Chủ tịch Quốc hội: Cần thẳng thắn chỉ rõ bộ, ngành và địa phương nào để xảy ra lãng phí

Các báo cáo phải nêu thẳng thắn, rõ địa chỉ nơi nào làm tốt, việc gì nổi bật so với năm trước để động viên, đồng thời cụ thể bộ ngành, địa phương nào để lãng phí.
Đại biểu HĐND TP Hà Nội đề xuất có Đề án riêng xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở Sáng nay (25/4), diễn ra phiên giải trình về đầu tư, quản lý các công trình văn hóa, thể thao
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp ý tại phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp ý tại phiên họp

Ngày 25/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 của Chính phủ.

Tiết kiệm 72.068 tỷ đồng kinh phí, vốn nhà nước trong năm 2021

Trình bày báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tổng số chi ngân sách nhà nước năm 2021 ước đạt 1.879 nghìn tỷ đồng, bằng 111,4% dự toán, trong đó, ngân sách nhà nước đã quyết định chi 74 nghìn tỷ đồng để phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tổng số tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước năm 2021 là 72.068 tỷ đồng, một số địa phương có kết quả cao trong tiết kiệm kinh phí ngân sách.

Số lượng đơn vị sự nghiệp công lập giảm được 12,35% so với năm 2015. Đến hết năm 2021, biên chế công chức giảm 10,01%, biên chế sự nghiệp giảm 11,67%, số người hoạt động không chuyên trách, thôn, tổ dân phố giảm 46,64% so với năm 2015, hoàn thành vượt mục tiêu tinh giản biên chế 10% mà Bộ Chính trị đề ra.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết thêm, năm 2022, Chính phủ sẽ tăng cường công tác tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực: Quản lý ngân sách nhà nước; Quản lý vốn đầu tư công; quản lý nợ công; quản lý tài sản công; quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai…

Thẩm tra báo cáo trên của Chính phủ, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị, Chính phủ rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến các "nút thắt, điểm nghẽn" chưa có quy định chi tiết, hoặc chưa hướng dẫn cụ thể.

Báo cáo thẩm tra cũng nêu rõ, tình trạng ách tắc trong việc mua sắm trang, thiết bị y tế chưa được tháo gỡ kịp thời, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Còn tồn tại thực trạng mua sắm hàng hóa, trang thiết bị, vật tư không đúng quy định, mua sắm vượt quá nhu cầu dẫn đến không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả... gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày báo cáo.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày báo cáo.

“Còn xảy ra vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quản lý, nghiên cứu, ứng dụng khoa học; đấu thầu, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công như vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và một số cơ quan, địa phương trong thời gian vừa qua đã làm thất thoát, lãng phí kinh phí, tài sản công, gây bức xúc trong Nhân dân”, báo cáo thẩm tra nêu.

Nói thẳng, rõ địa chỉ, tránh chung chung

Cho ý kiến vào báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, bên cạnh báo cáo đầy đủ gửi đại biểu Quốc hội thì báo cáo tóm tắt trình bày trước Quốc hội cần tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng, tránh dàn đều “3 sôi 2 lạnh”. Báo cáo của Chính phủ cũng như của cơ quan thẩm tra phải thẳng thắn, rõ địa chỉ nơi nào làm tốt, việc gì nổi bật so với năm trước để động viên, đồng thời nêu cụ thể bộ ngành, địa phương nào để lãng phí để tạo chuyển biến rõ nét thời gian tới.

Gợi ý một số vấn đề lớn, trong đó có ngân sách, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn số liệu cho thấy Chính phủ ban đầu báo cáo ước thu ngân sách trung ương năm 2021 hụt thu khoảng 28-29 nghìn tỷ đồng, tuy nhiên đến nay thu ước tăng 6,7% so với dự toán.

“Trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng lớn như thế, ban đầu dự kiến hụt thu, nếu Chính phủ không tăng cường chỉ đạo thực hiện vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội, không có nhiệm vụ kép đó thì làm sao đạt được kết quả này”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Báo cáo của Chính phủ cũng cho thấy tiết kiệm chi hơn 70 nghìn tỷ đồng là con số rất lớn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị chi tiết hơn tiết kiệm từ đâu, nơi nào tiết kiệm để luận giải, minh chứng. Ví dụ cắt giảm chi thường xuyên bao nhiêu, tiết kiệm chi đi công tác nước ngoài thế nào; Bộ ngành, địa phương nào nổi bật nhất... và cần viết thẳng vào nội dung báo cáo chứ không phải chỉ ghi chú. Rồi việc lần đầu tiên vượt chỉ tiêu tinh giản biên chế, trước càng nói giảm lại càng tăng nên Chính phủ không quyết liệt thì làm sao có được con số tích cực như báo cáo, do đó cần phải nhấn mạnh hơn.

Đề cập một số hạn chế, bất cập, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa yêu cầu các báo cáo phải thẳng thắn chỉ rõ, nguyên nhân khách quan, chủ quan để từ đó có giải pháp khắc phục, tránh nói chung chung.

“Ví dụ cải cách hành chính có ý kiến nói phải chăng đang chững lại, nếu có thì nguyên nhân chủ quan là gì? Đầu tư công có khoản hàng nghìn tỷ đồng được bố trí mà không tiêu được thì trách nhiệm của ai? Cổ phần hoá, thoái vốn, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập là không có tiến triển gì, vậy bộ ngành, địa phương nào thì nói thẳng ra. Thị trường vốn, trái phiếu cũng chưa được nói đến độ. Mua sắm công thì điển hành là vụ Việt Á, sai phạm ở CDC các tỉnh, thành...”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt vấn đề và nêu quan điểm “viết thẳng vào, không phải ngại gì hết, báo cáo đầy đủ cũng như tóm tắt phải có địa chỉ để hy vọng những năm sau có chuyển biến tích cực hơn”.

Báo: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động