Chủ đầu tư "lùa" cư dân vào chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy bất chấp nguy cơ cháy nổ

Chủ đầu tư chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy bàn giao nhà cho cư dân đã hơn 2 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Đến thời điểm tháng 3/2020, chủ đầu tư vẫn chưa có giấy tờ chứng minh điều này.
Cách ly chung cư Hòa Bình với 1.000 dân Thi công ẩu gây nứt nhà dân Công ty cổ phần Bất động sản Vinaconex thờ ơ

Theo phản ánh của người dân đang sống tại chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), hơn 2 năm qua, họ tới ở tại khu chưng cư này khi hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa được nghiệm thu.

chu dau tu lua cu dan vao chung cu discovery complex khi nguy co chay no cao
Hệ thống PCCC tại chung cư Discovery Coplex 302 Cầu Giấy vẫn ngổn ngang.

Đại diện cư dân Discovery Complex 302 Cầu Giấy cho hay: "Không có hệ thống PCCC kéo theo rất nhiều vấn đề gây khó khăn vô cùng cho cư dân ở đây, hơn 2 năm qua, PCCC chưa có, đăng ký tạm trú không được với địa phương, con cái học hành không được đúng tuyến bởi các trường ở đây ưu tiên tuyến chính có hộ khẩu ở đây trước. Trong khi ở đây sổ hồng, sổ đỏ, thậm chí ngay cả sổ KT2, KT3 cũng không làm được. Chúng tôi như đi ở thuê, ở nhờ chủ đầu tư vậy."

Được biết, Công ty điện lực Cầu Giấy (Hà Nội) ký hợp đồng với chủ đầu tư Discovery Complex 302 Cầu Giấy là Công ty CP thương mại Dịch vụ Cầu Giấy (Trước là Công ty Kinh Đô - pv) để được cấp điện phục vụ kinh doanh, thi công và nghiệm thu PCCC nhưng do người dân vào ở nên phải cấp điện cho người dân qua chủ đầu tư.

chu dau tu lua cu dan vao chung cu discovery complex khi nguy co chay no cao
Hệ thống thang máy tại tòa thương mại của Chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy.

Theo phản ánh của người dân, ngày 3/3 vừa qua, khi Công ty điện lực Cầu Giấy thông báo sẽ cắt điện vào ngày 10/3 - pv thì chủ đầu tư không thông tin dẫn tới việc nhiều đồ điện trong nhà bị hỏng, nhất là tủ lạnh… Người dân phải cầu cứu tới UBND quận Cầu Giấy để bên điện lực cấp điện lại cho cư dân.

Ngay sau đó, các hộ dân có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi UBND quận Cầu Giấy, Công ty điện lực Cầu Giấy, Công ty CP thương mại Dịch vụ Cầu Giấy và đã có buổi làm việc với các bên, theo đó, cư dân yêu cầu: Dù bất kỳ sai phạm nào của chủ đầu tư thì không được cắt điện của cư dân mà phải sử dụng biện pháp khác. Bởi vì dân đã vào ở rồi, không thể để giữa Thủ đô lại không có điện, không có nước.

Trao đổi với phóng viên, đại diện phía Công ty điện lực Cầu Giấy thông tin tới phóng viên, Dự án Discovery Complex số 302 Cầu Giấy được cấp điện qua hợp đồng mua bán điện số 18-090003 ngày 12/02/2018 ký giữa Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội và Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy để phục vụ nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy và hoàn thiện dự án. Hợp đồng có hiệu lực đến ngày 12/02/2020.

chu dau tu lua cu dan vao chung cu discovery complex khi nguy co chay no cao
Người dân cùng với một số cửa hàng kinh doanh đã bày bán tại dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy.

Mặc dù Công ty Điện lực Cầu Giấy đã gửi các văn bản tới chủ đầu tư từ tháng 12/2019, đến tháng 01/2020 tiếp tục "nhắc" Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy bổ sung các giấy tờ theo quy định để ký lại hợp đồng khi hợp đồng trên hết hiệu lực.

Tuy nhiên, đến ngày 03/03/2020, Công ty Điện lực Cầu Giấy vẫn chưa nhận được các giấy tờ còn thiếu từ Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy để trình Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội ký lại hợp đồng mua bán điện. Ngay sau đó, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã gửi văn bản số 837 về việc ngừng giảm cung cấp điện tới Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy vì đã hết hiệu lực hợp đồng với thời gian tạm ngừng cấp điện từ 09h30 ngày 10/03/2020.

chu dau tu lua cu dan vao chung cu discovery complex khi nguy co chay no cao
Tòa nhà Discovery Complex 302 Cầu Giấy do chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ Cầu Giấy.

Ngày 10/03/2020, Công ty Điện lực Cầu Giấy làm việc với Đại diện Công ty CP Đầu tư Thương mại và dịch vụ Cầu Giấy nhưng vẫn chưa nhận được biên bản nghiệm thu hoàn thành hệ thống PCCC nên đã thực hiện tạm ngừng cấp điện theo thông báo.

Sau khi ngừng cấp điện, nhận được ý kiến của chính quyền địa phương và ý kiến chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội; Để đảm bảo an sinh xã hội, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã đóng điện lại cho các máy biên áp thuộc phần cấp điện cho căn hộ chung cư (căn hộ, hệ thống chiếu sáng, tháng máy, bơm nước, hệ thống thông gió, cứu hỏa…) vào lúc 17h30 ngày 10/03/2020 với sự có mặt của đại diện Công an Quận Cầu Giấy, UBND Phường Dịch Vọng và đại diện chủ đầu tư.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy do Sở KHĐT thành phố Hà Nội cấp, số 0103010017, đăng ký lần đầu ngày 16/11/2005, đăng ký thay đổi lần 2 ngày 21/01/2010 địa chỉ đăng ký tại số 302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Công ty có đại diện pháp luật là Trần Minh Hằng, địa chỉ tại số 93 Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Doãn Hưng - Đức Mậu
Phiên bản di động