Chủ động làm tốt công tác phòng ngừa để ngăn chặn sớm các hành vi tham nhũng

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý, với vị trí, vai trò rất đặc thù trong phòng chống tham nhũng, Công an TP Hà Nội cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa để ngăn chặn các hành vi tham nhũng ngay từ ban đầu…
Hà Nội thành lập 3 đoàn kiểm tra về phòng, chống tham nhũng
chu dong lam tot cong tac phong ngua de ngan chan som cac hanh vi tham nhung
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra

Chiều 17/7, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU ngày 24/6/2016 của Ban THường vụ Thành uỷ về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2020” tại Công an thành phố (CATP).

Báo cáo của CATP Hà Nội cho biết, trong những năm qua, lực lượng Công an Thủ đô luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chương trình số 07 - CTr/TU ngày 24/6/2016 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020”.

Việc tổ chức, triển khai thực hiện Chương trình số 07 được gắn với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”, “Xây dựng người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Đặc biệt, CATP đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng. Từ ngày 1/5/2016 đến ngày 30/6/2019, CATP đã thụ lý điều tra 88 vụ án tham nhũng kinh tế lớn, với 291 bị can. Qua đó đã khám phá được một số vụ án lớn, gây thất thoát nghiêm trọng tài sản của Nhà nước, được các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân ghi nhận, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Công tác tiếp nhận, giải quyết các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng do các cơ quan Thanh tra chuyển đến đã được lãnh đạo CATP quan tâm, chỉ đạo, giải quyết và báo cáo kịp thời đến các cấp có thẩm quyền. Công tác phối hợp giữa 3 ngành nội chính tiếp tục được duy trì thường xuyên, số vụ án kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố chiếm tỷ lệ cao.

Đánh giá cao CATP đã chủ động, nghiêm túc, sáng tạo trong thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU và đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại như: Công tác quản lý đảng viên, cán bộ, chiến sỹ có nơi, có lúc thiếu chặt chẽ; công tác khám phá, điều tra các vụ án về tham nhũng còn gặp một số khó khăn; còn một số vụ việc kéo dài, chậm xử lý…

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ lưu ý, với vị trí, vai trò rất đặc thù trong PCTN, CATP Hà Nội cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa để ngăn chặn các hành vi tham nhũng ngay từ ban đầu.

Bên cạnh đó, CATP cần đẩy mạnh CCHC; bổ sung, triển khai thêm nhiều giải pháp trong quản lý cán bộ, nhất đối với cán bộ điều tra; nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác điều tra để tăng hiệu quả trong việc phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị CATP tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tập trung điều tra, các vụ án tham nhũng trên các lĩnh vực tiềm ẩn; Xử lý tốt các vụ án tham nhũng lớn được Trung ương giao; Đặc biệt, quan tâm hơn công tác phòng ngừa, thanh tra, kiểm tra tham nhũng vặt và có biện pháp xử lý nghiêm để xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch, vững mạnh…

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động