Chủ tịch UBND TP: Tuyệt đối không được bỏ sót trường hợp nào có yếu tố “Bạch Mai”

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Các cơ quan, đơn vị chức năng tuyệt đối không bỏ sót các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Chỉ cần bỏ sót một trường hợp tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, hậu quả để lại sẽ rất lớn.
Tìm tài xế công nghệ từng ra, vào Bệnh viện Bạch Mai Giám đốc Trường Sinh: 26 nhân viên nhiễm Covid-19 không phải là tội đồ Covid-19: Thêm 4 ca bệnh mới, có bệnh nhân từng đến BV Bạch Mai 5.820 mẫu xét nghiệm tại ổ dịch Bạch Mai âm tính với virus SARS-CoV-2

Chiều 7/4, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo thành phố theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch UBND TP: Tuyệt đối không được bỏ sót trường hợp nào có yếu tố “Bạch Mai”

Phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh để dập dịch

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ, đến nay TP có ghi nhận 103 ca dương tính với Covid -19; Trong đó có 48 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; liên quan đến 12 tỉnh là lan ra 13/30 quận huyện của TP mà gần đây nhất là ở huyện Mê Linh với ca bệnh mới có diễn biến vô cùng phức tạp.

Chủ tịch UBND TP: Tuyệt đối không được bỏ sót trường hợp nào có yếu tố “Bạch Mai”

Phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh để dập dịch.

Qua việc bệnh nhân sau khi đến khai báo dịch tễ vẫn có thể đi lại, Chủ tịch UBND TP phân tích: “Như ở trường hợp ca bệnh ở huyện Mê Linh. Chúng ta đang có cách hiểu nhầm lẫn, trong công điện 01,02 đã yêu cầu xác minh toàn bộ trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và phải có quyết định cách ly ngay lập tức và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, quyết định cách ly ngày nào thì phải tính thời gian cách ly 14 ngày từ ngày đó trở đi, chứ không phải tính quyết định cách ly từ ngày người đó vào Bệnh viện Bạch Mai.

Chủ tịch UBND TP cho rằng huyện Mê Linh đang hiểu chưa đúng về Công điện này. Nếu như huyện phát hiện trường hợp này từ ngày 30/3 và ra quyết định thì phải đến ngày 13/4, trường hợp bệnh nhân này mới được đi lại. Chủ tịch UBND TP cho rằng, đây là một lỗ hổng dẫn đến hậu quả bệnh nhân sau khi đến khai báo vẫn đi lại.

Tại phiên họp, trước tình hình có thêm ca dương tính mới liên quan đến bệnh nhân 243, trên cơ sở đề xuất của Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND xã Mê Linh và ý kiến của liên ngành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, bao gồm 2.937 hộ gia đình với 10.872 nhân khẩu.

Xã Mê Linh, huyện Mê Linh phải tổ chức lực lượng y tế, công an, dân quân phong tỏa toàn bộ theo quy định hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội. Các trường hợp F1, F2 phải được khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức. Các hộ khác ở xa, chưa có tiếp xúc gì, cho phép một người ra chốt để nhận thực phẩm cho các gia đình; Đồng thời, tuyên truyền để người dân yên tâm thực hiện 14 ngày cách ly.

Nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP cho biết, qua rà soát, đến ngày 6/4, có 23.585 người từ cộng đồng liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. TP mới xét nghiệm nhanh được 17.814 người. Chủ tịch UBND TP đề nghị: “Các địa phương phải tiếp tục rà soát lại những trường hợp đã phát hiện và những trường hợp mới và ra quyết định cách ly tại nhà tính từ ngày địa phương phát hiện được, chứ không phải tính từ ngày họ vào BV Bạch Mai; đồng thời khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm”.

38 trường hợp dương tính với Covid-19 ở Bệnh viện Bạch Mai đã lan ra 13/30 quận, huyện của TP và 12 tỉnh lân cận, chiếm 48/103 bệnh nhân của Hà Nội trong vòng 20 ngày.

Bệnh viện Bạch Mai có 2.265 người là cán bộ y tế. Trong 120 nhân viên Công ty Trường Sinh và Công ty Hoàn Mỹ thì có 26 người đều ăn, ngủ trong Bệnh viện Bạch Mai. Theo tính toán thì có 0,7% người làm việc trong bệnh viện bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, có 8/6.562 người đến chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm bệnh, chiếm khoảng 0,1%. Có 5 khoa trong bệnh viện có người mắc bệnh. Có trường hợp lây nhiễm chéo và có trường hợp F3 trở thành F0... Vì vậy, diễn biến của dịch này còn đang rất phức tạp.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị phải tập trung rà soát lại toàn bộ người có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly kịp thời, tất cả phải được xét nghiệm ngay cả bằng test nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Nhận định, Bệnh viện Bạch Mai vẫn là ổ dịch nguy hiểm nhất, nguy cơ lớn nhất, Chủ tịch UBND TP nêu rõ, các trường hợp liên quan đến yếu tố “Bạch Mai” phải được giám sát chặt chẽ quá trình đi lại, tiếp xúc; không được chủ quan do nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn; cần làm triệt để và không bỏ sót; rà đi rà lại; khi có đủ số lượng test nhanh, thành phố sẽ tổ chức xét nghiệm tất cả các trường hợp.

Nhấn mạnh Hà Nội vẫn là địa bàn "nóng" nhất trên cả nước do nguồn gốc các ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa được làm triệt để, các yếu tố liên quan đến bệnh viện này đã lan ra 13 quận, huyện của Hà Nội và 7 tỉnh, thành phố khác, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục khẩn trương điều tra, xác minh, khoanh vùng triệt để tất cả các trường hợp liên quan. Những trường hợp tiếp xúc gần với nguồn lây nhiễm cần được xét nghiệm ngay. Người dân có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai cần chủ động khai báo, cung cấp thông tin để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

"Các cơ quan, đơn vị chức năng tuyệt đối không bỏ sót các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Chỉ cần bỏ sót một trường hợp tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, hậu quả để lại sẽ rất lớn", đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động