Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Phải lắng nghe ý kiến cử tri và triển khai ngay trong thẩm quyền

Ngày 24/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 3 thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến ở 32 điểm cầu UBND cấp quận và các phường thuộc 3 quận: Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân.
Ngày 20/5, HĐND TP Hà Nội họp chuyên đề về Vành đai 4-Vùng Thủ đô Tăng cường hoạt động của các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tại nơi không tổ chức HĐND phường Đại biểu HĐND TP Hà Nội đề xuất có Đề án riêng xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và một số sở, ngành của thành phố dự tại điểm cầu UBND quận Nam Từ Liêm.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Phải lắng nghe ý kiến cử tri và triển khai ngay trong thẩm quyền
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu quận Nam Từ Liêm

Sau khi đại diện tổ đại biểu Quốc hội thành phố báo cáo nhanh kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, cử tri các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy bày tỏ lạc quan, tin tưởng trước những kết quả kỳ họp đạt được và mong rằng những quyết sách được thông qua tại kỳ họp sớm được triển khai, thực hiện theo đúng kế hoạch, lộ trình và đạt hiệu quả cao.

Trong đó, cử tri Lê Đình Can (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) đề nghị Quốc hội tổng hợp, thông tin đến cử tri kết quả việc thực hiện các kết luận của Chủ tịch Quốc hội và các nội dung được đề cập trong các nghị quyết về chất vấn, trả lời chất vấn của Quốc hội, việc gì chưa làm được cần phải giải trình rõ trách nhiệm ở kỳ họp sau; kết quả thực hiện các kiến nghị qua giám sát, trách nhiệm cá nhân về vấn đề tham nhũng, tiêu cực được phát hiện...

Cử tri quận Cầu Giấy cũng đề nghị Chính phủ và các địa phương quan tâm động viên, hỗ trợ và điều chỉnh tăng về chế độ đối với lực lượng ngành Y tế cả nước, nhất là ở xã, phường, thị trấn để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho toàn dân; Cần có giải pháp quản lý lĩnh vực y tế, đặc biệt cần quy định và quản lý chặt chẽ giá tiền các loại thuốc chữa bệnh và dịch vụ khám, chữa bệnh của ngành.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Phải lắng nghe ý kiến cử tri và triển khai ngay trong thẩm quyền
Cử tri quận Nam Từ Liêm nêu kiến nghị

Cùng với đó, Chính phủ cần có biện pháp để sớm điều chỉnh giá xăng dầu, góp phần ổn định giá cả thị trường, chống lạm phát, trên cơ sở đó ổn định đời sống của Nhân dân.

Cử tri quận Nam Từ Liêm cho rằng, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng nhưng qua nghe thảo luận tại nghị trường, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về quy hoạch hai bên tuyến đường. Vì thế, đề nghị Chính phủ, thành phố Hà Nội cần kiểm soát kỹ nội dung này để dự án mang tính hiệu quả lâu dài.

Cử tri quận Nam Từ Liêm cũng kiến nghị, Chính phủ quan tâm đến công tác quản lý nhà nước về giáo dục tài năng nhí, bởi theo quy định có thể học vượt lớp nhưng không vượt cấp. Thực tế này chưa có tiền lệ vì chưa có hướng dẫn cụ thể, gây khó khăn, trong khi đó, ở trường quốc tế lại có đào tạo theo phương pháp này. Vì thế, cử tri mong muốn Chính phủ khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần nghiên cứu tính khả thi, đáp ứng thực tiễn; tránh việc “sức ép” ban hành đủ văn bản, quy định nhưng khó thực hiện.

Cử tri quận Nam Từ Liêm cho rằng, dự án đất giãn dân trên địa bàn hai phường Xuân Phương, Phương Canh được triển khai từ năm 2001 đến năm 2011 đã thu tiền của Nhân dân nhưng đến nay chưa triển khai được do vướng mắc về chính sách (Luật Đất đai năm 2013 không có quy định về đất giãn dân). Cử tri kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai, chỉ đạo các cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ.

Liên quan đến giáo dục - đào tạo, cử tri quận Thanh Xuân cho rằng, việc soạn thảo, chỉnh sửa, phát hành và quản lý sách giáo khoa cho học sinh, sinh viên các cấp, các trường và các ngành phải do Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chính trước Quốc hội; Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo không để tình trạng phát hành tràn lan, tự do, không bảo đảm chất lượng như thời gian vừa qua.

Cử tri đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo nên chuẩn bị kỹ, chọn lọc kỹ nội dung cho từng bộ sách giáo khoa đối với từng cấp học; Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung, lộ trình thực hiện, cách thức thực hiện, đặc biệt là thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ cho đội ngũ giáo viên để việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa được thiết thực, hiệu quả.

Liên quan đến công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, cử tri quận Thanh Xuân cho rằng, việc này đáp ứng mong muốn của cử tri, Nhân dân. Song, cử tri mong muốn đại biểu Quốc hội xem xét tăng biên chế ở mức 15 công chức đối với phường có 25 nghìn dân; các phường trên 25 nghìn dân được bổ sung công chức để đáp ứng nhiệm vụ công việc; Đồng thời có hướng dẫn cụ thể đối với công chức khối Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội tại các phường khi thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Phải lắng nghe ý kiến cử tri và triển khai ngay trong thẩm quyền
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tiếp thu, trả lời lĩnh vực thuộc thẩm quyền

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã tiếp thu nội dung đóng góp của cử tri, đồng thời thông tin, làm rõ các nội dung thuộc thẩm quyền. Đối với nội dung cử tri nêu thuộc thẩm quyền các sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao các sở, ngành rà soát, triển khai ngay và phối hợp với các quận để thực hiện.

Về đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở phường Xuân Phương của một số hộ dân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải yêu cầu quận Nam Từ Liêm rà soát lại chi tiết, báo cáo UBND thành phố, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để có hướng dẫn, trả lời cụ thể bằng văn bản cho cử tri.

Thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, về biên chế công chức tại phường, bình quân là 15 người, UBND quận Thanh Xuân có thể xem xét, điều chỉnh giao biên chế cho từng phường để phù hợp với quy mô cụ thể của từng đơn vị.

Ngoài ra, trong quá trình tổng kết 1 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, thành phố cũng kiến nghị xem xét về số lượng biên chế của những phường có quy mô dân số lớn. Thành phố đã có báo cáo tổng hợp gửi Bộ Nội vụ, trong thời gian chưa có quy định cụ thể thì thành phố tiếp tục giao Sở Nội vụ bám sát các bộ, ngành liên quan, kiến nghị để Trung ương sớm ban hành quy định về định mức biên chế, bố trí từng chức danh trong thời gian thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và mức phụ cấp từng chức danh.

“Hiện nay, thành phố tiếp tục rà soát, tổng hợp kiến nghị từ cơ sở để có kiến nghị trung ương cho phù hợp. Cùng với đó, thành phố đang tích cực và mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp về sửa đổi Luật Thủ đô để thành phố tổng hợp, kiến nghị trung ương sửa đổi”, đồng chí Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Phải lắng nghe ý kiến cử tri và triển khai ngay trong thẩm quyền
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu, trả lời các ý kiến cử tri

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 3, phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, cử tri đã tập trung cho ý kiến nhiều nhóm vấn đề lớn. Các ý kiến đã được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải thông tin, làm rõ những nội dung thuộc thẩm quyền, đồng thời giao các sở, ngành rà soát, hướng dẫn và triển khai ngay.

Thông tin về kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội quyết nghị nhiều nội dung quan trọng. Hoạt động của Quốc hội có nhiều đổi mới, lan tỏa hoạt động của cơ quan dân cử đến tận cấp xã, bảo đảm thực chất, đổi mới, hiệu quả.

Đặc biệt, thành phố phòng, chống dịch rất tốt, triển khai hiệu quả chiến dịch vắc xin và cơ bản đã mở cửa từ ngày 15/3/2022, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Tới đây, HĐND thành phố sẽ họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực phòng, chống dịch, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố cũng đối mặt với nhiều vấn đề như môi trường, quản lý đô thị… Vì vậy, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc của 3 quận: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân tập trung thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm kết quả cao nhất trong phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội.

Với dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, dự án được thực hiện theo cơ chế đối tác công tư, phát huy nguồn lực kinh tế tư nhân. Tới đây, thành phố sẽ họp bàn triển khai dự án, phân công nhiệm cụ thể để đạt tiến độ, từ giải phóng mặt bằng, tái định cư, thực hiện quy hoạch hai bên tuyến đường bảo đảm phù hợp quy hoạch và khai thác được quỹ đất, kết nối giao thông…

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Phải lắng nghe ý kiến cử tri và triển khai ngay trong thẩm quyền
Quang cảnh điểm cầu trực tuyến tại quận Cầu Giấy

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư, việc cải tạo chung cư cũ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cử tri phường Xuân Phương, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã có nghị quyết, HĐND thành phố cũng có nghị quyết thông qua về việc cải tạo chung cư cũ. Đây là việc khó nhưng thành phố đang rất quyết liệt triển khai, bảo đảm chỉnh trang đô thị. Tới đây, thành phố tiếp tục quan tâm và phối hợp với các bộ, ngành liên quan để triển khai, bảo đảm quyền lợi của Nhân dân.

“Tinh thần là cử tri và Nhân dân đã bầu ra đại biểu Quốc hội, các sở, ngành cũng là cơ quan gián tiếp được cử tri bầu. Vì thế, các ngành phải lắng nghe, tiếp thu ý kiến cử tri; với những việc khó thì phải xác định rõ thuộc thẩm quyền của cơ quan nào, có trả lời rõ ràng, tránh tình trạng những nội dung chưa được trả lời thấu đáo, nên lần tiếp xúc sau, cử tri lại đưa vấn đề ra nêu lại. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã giao các sở, ngành theo từng nhiệm vụ, vì thế, đề nghị các đơn vị quyết liệt, bám sát để giải quyết kiến nghị cử tri”, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu.

Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô
Lãnh đạo HĐND TP Hà Nội tiếp công dân quận Long Biên, Nam Từ Liêm Lãnh đạo HĐND TP Hà Nội tiếp công dân quận Long Biên, Nam Từ Liêm
Ngày 20/5, HĐND TP Hà Nội họp chuyên đề về Vành đai 4-Vùng Thủ đô Ngày 20/5, HĐND TP Hà Nội họp chuyên đề về Vành đai 4-Vùng Thủ đô
Diệu Linh
Phiên bản di động