Chưa hết mưa sau bão số 5, miền Trung sắp phải đón bão mới

Bão số 5 vừa quét qua khu vực Nam Trung Bộ kéo theo những thiệt hại nặng nề. Chưa kịp hồi sức sau cơn bão, miền Trung rất có thể phải đón một cơn bão mới ngay trong những ngày đầu tháng 11.
Bãi biển ngập rác sau bão số 5 ở Bình Định Phó Thủ tướng yêu cầu rút kinh nghiệm sau bão số 5 Ngành giao thông Đà Nẵng dốc sức khắc phục hậu quả sau bão số 5 Bình Định, Phú Yên thiệt hại sau cơn bão số 5

Miền Trung vẫn đang trải qua đợt mưa lớn sau khi bão số 5 đổ bộ, lại chuẩn bị ảnh hưởng bởi đợt áp thấp có thể mạnh lên thành bão mới. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 3 - 10/11, trên biển khả năng xuất hiện bão và đi vào và gây mưa rất to cho khu vực Trung Bộ.

Cụ thể, một dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh dần lên trên khu vực giữa Biển Đông vào thời gian này, trên đó có khả năng xuất hiện một vùng áp thấp.

sau bao so 5 mien trung co the don bao moi ngay dau thang 11
Miền Trung tiếp tục hứng mưa lớn trong đầu tháng 11

Từ ngày 4-6/11, vùng áp thấp có xu hướng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, rồi tiếp tục mạnh lên thành bão. Nhận định ban đầu cho thấy bão sẽ di chuyển về phía tây và có khả năng đi vào các tỉnh Trung Bộ trong ngày 8-9/11.

Sau bão số 5, mưa lớn vẫn tiếp tục mở rộng ra các địa phương khác ngoài khu vực miền Trung.

Do ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa kết hợp với nhiễu động đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh nên ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa tính từ 19h ngày 01/11 đến 07h ngày 02/11) như: Huế 39mm, Đà Nẵng 160mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 86mm, Quảng Ngãi 19mm,…

Trong ngày và đêm 2/11, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa, có nơi mưa vừa, riêng các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến từ 50-100mm/24h, có nơi trên 100mm/24h).

Từ ngày 3/11, mưa lớn có khả năng xuất hiện ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ:Ngày và đêm 2/11, khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi; từ ngày 03-06/11, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; từ ngày 7/11 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Từ ngày 4-10/11, trên các sông ở khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng thấp tại các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên.

Mực nước sông Cửu Long, sông Sài Gòn chịu ảnh hưởng một đợt triều vào ngày 9-10/11.

Từ ngày 2-8/11, khu vực Hà Nội chủ yếu không mưa, ngày trời nắng, riêng ngày 02/11 có mưa và mưa rào. Trời lạnh về đêm và sáng, nhiệt độ từ 19-21 độ C.

D.Minh
Phiên bản di động