Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Hà Anh Đức: Trọng trách của chúng tôi giúp Nhân dân khỏe mạnh, nhân lên sự tốt đẹp về tình người

Tháng 12/2020, Đại hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức. Tại đây, anh Hà Anh Đức, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khóa III, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, được Đại hội tín nhiệm, chọn cử giữ chức danh Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khóa IV.
Mỗi thầy thuốc trẻ luôn ý thức về sứ mệnh cao cả của mình Vinh danh những chiến binh áo trắng tiêu biểu xuất sắc Thành đoàn Hà Nội trao nhiều suất quà và tổ chức gian hàng 0 đồng dành cho công nhân

Anh Hà Anh Đức chia sẻ cùng bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp đầu Xuân Tân Sửu 2021.

- Những kết quả nổi bật Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là gì, thưa anh?

- Hoạt động của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam được thể hiện rõ nét qua 3 chương trình lớn: “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học” và “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”.

Trong đó, các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng luôn bám sát Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Hằng năm, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phát động và tổ chức chương trình khám, sàng lọc các bệnh không lây nhiễm trên phạm vi toàn quốc.

Tiến sĩ, Bác sĩ Hà Anh Đức - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, hiện là Chánh Văn phòng Bộ Y tế
Tiến sĩ, Bác sĩ Hà Anh Đức - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, hiện là Chánh Văn phòng Bộ Y tế

Bên cạnh đó, chương trình “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” hằng năm được tổ chức đồng loạt trong cả nước vào dịp 19/5 nhân ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các cấp bộ Hội đã tổ chức gần 5.000 lượt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 4 triệu lượt người dân tại các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, an toàn khu thuộc 49 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (thuộc diện các xã 135); Đặc biệt là chương trình chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho ngư dân 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng trực tiếp do sự cố môi trường biển.

Công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được phát huy tích cực. Hội đã vận động và trao tặng hơn 30.000 bộ phòng dịch tiêu chuẩn, trao tặng 35.926 khẩu trang chuẩn N95 hoặc tương đương; Tặng phòng áp lực âm, máy trợ thở, máy thở cao tần can thiệp, máy khử trùng UV, máy siêu âm chuyên dụng và nhiều trang thiết bị thiết yếu khác…

- Trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, bác sĩ được ví như những người lính tiên phong trên mặt trận giữ gìn sức khỏe cho Nhân dân. Nhiệm kỳ tới, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tập trung vào những mục tiêu gì, thưa anh?

- Đại hội đã xác định, mục tiêu trong nhiệm kỳ tới là: Xây dựng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thầy thuốc trẻ; Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thầy thuốc trẻ; Cổ vũ thầy thuốc trẻ xây hoài bão lớn, thi đua rèn đức, luyện tài, lập thân, lập nghiệp, cống hiến tài năng và sức trẻ trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Đại hội cũng phát động và triển khai 2 chương trình: “Thầy thuốc trẻ tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và cải tiến chất lượng” và “Thầy thuốc trẻ xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành và tân Chủ tịch T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ Vi
Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành và tân Chủ tịch T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khóa IV

Trong đó, chương trình “Thầy thuốc trẻ xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” sẽ được thực hiện với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như hiện nay, các hoạt động tình nguyện sẽ càng được chú trọng hơn. Trong đó, chúng tôi mạnh dạn tăng thêm 25% số lượng người dân được khám, chữa bệnh tình nguyện.

- Bên cạnh chuyên môn, y đức, bối cảnh tình hình mới, bác sĩ còn phải rèn luyện bản lĩnh và cả sự hy sinh… Những điều này sẽ được quan tâm, đưa vào chương trình công tác nhiệm kỳ mới của Hội như thế nào thưa anh?

- Năm 2020 là “lửa thử vàng” cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ và cả hệ thống y tế Việt Nam. Ngay khi ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc, đợt dịch thứ 2 ở các nước xung quanh, rồi đợt dịch thứ 3 là làn sóng thách thức bản lĩnh của cán bộ ngành Y tế.

Ngay tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã gợi mở và trao nhiều nhiệm vụ cho Hội Thầy thuốc trẻ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo đó, chúng tôi sẽ gắn chuyên môn, y đức với những hành động cụ thể. Hội viên của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ chung tay, góp sức cùng ngành Y tế chăm lo, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

- Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, giữ cương vị thủ lĩnh của những chiến sĩ áo trắng trẻ tuổi, giỏi chuyên môn, giàu y đức, anh hiểu như thế nào về sự kỳ vọng, tin tưởng của Nhân dân vào đội ngũ y, bác sĩ nước nhà?

- Các phong trào, hoạt động của Hội khi đề ra đều hướng về mục tiêu “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”; Phấn đấu, rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại trong lòng những tình cảm ấm áp, những suy ngẫm tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh. Như lời dặn của Bác Hồ kính yêu “Phải lao mình vào chỗ bẩn để làm cho sạch, phải dấn thân vào chỗ đau khổ để làm giảm bớt đau khổ. Lương y phải như từ mẫu”.

- Trân trọng cảm ơn anh!

Tiến sĩ, Bác sĩ Hà Anh Đức - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, hiện là Chánh Văn phòng Bộ Y tế. Anh tốt nghiệp thạc sĩ Y tế công cộng tại trường Đại học Harvard (năm 2004) và Tiến sĩ Y tế công cộng tại trường Đại học Boston, Mỹ (năm 2010).

Anh tham gia chủ trì, tác giả và đồng tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, hàng chục bài báo trên các tạp chí uy tín quốc tế. Anh được nhận nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Nguyễn Dũng
Phiên bản di động