm Quyến giảm tương ứng 7,56% và 7,38%. Chỉ số CSI 300, một thước đo giá cổ phiếu blue-chip niêm yết tại thị trường Trung Quốc đại lục, rớt 5,84%. Đây là phiên giảm kinh hoàng nhất của chứng khoán Trung Quốc kể từ tháng 2/2016.

Sở dĩ, thị trường chứng khoán chao đảo là do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lại trở nên cao trào khi đêm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter rằng từ thứ Sáu tuần tới, mức thuế nhập khẩu 10% đang áp dụng với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ được tăng lên thành 25%. Trong thông báo, ông cũng dọa sẽ sớm áp thuế 25% với 325 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Hậu Lộc
Phiên bản di động