Chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch phát động năm du lịch Hà Nội

Chiều 21/11, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nôi do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thanh ủy Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 06 NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy về “Phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo tại Sở Du lịch.
Làng gốm Bát Tràng chính thức được công nhận là điểm du lịch của Hà Nội "Cà phê đường tàu Hà Nội cần được phát triển hơn là ngăn cấm"
chu dong tham muu xay dung ke hoach phat dong nam du lich ha noi
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc với Sở Du lịch Hà Nội

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết, thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 207/KH-UBND của UBND TP, Sở Du lịch đã xây dựng 3 kế hoạch để cụ thể hóa, gắn việc thực hiện Nghị quyết và Kế hoạch trên với Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong những năm qua, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước để triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về Thủ đô.

Nổi bật là Chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam trong giai đoạn 2017 - 2018 và giai đoạn 2019-2024. Chiến dịch quảng bá thành phố Hà Nội trên CNN Quốc tế đã nhận được Giải thưởng Chiến dịch quảng bá du lịch xuất sắc nhất 2018 tại Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Châu Á-Thái Bình Dương.

Sở Du lịch cũng tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô, như không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không gian bích họa phố Phùng Hưng, không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ,...

Bên cạnh đó, Sở cũng tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; lập và triển khai thực hiện quy hoạch cụm du lịch Trung tâm Hà Nội; cụm du lịch Sơn Tây - Ba Vì; liên kết với các tỉnh, thành phố để xây dựng các tuyến du lịch…

Đến nay, ngành Du lịch Thủ đô đã cơ bản hoàn thành 4/4 chỉ tiêu Nghị quyết 06 đề ra, trong đó chỉ tiêu đón khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đã về đích trước 2 năm. Tỷ lệ đóng góp của ngành Du lịch vào GRDP thành phố ngày càng tích cực…

Từ những kết quả trên, Hà Nội được các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá, bình chọn nằm trong top các điểm đến hấp dẫn trong khu vực và thế giới, đồng thời nhận nhiều giải thưởng và đề cử danh giá. Đặc biệt, chất lượng du lịch của Hà Nội có nhiều tín hiệu tốt khi thời gian lưu trú bình quân khách du lịch cao hơn (bình quân 3,67 ngày) và mức chi tiêu bình quân 1 ngày của khách du lịch đến Hà Nội là 118 USD.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cũng thẳng thắn đánh giá, chất lượng dịch vụ du lịch tại một số điểm đến, nhất là các di tích lịch sử, làng nghề truyền thống chưa cao, thiếu các sản phẩm du lịch trải nghiệm. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng và nhu cầu đa dạng của du khách. Tiến độ một số đề án, dự án phát triển du lịch triển khai còn chậm...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, đánh giá cao sự nghiêm túc của Sở Du lịch Hà Nội trong thực hiện Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Những kết quả công tác của Sở đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy cũng như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Quan trọng hơn, hình ảnh Thủ đô hòa bình, thân thiện, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước đã được xây dựng và củng cố; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Nhấn mạnh tiềm năng của du lịch Thủ đô còn rất nhiều, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu Sở Du lịch cần mạnh dạn kiến nghị với thành phố những vấn đề vướng mắc để có các giải pháp tháo gỡ hiệu quả.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu Sở Du lịch cần tiếp tục rà soát, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đã được giao; tiếp tục tăng cường tuyên truyền quảng bá, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, doanh nghiệp làm du lịch lữ hành.

Cùng với quảng bá ở các kênh truyền hình quốc tế như CNN, Sở nên chú trọng tuyên truyền ở các kênh thông tin báo chí trong nước để thu hút du khách nội địa. Đặc biệt, Sở Du lịch cần phải là đầu mối thực hiện rà soát các dự án, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khách sạn để có cơ sở lưu trú phục vụ cho khách du lịch đến với Thủ đô.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu Sở Du lịch tiếp tục tuyên truyền thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng để quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, tính chuyên nghiệp cán bộ làm công tác du lịch…

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, từ nay đến 2020 sẽ diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của Thủ đô Hà Nội và đất nước, Sở Du lịch phải tích cực, chủ động tham mưu với thành phố xây dựng kế hoạch phát động năm du lịch Hà Nội 2020 để tăng cường thu hút du khách. Bên cạnh đó, Sở cũng chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức sơ kết đánh giá thực hiện Nghị quyết 06 để khẳng định kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và tìm các giải pháp khắc phục.

Tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động