Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vui với kết quả bước đầu, song đừng chủ quan, thỏa mãn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, các chỉ số nền kinh tế 5 tháng của năm 2022 là đáng mừng nhưng đó mới chỉ là kết quả bước đầu nên không được chủ quan, thoả mãn.
Cử tri và Nhân dân Hà Nội phấn khởi, tin tưởng vào những quyết sách kịp thời Hà Nội: Tuyên dương, khen thưởng 700 học sinh giỏi tiêu biểu Kiểm tra công tác chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Hà Nội
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vui với kết quả bước đầu, song đừng chủ quan, thỏa mãn
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu ý kiến thảo luận tại tổ

Sáng 25/5, phát biểu thảo luận tại tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trước tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp nhưng với sự lãnh đạo của Đảng Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước, Chính phủ, chúng ta đã đạt kết quả quan trọng bước đầu.

Các chỉ số nền kinh tế 5 tháng của năm 2022 là đáng mừng; Thu ngân sách, xuất nhập khẩu, nông nghiệp...có dấu hiệu tăng trưởng. Khẩu hiệu luôn được quán triệt là giữ vững kinh tế vĩ mô và là điểm nổi trội trong điều hành. Chiến lược tiêm vắc xin của Việt Nam thuộc nhóm đầu, thực hiện quyết liệt, được thế giới ghi nhận. Thành công tại SEA Games 31 rất vang dội, được tổ chức tốt với thành tích cao, ứng xử văn hoá để lại ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước lưu ý, đó mới chỉ là kết quả bước đầu nên không được chủ quan, thoả mãn. Chủ tịch nước chỉ rõ, khó khăn của người dân và doanh nghiệp là không thể bàn cãi do tác động của đại dịch trong thời gian dài, tiêu hao gần hết tiết kiệm của người dân, tích luỹ của doanh nghiệp cũng như các quỹ của Nhà nước.

Trước mắt là dấu hiệu lạm phát khi nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất cao; Giá cả năng lượng toàn cầu chu kỳ này tiếp tục thâm nhập sâu vào nền kinh tế chúng ta. Các yếu tố đầu vào cũng tăng, kéo theo nền kinh tế vào khó khăn chung.

Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng thì thời gian gần đây bốc hơi hàng tỷ USD. Do đó, cần biện pháp, phương thức hỗ trợ thị trường chứng khoán tốt hơn nữa để ổn định kênh này để dòng vốn đến với doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm và quyết định đến tăng trưởng.

Lưu ý gói kích thích kinh tế, đầu tư công phải được thúc đẩy tốt hơn nữa, đi vào cuộc sống để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp như chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn tiêu đề một bài báo rằng “Đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo”; Cùng với đó, các vấn đề xã hội cũng cần đặc biệt quan tâm, nhất là về giáo dục, tình trạng xâm hại, bạo hành, đuối nước, bạo lực học đường với trẻ em...

“Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến 2025, 2030 và 2045 đòi hỏi phải tăng trưởng cao liên tục. Ta mất hai năm tăng trưởng thấp do nguyên nhân khách quan, nên cần phải có sự lo lắng, có biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt nếu không rất khó đạt mục tiêu như Nghị quyết đã nêu”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động