Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhân ngày 27/2

Chiều 27/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và dự gặp mặt lễ kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2023).
Chủ tịch Quốc hội: "Xây dựng Vĩnh Phúc hiện đại, bền vững, nhân văn"

Cùng đi có Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; và các đồng chí: Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; bà Nguyễn Thuý Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Trung tướng Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, bà Đào Hồng Lan - Bộ trưởng Bộ Y tế; bà Phạm Thị Thanh Trà - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Thanh Nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm bệnh nhân.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm bệnh nhân.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu, nghề y là một nghề đặc biệt; nhân lực ngành y tế phải đáp ứng yêu cầu cả về chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ sự lạc quan và tin tưởng vào người thầy thuốc Việt Nam nói chung và cán bộ thầy thuốc Bệnh viện TWQĐ 108 nói riêng, tiếp tục phấn đấu thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Lương y phải như từ mẫu".

Trong những năm gần đây, ngành y đã không ngừng được củng cố, mở rộng, phát triển, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, bộ đội và Nhân dân; công tác khám, chữa bệnh đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

Trong 3 năm vừa qua, dù phải đối mặt với dịch COVID-19, ngành y tế gặp nhiều khó khăn, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ, nhưng công tác phòng, chống dịch và các dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành, nguy hiểm mới nổi được kiểm soát có hiệu quả...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 68 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2/2023.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 68 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2/2023.

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm, ngành y tế Việt Nam đã không ngừng phát triển và được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trong lĩnh vực y tế. Chỉ số bao phủ dịch vụ y tế của Việt Nam cao hơn so với mức trung bình của khu vực Đông Nam Á và toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Quốc hội, Việt Nam cũng đã sản xuất được hầu hết các loại vaccine (11/12 loại vaccine tiêm chủng); làm chủ các công nghệ và kỹ thuật quan trọng trong sàng lọc, phát hiện tác nhân gây bệnh dịch nguy hiểm (sởi, sốt xuất huyết, SARS, cúm A,…). Việt Nam là quốc gia có số liều vaccine phòng COVID-19 được sử dụng nhiều và tỷ lệ bao phủ vaccine cao và tốc độ tiêm nhanh trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng, cảm động và mến phục trước những thành quả mà Bệnh viện TƯQĐ 108 đã đạt được.

Từ một phân đội nhỏ được thành lập cách đây gần 72 năm, trải qua nhiều khó khăn, gian khổ trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, đến nay, Bệnh viện đã phát triển vượt bậc.

Bệnh viện được đầu tư cơ sở vật chất cùng nhiều trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại; quy tụ được đội ngũ trên 3.000 cán bộ nhân viên, trong đó có 47 giáo sư, phó giáo sư; 150 tiến sĩ; 280 bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ; trở thành bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sâu, bệnh viện chiến lược của quân đội, tuyến cuối của toàn quân, bệnh viện hạng đặc biệt quốc gia và là cơ sở bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước quân đội ta và nước bạn Lào, Campuchia; đồng thời, là cơ sở nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học tới bậc tiến sĩ.

Bệnh viện cũng làm tốt công tác khám-chữa bệnh cho người nghèo, cho đồng bào vùng căn cứ kháng chiến, vùng biên giới, hải đảo, góp phần giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân; củng cố niềm tin của người bệnh, của nhân dân vào những người thầy thuốc chiến sĩ; thực sự là những người lính khoác áo blouse trắng được dân mến, dân thương và rất trân trọng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, cùng với lãnh đạo Bệnh viện TƯQĐ 108 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và các nghị quyết, quy định của pháp luật, đặc biệt là Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 (tháng 1/2023), kịp thời và khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, khắc phục tình trạng thiếu hụt thuốc chữa bệnh, vật tư, trang thiết bị y tế, nợ đọng, chậm thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách để các đơn vị sự nghiệp y tế công lập hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả…

PV
Phiên bản di động