Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nói về thị trường trái phiếu, chứng khoán

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh lo ngại về những hệ lụy tiềm ẩn trên thị trường trái phiếu, chứng khoán sau vụ việc của Tân Hoàng Minh, Tập đoàn An Đông...
Nguồn tín dụng đổ vào bất động sản tăng cao, chứng khoán giảm mạnh Thêm một công ty chứng khoán bị phạt sai phạm trái phiếu Tân Hoàng Minh

Ngày 20/10, trình bày báo cáo thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết cơ bản nhất trí với các kết quả đạt được theo báo cáo của Chính phủ.

Trong đó, về thị trường chứng khoán, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận xét, thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh, có vai trò quan trọng trong huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế với thị trường tiền tệ song có nhiều biến động và tiềm ẩn rủi ro.

Ông Thanh nêu dẫn chứng, kết phiên ngày 11/10, chứng khoán Việt Nam đã giảm 522,37 điểm, tương ứng 34% từ đỉnh (ngày 6/1/2022), là thị trường có mức giảm mạnh nhất thế giới. VN-Index hiện đang ở mức thấp nhất kể từ phiên ngày 10/12/2020; HNX-Index và UPCoM-Index cũng đang ghi nhận mức điểm thấp nhất trong gần hai năm trở lại đây.

Tương tự như chứng khoán, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp ngày càng được mở rộng nhưng có giai đoạn tăng nóng; cơ cấu thị trường còn thiếu cân đối; chất lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chưa cao; sử dụng vốn huy động qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sai mục đích, thiếu minh bạch.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nói về thị trường trái phiếu, chứng khoán
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. (Ảnh: Media Quốc hội)

Theo ông Thanh, các doanh nghiệp bất động sản có tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao, tình hình tài chính kém lành mạnh có thể gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản tín dụng hoặc nợ trái phiếu đến hạn.

Dẫn số liệu của Bộ Tài chính, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết, khối lượng trái phiếu đáo hạn của doanh nghiệp bất động sản, xây dựng trong giai đoạn 2022-2025 vào khoảng 374,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 41,9% tổng khối lượng đáo hạn. Với việc tập trung huy động khối lượng lớn, kỳ hạn chỉ khoảng 3 - 4 năm, trong khi thời gian thu hồi vốn các dự án bất động sản có thể kéo dài 5 - 10 năm, một số doanh nghiệp bất động sản có thể gặp khó khăn trong việc thanh toán trái phiếu đã phát hành.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế dẫn chứng vừa qua vụ việc xảy ra tại Tân Hoàng Minh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan cùng với những vụ việc khác liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán xảy ra trong năm đã và đang gây ra nhiều hệ lụy đối với việc phát triển bền vững thị trường vốn, đối với xã hội, gây mất niềm tin của người dân và nhà đầu tư.

"Có ý kiến đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời đề nghị có đánh giá thận trọng, chính xác về mức độ ảnh hưởng để có giải pháp phù hợp, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững của thị trường tiền tệ, thị trường vốn", ông Thanh chia sẻ.

Về các biện pháp nhằm ổn định thị trường, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành duy trì ổn định, an toàn của thị trường tài chính, tiền tệ, nhất là các lĩnh vực đang tiềm ẩn nhiều rủi ro như thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.

Ông Thanh cũng lưu ý rủi ro liên thông giữa thị trường bất động sản với thị trường vốn và hệ thống các tổ chức tín dụng; thận trọng rủi ro nợ xấu khi đã chấm dứt chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; đẩy mạnh việc xử lý nợ xấu, cơ cấu lại hệ thống tài chính, ngân hàng, xử lý thực chất và hiệu quả các ngân hàng yếu kém, chú trọng tăng cường tiềm lực cho hệ thống các ngân hàng thương mại bằng các giải pháp tăng vốn, nhất là các ngân hàng thương mại Nhà nước.

Hậu Lộc
Phiên bản di động