Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đề xuất gì với Thủ tướng?

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) kiến nghị Chính phủ tạo thuận lợi để doanh nghiệp xây dựng các dự án logistics cảng biển, hạ tầng giao thông để nâng cao năng lực giảm giá thành, logictics.
Chỉ mới 2,9% doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ chính sách Biết Nhà nước khó khăn, doanh nghiệp không xin tiền chỉ xin cơ chế Thủ tướng: Doanh nghiệp là phải yêu Tổ quốc

Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sáng 9/5, tại điểm cầu tỉnh Quảng Nam, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), doanh 4 tháng đầu năm của công ty này doanh thu đạt 11.500 tỷ đồng, nộp ngân sách Quảng Nam 3.046 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, tỷ lệ nghỉ việc tại Thaco do đợt cách ly do dịch là 27% và hiện nay đã trở lại làm việc bình thường 100%. Với dự đoán thị trường và sức mua giảm 25% trong những tháng còn lại năm 2020 nhưng ông Dương cho biết Thaco quyết tâm và cam kết với Chính phủ và tỉnh sẽ nộp ngân sách trong năm 2020 đạt ít nhất 12.000 tỷ đồng, giảm 15% so với 2019.

Về kiến nghị chung về điều hành phục hồi kinh tế sau dịch, ông Trần Bá Dương cho rằng Nhà nước và Chính phủ có trách nhiệm vận hành nền kinh tế đất nước trong đó có doanh nghiệp được điều hành bởi doanh nhân là thành phần có đóng góp quan trọng với nền kinh tế. Những lúc gặp khủng hoảng như dịch Covid-19 hiện nay, Chính phủ phải tập trung lo cho người nghèo trong đó có hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhưng ưu tiên cho các thành phần doanh nghiệp dễ bị tổn thương như hộ cá thể, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.

chu tich thaco tran ba duong de xuat gi voi thu tuong
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương phát biểu tại điểm cầu tỉnh Quảng Nam.

"Trong phát triển kinh tế có những lúc gặp khó khăn, thuận lợi và khủng hoảng lớn nhỏ khách quan là tất yếu. Và doanh nghiệp có khi lời, khi lỗ, khi thành thành công khi thất bại. Do vậy với quan điểm này tôi xin kiến nghị các giải pháp điều hành phục hồi kinh tế cũng như các biện pháp can thiệp của Chính phủ vào thị trường lúc này cần có sự cân nhắc hài hoà giữa việc giải quyết khó khăn trước mắt với những nguyên tắc thị trường nhằm không chỉ vượt qua khó khăn trước mắt mà phải khuyến khích tinh thần đổi mới với mục tiêu chung làm sao tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch công bằng và phù hợp với kinh tế thị trường chung của thế giới", ông Trần Bá Dương chia sẻ.

Dẫn chứng về giá thịt lợn, Chủ tịch Thaco cho biết ông hiểu sự trăn trở của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về giá thịt lợn. Tuy nhiên nhìn ở khía cạnh khác giá thịt lợn cao cũng là cơ hội để chúng ta khuyến khích đầu tư bài bản, có chiến lược lâu dài cho ngành cho chăn nuôi. Để sau này nguồn cung sẽ đầy đủ và không bận tâm phải giải cứu cho người nuôi heo hay phải can thiệp điều hành giá thịt heo nữa và thậm chí cơ hội xây dựng ngành nuôi heo để xuất khẩu.

"Trong các giải pháp điều hành nền kinh tế cũng như các biện pháp hỗ trợ để giúp doanh nghiệp, tuy nhiên các biện pháp này để giúp doanh nghiệp tự đứng vững trên đôi chân của mình chứ không phải tạo ra tâm lý ỉ lại, trông chờ. Do vậy tôi đề nghị không nêu trực tiếp các biện pháp cho doanh nghiệp để làm mất nhuệ khí của doanh nghiệp", ông Trần Bá Dương đề xuất.

Đặc biệt, tại Hội nghị, ông Trần Bá Dương cũng nhấn mạnh kiến nghị về việc đón đầu dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu tại miền Trung và Quảng Nam thông qua việc nâng cao năng lực và giảm giá thành logistics quốc tế tại Chu Lai, Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung.

Đề cập tới chính doanh nghiệp của mình, ông Dương cho biết, từ trước đến nay công ty này nhập linh kiện về nhưng phải xuất trên 90% container rỗng về TP HCM hoặc ra Hải Phòng. Hàng xuất khẩu từ miền Trung thường phải đưa về TP HCM sau đó mới xuất đi các nước dẫn đến giá thành vận chuyển cao gấp rưỡi so với 2 đầu của đất nước.

Thời gian vừa qua với sự nỗ lực xuất khẩu xe, hàng may mặc, đồ gỗ và nhất là hàng nông sản của Hoàng Anh Gia Lai. Hiện nay lượng hàng xuất rất lớn và tăng nhanh. Tháng 4 vừa qua dù dịch đạt 1.000 container, cuối năm sẽ đạt 1.500 container/tháng và năm sau đạt trên 2.000 container/tháng. Và cuối năm nay giá thành tại Chu Lai, Quảng Nam sẽ bằng TP HCM và Hải Phòng.

Tuy nhiên hiện có 2 dự án lớn đã có chủ trương đầu tư từ năm 2018 nhưng đến nay chưa triển khai gồm: Dự án luồng tàu Cửa Lở để đón được tàu 5 vạn tấn, vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng và dự án Quốc lộ 14A nối từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi lên TP HCM hiện có chiều rộng chỉ có 5,5m đến 7m và hiện đang xuống cấp vốn đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng.

Chủ tịch Thaco xin chủ trương đầu tư, ứng vốn để thực hiện và xin các cơ chế để tạo nguồn thu hoàn vốn theo đúng quy định của pháp luật. "Nếu hai dự án này được thực hiện nhanh, Thaco xin hứa với Thủ tướng và toàn thể lãnh đạo sẽ tiếp tục đóng góp phần phát triển Chu Lai, Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung cao nguyên nói chung trong lĩnh vực công nông lâm nghiệp và lĩnh vực vận chuyển. Và xem dịch bệnh này là thách thức tạo động lực mới cho phát triển tiếp theo của chúng tôi", ông Trần Bá Dương nói.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile