Chưa đầy 1 tháng dịch tả lợn châu Phi lan khắp Lào Cai

Dù đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh nhưng tính đến ngày 12/6, tại tất cả 9/9 huyện, thành phố ở Lào Cai đều xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.
Lào Cai: Dùng điện thoại lúc trời mưa hai học sinh bị sét đánh Bật điện kiểm tra mùi khí gas, một người đàn ông bị thương nặng Ô tô giường nằm tông xe đầu kéo trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 5 người nhập viện

Chỉ sau chưa đầy 1 tháng, dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng khắp các huyện, thành phố trong toàn tỉnh Lào Cai. Tính đến thời điểm hiện tại, thiệt hại đã xảy ra với gần 600 hộ chăn nuôi, tổng cộng có khoảng 5.000 con lợn mắc dịch phải tiêu hủy, tổng trọng lượng trên 200 tấn.

Trước đó, Tuổi trẻ & Pháp luật đã đưa tin, ngày 18/5, huyện Mường Khương công bố dịch tả lợn châu Phi tại 2 xã Bản Lầu và Lùng Vai. Đến ngày 03/6/2019, toàn tỉnh Lào Cai có 7/9 huyện, thành phố xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu phi, gồm: Mường Khương, Văn Bàn, Bảo Thắng, Bảo Yên, TP Lào Cai, Si Ma Cai và Bát Xát.

toan tinh lao cai xuat hien dich ta lon chau phi
Xuất hiện chưa đầy 1 tháng, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát và lan rộng ra toàn tỉnh Lào Cai.

Nguyên nhân khiến dịch bệnh lan rộng trong thời gian ngắn được xác định do quá trình người dân mua bán, vận chuyển, sử dụng thức ăn thừa từ các nơi có dịch về, hay mua cám từ hộ đã bị dịch về sử dụng; bên cạnh đó, việc một số hộ chăn nuôi không thực hiện các biện pháp an toàn sinh học cũng là nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan mạnh mẽ.

Để khống chế dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi, bên cạnh việc đảm bảo đầy đủ vật tư, nhân lực phòng chống, kiểm soát dịch bệnh. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động trong phòng chống dịch, không giấu dịch, không bán chạy lợn bệnh, không vứt xác lợn bệnh ra môi trường.

Để giúp người chăn nuôi khôi phục và ổn định sản xuất, tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương trích ngân sách từ nguồn Quỹ dự phòng, khẩn trương chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi. Tỉnh Lào Cai đang khẩn trương thống kê số lợn bị tiêu hủy để nhanh chóng hỗ trợ cho người dân. Đồng thời ban hành mức hỗ trợ, cụ thể là: lợn thịt các loại hỗ trợ 28 nghìn đồng/kg; lợn giống đang khai thác, hỗ trợ 42 nghìn đồng/kg.

Đinh Mười
Phiên bản di động