Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại TP Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã có các cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV, để lắng nghe nhiều ý kiến của các cử tri.
Chủ tịch nước ra Quyết định cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vui với kết quả bước đầu, song đừng chủ quan, thỏa mãn Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai Việt Nam

Chiều 21/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các nhân sĩ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào, dân tộc, giới văn nghệ sĩ tại TP Hồ Chí Minh để tiếp tục lắng nghe ý kiến cử tri sau Kỳ họp thứ 3, QH khoá XV nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Dự buổi tiếp xúc cử tri còn có đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh; Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP; Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Hồ Chí Minh và đại diện 200 nhân sĩ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào, dân tộc, giới văn nghệ sĩ tại TP Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, thông tin về kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã xem xét một khối lượng công việc rất lớn không chỉ riêng năm 2022 mà cho cả giai đoạn đến 2025 và những năm tiếp theo.

Trong đó, Quốc hội thông qua các nội dung quan trọng liên quan đến Luật Điện ảnh; Luật Kinh doanh Bảo hiểm; Luật Thi đua Khen thưởng; Luật Sở hữu Trí tuệ (sửa đổi, bổ sung); Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa… Ngoài ra, Quốc hội cũng cho ý kiến về 6 Dự án Luật…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ sự quan tâm và rất mong muốn được lắng nghe ý kiến tâm huyết của đại biểu là các vị nhân sĩ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào, dân tộc, giới văn nghệ sĩ... Theo Chủ tịch nước, đây là dịp để Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh lắng nghe và ghi nhận thêm những ý kiến chuyên sâu, đầy tâm huyết của các nhân sĩ, trí thức… là những người có uy tín và trình độ kiến thức cao trong xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri

Chia sẻ với Chủ tịch nước tại hội nghị, có hơn 20 ý kiến đại diện nhân sĩ, trí thức, giới văn nghệ sĩ và đại diện các chức sắc tham gia ý kiến về nhiều vấn đề, lĩnh vực kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh và cả nước. Phát biểu tại đây, Giáo sư, Thầy thuốc Nhân dân Trần Đông A, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã góp ý về nhiều vấn đề thời sự trong lĩnh vực khoa học công nghệ ứng dụng trong ngành y tế.

"Đại dịch COVID-19 vừa qua đã để lại rất nhiều bài học cho chúng ta. Dịch bệnh cũng giúp ngành Y tế Việt Nam nhận thấy được nhu cầu hết sức cấp thiết là cần phải đầu tư bài bản cho toàn ngành, nhất là y tế cơ sở", GS Trần Đông A nói.

Theo GS Trần Đông A, hiện nay y tế cơ sở vừa thiếu vừa yếu, đã khiến ngành Y tế dù đã rất nỗ lực, quyết tâm cao để hạn chế thiệt hại thấp nhất trong đợt dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, nhưng nhiều khó khăn, bất cập cũng đã vấp phải, cần rút kinh nghiệm…

Các vấn đề về y tế cơ sở cũng thu hút sự quan tâm của nhiều cử tri tại buổi tiếp xúc và cả tại buổi tiếp xúc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với cử tri Quận 1, TP Hồ Chí Minh vào sáng cùng ngày (21/6). Tại đây, một trong những vấn đề cử tri TP Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, kiến nghị là sự "phình to" đô thị khiến cơ chế hiện nay đối với TP không còn phù hợp. Chính vì vậy, cử tri Trần Bá Hà (phường Bến Nghé, Quận 1) cho biết, có tình trạng cán bộ, công chức, viên chức và cả các cán bộ y tế cơ sở đã xin nghỉ việc vì nhiều lý do, phần đông là do áp lực quá lớn với khối lượng công việc hiện nay, trong khi thu nhập của đội ngũ này còn rất thấp.

Trong khi đó, cử tri Phạm Quang Lâm (phường Đa Kao, Quận 1) nói về các sai phạm trong vụ Công ty Việt Á và sai phạm của các cán bộ, lãnh đạo trong ngành Y tế đã khiến giảm đi niềm tin, nhiệt huyết của đội ngũ y - bác sĩ, cũng như giảm sút lòng tin của người dân, cử tri. Cử tri Phạm Quang Lâm mong muốn Đảng, Nhà nước, các địa phương cần sớm có biện pháp cụ thể, nghiêm minh, quyết liệt để ổn định bộ máy của ngành Y tế, lấy lại niềm tin trong Nhân dân.

Thông tin các vấn đề trong phạm vi thẩm quyền của TP Hồ Chí Minh, đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP cho biết, vấn đề y tế cơ sở nói chung và giữ chân nhân lực ngành Y tế đã được thành phố bàn rất sâu tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh vừa qua. Tại đây, HĐND TP đã thông qua một số chính sách tăng thu nhập, tuyển thêm người cho trạm y tế nhằm giúp cán bộ y tế cơ sở ổn định cuộc sống.

Từ các cơ sở đó, hiện nay UBND TP đang đánh giá để triển khai các biện pháp giải quyết những khó khăn của y tế cơ sở như cử tri phản ánh và có mô hình phát triển lâu dài đối với ngành này.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng cho biết, về lâu dài, để tháo gỡ cho những vấn đề về cơ chế hiện nay, TP đang nghiên cứu đề xuất Quốc hội có nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh. Nếu thuận lợi, cuối năm 2022, TP sẽ hoàn tất để báo cáo Trung ương và trình Quốc hội về tổng kết Nghị quyết 54 và xin thông qua nghị quyết thay thế để phù hợp hơn với tình hình thực tế của thành phố.

Chia sẻ với băn khoăn của các cử tri Quận 1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong cả nhiệm kỳ này, Chủ tịch nước đã dành phần lớn thời gian để lắng nghe được nhiều ý kiến của cử tri các địa phương, chứ không riêng tại đơn vị ĐBQH ở Hóc Môn và Củ Chi (TP Hồ Chí Minh).

Về các vấn đề cử tri quan tâm, Chủ tịch nước cũng đã đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục có chương trình cụ thể để củng cố hệ thống y tế cơ sở, có chính sách chăm lo các cán bộ y tế cơ sở, chăm lo tốt hơn cho y tế cơ sở và đội ngũ y - bác sĩ, các hộ nghèo, gia đình chính sách trong bối cảnh giá cả gia tăng, kinh tế - xã hội khó khăn…

Chủ tịch nước ra Quyết định cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long Chủ tịch nước ra Quyết định cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vui với kết quả bước đầu, song đừng chủ quan, thỏa mãn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vui với kết quả bước đầu, song đừng chủ quan, thỏa mãn
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai Việt Nam Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai Việt Nam
Nguyễn Nguyễn
Phiên bản di động