Chưa phát hiện tiêu cực khi triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, từ ngày 10/5 sẽ tập trung cao độ để giải quyết hỗ trợ cho lao động tự do, lao động mất việc do ảnh hưởng bởi Covid-19.
Khai gian dối để nhận tiền hỗ trợ Covid-19 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Báo cáo việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19 tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2020 của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, gói hỗ trợ đang được triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, công khai, minh bạch và cho đến giờ này chưa phát hiện và chưa nhận được bất cứ phản ánh tiêu cực nào từ các địa phương.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong 4 ngày nghỉ vừa qua, tất cả các ngành, các địa phương hầu như không nghỉ để tập trung triển khai đưa tiền đến nhân dân và đến người lao động. Tính đến nay, 63/63 tỉnh đã triển khai, trong đó 3 đối tượng cơ bản như người có công, người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội đã được hỗ trợ 12.400 tỷ đồng. Từ ngày 10/5, các đơn vị tập trung cao độ giải quyết cho lao động tự do và lao động mất việc.

chua phat hien tieu cuc khi trien khai goi ho tro 62000 ty dong
Nhân viên trực Tổng đài 111. Ảnh: molisa.

''Cho đến giờ này, chưa phát hiện, chưa nhận được bất cứ phản ánh tiêu cực nào từ địa phương. Đảm bảo không tăng đối tượng, không tăng nguồn, nhất là nguồn của Ngân sách Trung ương, theo tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ'', ông Dung cho biết.

Trong một báo cáo khác của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 (Tổng đài 111) chính thức tiếp nhận cuộc gọi giải đáp thông tin thực hiên Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Từ 1h sáng 1/5, Tổng đài 111 bắt đầu tiếp nhận cuộc gọi của người dân hỏi về việc thực hiện Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến 24h ngày 3/5, số cuộc gọi đến Tổng đài là 35.415 cuộc. Số cuộc gọi được nhân viên tư vấn Tổng đài tiếp nhận là 9.238 cuộc. Số cuộc gọi được nhân viên tư vấn chuyển đến các bộ phận chức năng là 4.520 cuộc (Tổng đài sau khi trao đổi, nếu nhân dân chưa liên hệ với cán bộ xã/phường thì yêu cầu liên hệ làm việc trước, nếu có vướng mắc chưa thỏa đáng thì sẽ gọi lại Tổng đài 111). Số cuộc gọi được các bộ phận chức năng tiếp nhận là 3.098 cuộc.

Tổng hợp nhanh từ các ca trực của Tổng đài, đối tượng gọi đến Tổng đài trong độ tuổi lao động là chủ yếu, hầu hết độ tuổi từ 25 đến dưới 60 tuổi.

Qua thống kê, nam giới gọi đến Tổng đài nhiều hơn nữ giới. Qua giọng nói của người gọi thì cả Bắc-Trung-Nam đều có cuộc gọi đến Tổng đài. Người gọi không chỉ gọi để hỏi vấn đề của bản thân mà nhiều người còn gọi hỏi cho người khác hoặc nhiều người khác; có cả các cuộc gọi của cán bộ cấp xã/phường hỏi về kinh phí hay đề nghị hướng dẫn một số nội dung.

Nhóm có số cuộc gọi cao nhất là nhóm người lao động tự do, không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Nhóm này khá đa dạng, từ làm xe ôm, bán vé số, bán hàngrong, lái xe, bán hàng tạp hóa, bốc vác, phụ hồ, giúp việc, trông trẻ, gội đầu cắt tóc… Cũng có cả nhóm làm nông nghiệp, có đất nông nghiệp cũng hỏi có được hỗ trợ không, làm thế nào để được hưởng, việc kê khai đăng ký như thế nào…

Tiếp đến là cuộc gọi của người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương. Nhóm này bao gồm nhiều ngành nghề tuy nhiên chủ yếu là công nhân, giáo viên, người làm việc ở các công ty du lịch, trung tâm dạy tiếng Anh… Một vấn đề nổi lên là họ đều nói doanh nghiệp nơi họ làm việc từ chối trách nhiệm lập danh sách những người bị tạm hoãn hợp đồng lao động để gửi các cơ quan chức năng.

Nhóm hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công có số cuộc gọi thấp hơn 2 nhóm trên. Người dân chủ yếu hỏi lúc nào được nhận tiền, thuộc hai ba nhóm đối tượng được hưởng thì ra sao. Có nhiều phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo ở cuộc gọi của 4 nhóm trên.

Cũng theo thống kê, cuộc gọi của người bị chấm dứt hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp chiếm số lượng không cao. Trong khi đó, cuộc gọi của người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động và cuộc gọi về việc tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội hầu như không có.

Cũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, báo cáo về tình hình lao động việc làm gần đây, ông Đào Ngọc Dung cho biết, một số doanh nghiệp nhân dịch Covid-19 xảy ra việc sa thải, ngừng việc với lao động nữ, lao động lớn tuổi và đẩy sang hưởng các chính sách, nhất là các chính sách ưu đãi của nhà nước. Việc này, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã cùng một số địa phương kịp thời chấn chỉnh và đến nay không còn hiện tượng này nữa.

Một thông tin đáng lưu ý là số lượng lao động tham gia trở lại thị trường lao động bắt đầu tăng lên, nhất là lực lượng lao động tự do. Khu vực kinh tế dịch vụ, số lượng lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 4/2020 là 102.000 người, tăng 9% so với tháng 3/2020. Tổng số lao động chấm dứt hợp đồng lao động, mất việc, ngừng việc cuối tháng 4/2020 trên toàn quốc là 670.000 người tăng 270.000 người. Sang đầu tháng 5/2020 thì tình trạng này đã giảm đi, người lao động đã quay lại thị trường lao động tốt hơn.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile