Chủ tịch Hạ viện: Xé diễn văn là hành động tôn trọng nhất cho TT Trump

Nhà Trắng lên án Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vì hành động xé một bản copy diễn văn Thông điệp Liên bang khi ông Trump vừa phát biểu xong vào tối 4/2.
Đảng Cộng hòa “đánh nhanh thắng nhanh”, luận tội Trump đến hồi kết? Tổng thống Mỹ D. Trump công bố Kế hoạch Hòa bình Trung Đông

Chủ tịch Hạ viện Mỹ xé Thông điệp Liên bang của TT Trump Ngay khi Tổng thống Trump kết thúc đọc Thông điệp Liên bang đêm 4/2, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thẳng tay xé đôi bản sao Thông điệp Liên bang ngay sau lưng.

“Những gì mà bà Pelosi vừa mới xé bao gồm: những sĩ quan không quân Tuskegee cuối cùng còn sống (tức người da đen tham gia Thế chiến II - PV), một bé sinh non 21 tuần được cứu sống, nỗi đau của gia đình Rocky Jones và Kayla Mueller. Một gia đình lính Mỹ được đoàn tụ. Đó chính là di sản của bà”, tài khoản Twitter chính thức của Nhà Trắng viết.

Tweet trên nói đến một số khách mời trong bài phát biểu của ông Trump. Các khách mời cũng bao gồm người thân của nạn nhân bị một người nhập cư bất hợp pháp sát hại, và một nhân viên cứu trợ bị thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giết hại.

chu tich ha vien xe dien van la hanh dong ton trong nhat cho tt trump
Lời chỉ trích của Nhà Trắng sau hành động xé đôi Thông điệp Liên bang của chủ tịch Hạ viện.

Khi các phóng viên tại tòa nhà Quốc hội hỏi lý do xé bài phát biểu, bà Pelosi trả lời “vì đó là điều lịch sự nhất có thể làm trong số các lựa chọn khác”.

“Bài phát biểu đầy thông tin sai lệch hết trang này tới trang khác (của ông Trump) tối nay nên là lời cảnh báo cho tất cả những ai mong đợi sự trung thực từ tổng thống và các chính sách”, bà Pelosi viết trên Twitter sau đó.

“Người Mỹ mong đợi và xứng đáng một vị tổng thống liêm chính và tôn trọng những khao khát mà họ dành cho con cái mình”, bà Pelosi cho biết trong một thông cáo nhấn mạnh bất đồng với tổng thống về chính sách y tế - chủ đề tranh cử trọng tâm của đảng Dân chủ năm nay.

chu tich ha vien xe dien van la hanh dong ton trong nhat cho tt trump
Bà Pelosi cũng như nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ tỏ thái độ không hài lòng với Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump. Ảnh: AFP.

Bà nhắc đến 130 triệu người Mỹ lo sợ về bảo hiểm của mình do đã có sẵn các chứng bệnh, hay những gia đình đang gồng mình chi trả tiền thuốc. Nhưng ông Trump lại phát biểu sai lệch về toan tính của mình đối với các đối tượng trên, theo bà Pelosi.

“Một lần nữa, Tổng thống Trump không trung thực về các nỗ lực kiện tụng nhằm phá vỡ các quy định bảo vệ những người có sẵn chứng bệnh. Một lần nữa, Tổng thống Trump không giữ lời hứa đấu tranh nhằm giảm giá thuốc”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi giải thích cho hành động xé diễn văn.

chu tich ha vien xe dien van la hanh dong ton trong nhat cho tt trump
Tổng thống Trump đã từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: AP.

Giây phút bà Pelosi xé bài diễn văn, sau khi ông Trump vừa phát biểu xong và chuẩn bị rời đi giữa tiếng vỗ tay của đảng Cộng hòa, kết thúc một buổi tối nhiều điều để nói về căng thẳng giữa hai nhân vật quyền lực nhất Washington.

Trước đó, bà Pelosi phá vỡ truyền thống của Quốc hội khi không dùng những từ ngữ trang trọng để mời Tổng thống Trump phát biểu trước Quốc hội. Bà chỉ nói: “Thưa các nghị sĩ trong Quốc hội, ngài tổng thống Mỹ”.

Những chủ tịch Hạ viện trước đây luôn giới thiệu tổng thống đương nhiệm bằng cách nói “tôi có vinh dự và hân hạnh đặc biệt chào đón ngài tổng thống Mỹ”.

Đáp lại, Tổng thống Trump đã từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Trước khi phát biểu, ông đưa bản sao của diễn văn cho Phó tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang ngồi đằng sau. Sau khi nhận tài liệu, bà Pelosi đưa tay ra để bắt tay, nhưng Tổng thống Trump đã quay đi.

Nguồn: Zing.vn
Phiên bản di động