Chưa tới mùa hè, dịch vụ bảo dưỡng điều hòa đã hốt bạc triệu/ngày

Những ngày cuối tháng 3, cũng là lúc cái nóng đầu hè dần bắt đầu nhiều hơn. Dịch vụ bảo dưỡng điều hòa cũng theo đó mà rầm rộ hút khách, hốt bạc.
KCM hoàn thành vượt tiến độ bảo dưỡng sửa chữa lớn năm 2020 Công tác hậu cần cho bảo dưỡng AT4: Chu đáo, tận tâm và tiết kiệm BSR làm chủ công nghệ, kỹ thuật trong bảo dưỡng máy nén

Theo khảo sát, tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa ở Hà Nội, nhu cầu của khách hàng đang tăng lên từng ngày. Anh Mạnh Hiếu (thợ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa) cho biết cơ sở của anh đang lên kế hoạch về việc tăng thêm thợ để phục vụ nhu cầu ngày một tăng của khách hàng.

Chưa tới mùa hè, dịch vụ bảo dưỡng điều hòa đã hốt bạc triệu/ngày
Mùa hè cũng là thời điểm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa hốt bạc. Ảnh minh họa

Anh Hiếu nhận định, lượng khách sẽ còn tăng nữa, thậm chí là quá tải trong thời gian tới cho đến mùa hè. “Rất ít khách hàng chủ động kiểm tra chất lượng điều hòa nhà mình. Thường là vào mùa nóng, bật điều hoà lên mà không mát thì khách mới bắt đầu tìm đến dịch vụ bảo dưỡng. Đến lúc đó, các cơ sở dịch vụ mới thực sự bận rộn”, anh Hiếu chia sẻ.

Hiện nay, mức giá bảo dưỡng điều hoà trên địa bàn Hà Nội vào khoảng 150.000 đồng/máy đối với máy lẻ. Còn đối với các công ty, nhà xưởng, văn phòng có số lượng điều hoà nhiệt độ lớn thì chi phí này có thể rẻ hơn. Tuy nhiên, chi phí này chỉ bao gồm công thợ, phí vệ sinh (ngoại trừ phí bơm gas nếu có).

Chưa tới mùa hè, dịch vụ bảo dưỡng điều hòa đã hốt bạc triệu/ngày
Anh Mạnh Hiếu cho biết dù mới bắt đầu vào mùa nhưng anh đã phải tăng ca đến 20h mỗi ngày, do đông khách

Bên cạnh việc bảo dưỡng, anh Mạnh Hiếu cho biết, việc máy điều hòa để lâu thường sẽ hay phát sinh các lỗi cần phải sửa chữa ngay. Vì thế, một nhân viên bảo dưỡng điều hòa thừa nhận thường thì rất hiếm khi chỉ bảo dưỡng thôi mà sẽ kèm theo sửa chữa, do đó giá tiền cho một đơn hàng thường lên đến hàng trăm, thậm chí là tiền triệu. "Nhiều máy điều hòa đời cũ sẽ rất hay hỏng hóc. Kể cả điều hòa mới nhưng do thời gian dừng sử dụng quá lâu dễ phát sinh hỏng hóc, trục trặc hay đơn giản là hết gas. Quá trình bảo dưỡng, phần lớn điều hòa đều phải bơm gas và sửa chữa vài chi tiết. Số tiền khách phải trả vì thế cũng tăng theo", anh này nói.

Dù là một người mới vào nghề được hơn 5 năm, anh Chu Hồng Việt - thợ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa cho biết, dù mang lại nhiều tiện lợi nhưng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa cũng có nhiều mánh khóe mà nhân viên thường sử dụng để “móc túi” khách hàng.

Chưa tới mùa hè, dịch vụ bảo dưỡng điều hòa đã hốt bạc triệu/ngày
Người dân cần theo sát quá trình sửa chữa, bảo dưỡng của thợ để đảm bảo không bị gian lận. Ảnh minh họa

Ví dụ như trong quá trình sửa chữa, nhân viên có thể đánh tráo linh kiện hay thay thế bằng những linh kiện rẻ tiền mà người dùng không hề hay biết. Đối với điều hòa lắp mới, thợ sẽ dễ dàng ăn gian chiều dài dây nối, ống dẫn đồng,... để thu lợi. Hay đơn giản hơn, việc bơm gas cũng là trường hợp gian lận phổ biến của nhiều thợ sửa điều hòa. Dù gas của máy điều hòa vẫn còn nhưng thợ vẫn báo hết để kiếm thêm tiền từ việc bơm bổ sung gas điều hòa.

Anh Việt đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ, nên theo dõi trực tiếp trong lúc thợ sửa chữa và xem kỹ các chỉ số trên giấy tờ cũng như công việc thực tế. Cùng với đó, khách hàng cũng nên tìm đến những người thợ quen biết để có thể yên tâm hơn khi sửa chữa, bảo dưỡng. Cũng theo anh Việt, khách không nên để đến lúc cao điểm mới sửa chữa. Điều này không chỉ khiến các cơ sở bảo dưỡng trở nên quá tải mà còn khiến khách hàng phải chịu mức chi phí cao hơn trong thời kỳ cao điểm.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động