Chủ tịch Nam Á Bank: Cơ quan điều tra không nên hình sự hóa sự việc!

Mấu chốt vụ việc chỉ là tranh chấp tài sản xuất phát từ sự hiểu nhầm nhau giữa các thành viên trong gia đình. Bởi vậy, Chủ tịch Nam Á Bank, ông Nguyễn Quốc Toàn cho rằng, cơ quan CSĐT không nên đẩy sự việc theo hướng hình sự hóa.
Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo cho vay Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank báo cáo về quản trị điều hành

Ngày 20/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 175 bộ luật Hình sự, liên quan đến tố cáo của ông Nguyễn Chấn với con trai Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch Nam Á Bank.

Cụ thể, quyết định khởi tố hình sự số 36/QĐ-C01-P4 do Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ký ngày 20/06/2019 nêu rõ: Căn cứ tố giác của ông Nguyễn Chấn, sinh năm 1923, trú tại đường Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh và một số cá nhân liên quan tố cáo ông Nguyễn Quốc Toàn, trú tại số 830/12 Huỳnh Tấn Phát, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM (hiện là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á), cấu kết với một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Chấn (96 tuổi, ngụ ở quận 3, TP.HCM ) là chồng của bà Trần Thị Hường (tên thường gọi là Tư Hường đã mất vào tháng 5.2017), là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại ngân hàng TMCP Nam Á và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu.

Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự; Căn cứ Điều 36, Điều 143, khoản 1 Điều 153, Điều 154 Bộ luật Tố tụng hình sự; Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh. Quyết định khởi tố vụ án đã được chuyến đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

chu tich nam a bank co quan dieu tra khong nen hinh su hoa su viec
Chủ tịch Nam Á Bank, ông Nguyễn Quốc Toàn.

Chính thức lên tiếng về vụ việc, Chủ tịch Nam Á Bank, ông Nguyễn Quốc Toàn cho biết: Đầu tiên xin gửi lời xin lỗi đã làm phiền Đảng, Chính phủ, Cơ quan điều tra, chính quyền, báo chí…khánh hàng của Nam Á và nhân dân đã tốn nhiều thời gian xác minh, theo dõi thông tin. Ông Nguyễn Quốc Toàn, người bị chính cha đẻ tố cáo cho rằng, đây chỉ là việc gia đình, khi bị tâm lí về thông tin không chính xác gây hiểu lầm, không có thật, tôi mong các cơ quan giúp đỡ, tạo điều kiện không đẩy vụ việc ra vấn đề hình sự, để gia đình chúng tôi có thể ngồi lại với nhau nhằm thực hiện tâm nguyện của mẹ tôi (cố doanh nhân Tư Hường - PV), bởi mấu chốt vụ việc chỉ là tranh chấp tài sản.

Quyết định khởi tố của cơ quan công an là một ngăn cách làm gia đình tôi mất đi thanh thế của dòng họ. Bản thân tôi rất đau lòng, anh em cùng cha mẹ mà không hiểu nhau, để vướng vào vòng tranh chấp này. Là một thành viên trong gia đình, là một người con, một người anh, người em, tôi cảm thấy xót xa khi trải qua chuỗi hiểu lầm như thế này vì nó ảnh hưởng đến quan hệ cha con tôi, và hơn nữa là có nhiều điều tiếng không hay về cơ nghiệp và danh tiếng mà mẹ tôi sinh thời đã dày công gầy dựng cả đời. Tôi cũng khá bất ngờ vì tôi và ba đều chưa một lần làm việc với cơ quan điều tra nhưng lại có nhiều thông tin tố cáo như vậy. Dường như có một bộ phận người ngoài đang lợi dụng tâm lý và sức khỏe của một người cao tuổi là ba tôi, khiến hai cha con tôi rơi vào vòng tranh chấp.

Nói về việc từ nhiệm chức Chủ tịch Nam Á Bank, ông Toàn cho biết: Sinh thời, Nam A Bank là một trong những “đứa con tinh thần” tâm huyết nhất của mẹ tôi. Ước nguyện lớn nhất của bà chính là nhìn thấy Nam A Bank ngày càng lớn mạnh. Đó là lý do mẹ tôi đã chỉ dạy và tin tưởng giao Nam A Bank để tôi thực hiện những hoài bão mà bà còn dang dở. Trong thời gian qua, tôi và đội ngũ ban điều hành Nam A Bank đã không ngừng nỗ lực để đưa Nam A Bank ngày càng phát triển theo đúng di nguyện của mẹ. Nếu theo dõi hoạt động của ngân hàng, bạn sẽ thấy những năm trở lại đây, Nam A Bank đã mang một hình hài mới khi kết quả kinh doanh liên tục tăng trưởng qua từng năm. Cụ thể, năm 2018 là năm Nam A Bank đạt lợi nhuận tốt nhất kể từ khi thành lập đến nay. Kết quả khả quan này tiếp tục kéo dài đến năm 2019, chỉ trong 5 tháng đầu năm, ngân hàng đã đạt hơn 53% kế hoạch lợi nhuận. Nhiều chỉ số như huy động, cho vay cũng đã hoàn thành xấp xỉ 90%, nợ xấu luôn được kiểm soát tốt chỉ ở mức 1.85%. Đồng thời, các chỉ số đảm bảo an toàn hoạt động vẫn được tuân thủ theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Tôi không muốn sự việc cứ kéo dài như thế này nữa và sức khỏe của bản thân cũng không tốt nên trong thời gian tới tôi sẽ tập trung xử lý việc gia đình, hi vọng mọi việc sớm sáng tỏ và kết thúc để ba được an hưởng tuổi già vì ông cần được như thế sau một đời vất vả. Tôi cũng sẽ ủy quyền điều hành ngân hàng cho ông Trần Ngô Phúc Vũ – Phó chủ tịch thường trực HĐQT nhằm đảm bảo hoạt động của Nam A Bank vẫn an toàn và ổn định.

Cũng theo ông Toàn, Nam Á Bank đã lên một kế hoạch phát triển dài hơi từ trước đó, lộ trình 5 năm tôi đã thực hiện được 4 năm, tôi nghĩ 1 năm còn lại, Ban điều hành Nam Á Bank sẽ tiếp tục tiếp tục cán mốc những thành tựu mới trong chặng đường phát triển của mình. Ngay cả kế hoạch 5 năm tiếp theo theo lộ trình 10 năm phát triển của ngân hàng chúng tôi cũng đã đề ra và các thành viên Ban lãnh đạo chỉ cần dựa vào đó làm nền tảng, định hướng để phát triển.

Được biết, trước đó, Nam A Bank đã phát đi thông báo khẳng định việc tranh chấp này đã diễn ra từ nhiều năm nay trong nội bộ gia đình của ông Nguyễn Chấn và ông Nguyễn Quốc Toàn sau khi nữ doanh nhân Tư Hường (cổ đông sáng lập Nam A Bank, vợ ông Nguyễn Chấn) mất.

"Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu Nam A Bank, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động Nam A Bank, một doanh nghiệp đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành", văn bản của Nam A Bank khẳng định.

Xác nhận thông tin với phóng viên, lãnh đạo Nam A Bank cho biết, giữa những tranh chấp này, ngân hàng vẫn tăng trưởng ổn định và chinh phục thành công kế hoạch kinh doanh đã đề ra. "Nam A Bank cam kết thể hiện sự chuẩn mực, minh bạch trong hoạt động và đang tăng trưởng tốt. Chúng tôi cam kết đảm bảo lợi ích của khách hàng, cổ đông cũng đảm bảo sự an toàn của hệ thống tài chính tiền tệ. Trong khi đó, ông Trần Ngô Phúc Vũ, Phó chủ tịch Thường trực HĐQT Nam A Bank cho biết, việc ông được uỷ quyền điều hành ngân hàng này đã nằm trong lộ trình cách đây vài tháng và nay mới công bố.

Ở diễn biến khác, ngay sau khi có quyết định khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT, đã xuất hiện tình tiết mới trong vụ việc khi 3 con gái của bà gồm: Nguyễn Thị Xuân Hương, Nguyễn Thị Xuân Nữ và Nguyễn Thị Thanh Vân đã đứng đơn tố cáo cha, các anh em trai.

Lá đơn tựa đề “Đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp” có đầy đủ chữ ký, lăn tay điểm chỉ của 3 người tên Nguyễn Thị Xuân Nương, Nguyễn Thị Xuân Nữ, Nguyễn Thị Thanh Vân, đều xưng là con ông Chấn và bà Tư Hường, tố tất cả 8 người khác bao gồm cả cha, anh em mình.

Theo đó, 3 người con ông Chấn cho rằng, sau khi mẹ là bà Tư Hường mất (năm 2017), anh trai và 6 người em đã cấu kết với người ngoài mưu toan chiếm đoạt tài sản gia đình (?). Những người này lợi dụng sự suy giảm sức khỏe, sự thiếu minh mẫn của cha là ông Nguyễn Chấn (95 tuổi) để xúi ông Chấn đứng đơn tố cáo, yêu cầu xử lý hình sự với con trai Nguyễn Quốc Toàn.

Nguyễn Thị Xuân Nương, Nguyễn Thị Xuân Nữ, Nguyễn Thị Thanh Vân cho rằng, trước khi mất, bà Tư Hường giao toàn quyền quản lý tài sản và điều hành công việc kinh doanh của gia đình cho ông Toàn. Thực hiện ý nguyện này, sau khi vợ mất, ông Chấn đã giao ông Toàn và bà Vân (con) nắm giữ chìa khóa, tủ két sắt cùng quyền quản lý tài sản, quyền điều hành.

Vì vậy, việc ông Toàn, bà Vân sử dụng các tài liệu trong tủ két sắt (nếu có) để phục vụ công việc kinh doanh là bình thường, không thể xem là “đột nhập bất hợp pháp..” hay “...lạm dụng lòng tin, lạm dụng quyền lực...” như trong đơn tố của ông Chấn.

3 người con gái ông Chấn cho rằng, với sự phân chia tài sản công khai như đã nêu trên thì việc em trai là Nguyễn Quốc Toàn toàn quyền định đoạt, mua bán, chuyển nhượng tài sản đứng tên là hợp lệ, hợp pháp...

Từ đó, 3 người con gái ông Chấn cho rằng đơn tố của cha mình không có cơ sở pháp lý, thậm chí, “Hành vi của ông Chấn thực hiện theo chỉ đạo xúi giục... đã cấu thành tội vu khống, có tình tiết tăng nặng” (trích đơn).

3 người con gái ông Chấn đề nghị cơ quan chức năng đình chỉ xác minh điều tra liên quan đến đơn tố của cha mình, đồng thời tố ngược 7 người khác là ruột thịt đã kích động, suy diễn, xúi giục ông Chấn tố cáo không có cơ sở.

PV
Phiên bản di động