Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Mê Linh

Sáng 2/2, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Hà Nội kiện toàn 5 đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19 Triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tới Mặt trận Tổ quốc các cấp Hà Nội: Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Bắc Từ Liêm
Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mê Linh
Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mê Linh

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong 2 ngày 31/1 và 1/2/2021, huyện Mê Linh ghi nhận 3 ca bệnh cùng một gia đình trú tại khu 8, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng. Ngoài các ca bệnh được công bố, huyện còn 8 ca nghi ngờ (2 ca tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng; 6 ca về từ vùng dịch Quảng Ninh, Hải Dương).

Đến nay, 2 ca nghi ngờ đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 6 ca đang chờ kết quả xét nghiệm. Trước tình hình đó, với kinh nghiệm ứng phó với dịch tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) đợt tháng 4/2020, ngay sau khi có ca bệnh, ngay lập tức, huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành của huyện vào cuộc, khoanh vùng, khống chế dịch, không để dịch lan rộng. Huyện cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch các xã, thị trấn, các thôn, xóm, tổ phòng chống dịch cộng đồng.

Huyện đã hướng dẫn 884 tổ giám sát tại cộng đồng (thành lập tháng 4/2020) về ứng phó với dịch Covid-19 cao hơn một bước so với đợt trước; Phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm trực tiếp điều hành, chỉ đạo các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại xã Tiến Thắng.

Theo Bí thư Huyện ủy Đỗ Đình Hồng, tinh thần là huyện hết sức chủ động, tăng cường kiểm tra giám sát kết hợp với tuyên truyền bằng nhiều hình thức để Nhân dân nắm rõ chủ trương, không chủ quan trước dịch bệnh.

Lãnh đạo thành phố động viên lực lượng phòng chống dịch
Lãnh đạo thành phố Hà Nội động viên lực lượng phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch, huyện Mê Linh kiến nghị với thành phố được mở rộng xét nghiệm cho các trường hợp liên quan, đồng thời, quan tâm hỗ trợ nhân lực, vật tư, hóa chất, lương thực, thực phẩm cho người dân khu vực cách ly; Đồng thời chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bàn giao, đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến Mê Linh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá, huyện đã rất chủ động, khẩn trương vào cuộc kích hoạt hệ thống phòng chống dịch. Liên quan đến các kiến nghị của huyện, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với huyện Mê Linh giải quyết, đặc biệt là trong công tác xét nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, thành phố đã quyết định đưa Bệnh viện dã chiến Mê Linh đi vào hoạt động. Do đó, huyện cần khẩn trương thực hiện chủ trương của thành phố, rà soát lại toàn bộ các công việc để sớm đưa bệnh viện hoạt động.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, Mê Linh là địa phương người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, thời điểm này toàn bộ nông sản chuẩn bị cho Tết Nguyên đán đang vào vụ thu hoạch, vì vậy huyện cũng cần phối hợp huy động các lực lượng từ các địa phương khác đến giúp Nhân dân khu vực bị cách ly thu hoạch nông sản, ngành Công thương nghiên cứu tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp Nhân dân khắc phục khó khăn trong giai đoạn này.

Kết luận buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, huyện Mê Linh đã triển khai nghiêm túc, trách nhiệm, kịp thời các chỉ đạo của Trung ương và thành phố, có sự phân công, phân nhiệm cụ thể các cơ quan, đơn vị.

Nhấn mạnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt Thủ đô Hà Nội là nơi tập trung nhiều tầng lớp Nhân dân, vừa qua đã xuất hiện một số ca bệnh trong cộng đồng, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Mê Linh phải vào cuộc quyết liệt, không chủ quan, trên tinh thần “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, hiệu quả”.

Huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc, triệt để các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, đó là Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28/1/2021, của Thủ tướng Chính phủ, văn bản số Văn bản số 68-CV/TU, ngày 30/1/2021, của Thành ủy, Công điện 02/CĐ-UBND, ngày 28/1/2021, của UBND thành phố, với tinh thần chủ động, không hoang mang, không mất bình tĩnh; Trong đó triển khai phải phân công, phân nhiệm rõ từng đồng chí phụ trách đơn vị, gắn với kiểm tra thường xuyên; Huy động toàn bộ hệ thống chính trị theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đặc biệt phát huy hệ thống chính trị, các đoàn thể ở cơ sở. Cùng với đó, phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu huyện khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch triệt để, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm kịp thời và thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung trong thời gian 21 ngày.

Cùng với đó, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động khai báo y tế, đặc biệt lưu ý việc kiểm tra, giám sát tại khu công nghiệp Quang Minh, các chợ hoa, tuyên truyền để người dân không tổ chức liên hoan trong dịp cuối năm. Huyện cần chú trọng quan tâm đảm bảo an sinh xã hội và các điều kiện tốt nhất cho Nhân dân phòng, chống dịch.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động