Chuẩn bị sẵn kịch bản phòng dịch, phục hồi sản xuất giai đoạn sau ngày 15 và 21/9

TTTĐ - Chiều 13/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 đã chủ trì phiên họp trực tuyến của Sở Chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 với các sở ngành, quận huyện, xã phường.
Hà Nội kiến nghị Chính phủ đánh giá mức độ rủi ro để nới lỏng cách ly xã hội, phục hồi sản xuất
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại buổi giao ban
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại buổi giao ban

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, tính đến 14 giờ ngày 13/9, toàn TP có 37 ca mắc Covid-19 mới. Hiện, TP có 1.298 trường hợp đang điều trị Covid-19; 85 điểm phong tỏa; cách ly 4.168 trường hợp F1.

Đến 12 giờ ngày 13/9, TP đã xét nghiệm Covid-19 được hơn 2,8 triệu mẫu. Lũy tích đến nay, toàn thành phố đã tiêm được hơn 4,8 triệu mũi vắc xin phòng Covid-19. Riêng trong hôm qua, TP đã tiêm thêm 573 ngàn mũi cho người dân.

Từ nay đến ngày 15/9, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo tiến độ; Tránh tình trạng dồn mẫu cùng lúc tại đơn vị xét nghiệm.

“Trưa nay, TP được phân bổ thêm 418.000 mũi vắc xin Sinopharm, đề nghị các quận huyện tiến hành tiêm ngay cho người dân”, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu các đơn vị sớm triển khai trạm y tế lưu động.

Tại buổi giao ban, các quận huyện đã báo cáo nhanh về công tác thực hiện xét nghiệm diện rộng và tiêm phủ vắc xin cho người trên 18 tuổi. Là địa bàn đông dân cư, số lượng lấy mẫu lớn, quận Hoàng Mai cho biết đã được thành phố “chi viện” thêm 400 sinh viên ở Học viện Quân y nâng số lượng tham gia lấy mẫu xét nghiệm lên 1.000 người và cam kết sẽ hoàn thành đúng hẹn vào ngày 15/9.

Hai huyện Thường Tín và Chương Mỹ cũng báo cáo nhanh về tình hình khoanh vùng dập dịch khi có các F0 mới. Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết, huyện đã phong tỏa, cách ly toàn bộ xã Thụy Hương để bảo đảm phòng, chống dịch; Xét nghiệm toàn bộ người dân xã Thụy Hương để từng bước thu hẹp phạm vi cách ly từ ngày 11/9. Tuy nhiên đến nay mới có 1.200/9.200 mẫu có kết quả (âm tính)

Đáng chú ý, ông Hoa cho biết, trong thời gian qua, huyện đã liên hệ, chuyển về các tỉnh 163 lao động tự do mắc kẹt ở Hà Nội gồm công dân các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Vừa qua, có khoảng 40 người đi bộ đi về địa bàn Chương Mỹ để vào Hòa Bình nhưng chốt kiểm soát của tỉnh không cho vào nên họ quay lại và Chương Mỹ phải tổ chức chỗ ăn ở, chăm sóc những người này. Huyện đã liên hệ với tỉnh Hòa Bình cho xe qua chốt để chở một số công dân về các tỉnh. Hiện còn 26 người đang được chăm sóc tại thị trấn Xuân Mai.

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh: “Công tác phòng, chống dịch của thành phố đang đi đúng hướng, đảm bảo theo nguyên tắc chỉ đạo chung, vừa đảm bảo an sinh xã hội, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, được Trung ương và dư luận đánh giá cao”.

Đặc biệt, việc triển khai xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin đã được dư luận Nhân dân đánh giá cao, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo chỉ đạo chung của thành phố trong lộ trình phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các địa phương chủ động chuẩn bị kế hoạch cụ thể cho giai đoạn sau ngày 15/9 và ngày 21/9. Cụ thể, đối với việc phong tỏa, cách ly các trường hợp F0, các đơn vị phải triển khai các phương án với phương châm nhanh nhất, gọn nhất, khoanh đúng và thu hẹp tối đa điểm phong tỏa, cách ly để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Cùng với đó, các đơn vị phải triển khai khẩn trương hơn nữa việc xét nghiệm diện rộng. Sở Y tế phối hợp với các quận huyện rà soát lại cơ sở dữ liệu; Điều phối và phân bổ vắc xin phù hợp, hoàn thành nhanh nhất kế hoạch xét nghiệm và tiêm chủng đã được đặt ra; Thống nhất áp dụng toàn bộ cơ chế chính sách cho các lực lượng tỉnh bạn giống như cho các lực lượng của Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì với các sở ngành liên quan rà soát lại phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là cho giai đoạn sau ngày 15/9.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, qua kiểm tra khu cách ly trên địa bàn Thạch Thất, mặc dù cơ sở có lắp camera nhưng lại không có hệ thống quản lý và điều hành, mà phải chuyển toàn bộ thông tin về Sở Thông tin và Truyền thông. Các cơ sở cách ly phải rà soát và điều chỉnh ngay, tránh ảnh hưởng đến quá trình quản lý các đối tượng cách ly; Đồng thời, giao Sở Y tế phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô hướng dẫn các đơn vị rà soát, để các cơ sở cách ly có thể cập nhật dữ liệu kịp thời, phục vụ cho quản lý điều hành chung.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cũng lưu ý các địa bàn chủ động rà soát, có kế hoạch cụ thể trong việc triển khai tiêm vắc xin và xét nghiệm, nhất là đối với các địa bàn phức tạp, nhiều đối tượng sinh viên, lao động tự do; Không được để xảy ra tình trạng tập trung đông người tại các điểm xét nghiệm và tiêm chủng...

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động