Chọn tiêu chí giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để tránh rủi ro

Nhất trí việc giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp, nhưng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thì cũng phải chọn các tiêu chí để đảm bảo khi tổ chức thực hiện sẽ phù hợp, tránh rủi ro.
Chính phủ đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Ngày 16/6, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Theo Cổng thông tin Quốc hội, qua thảo luận tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như Tờ trình của Chính phủ nhằm hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 và cụ thể hóa một phần các Điều 10, Điều 16 của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 đã được Quốc hội thông qua.3591/TTKQH-PL của Tổng Thư ký Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) cho rằng, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, không có một doanh nghiệp nào là không chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn sẽ có sức đề kháng tốt hơn, việc áp dụng chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ là đúng đắn và cần thiết.

chon tieu chi giam thue thu nhap doanh nghiep de tranh rui ro
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Tán thành với việc ban hành chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như Tờ trình của Chính phủ, tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai (Đoàn Tiền Giang) đề nghị cân nhắc bỏ điều kiện áp dụng tiêu chí về lao động (dưới 100 lao động) để thực hiện chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Bởi trong điều kiện dịch bệnh hết sức khó khăn như hiện nay, những doanh nghiệp đang cố gắng nỗ lực để giữ được việc làm cho người lao động là rất đáng trân quý.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đại biểu cũng nêu rõ thực tế, không phải tất cả mọi doanh nghiệp trong đại dịch đều bị thua lỗ. Dịch bệnh đối với một số doanh nghiệp là thách thức, nhưng đối với một số doanh nghiệp nó lại là cơ hội. Do vậy, các đại biểu Quốc hội đề nghị Nghị quyết cần phải quy định thật cụ thể việc áp dụng giảm thuế thu nhập doanh nghiệp này chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp thực sự bị sụt giảm về doanh thu. Ngoài ra, có ý kiến đại biểu Quốc hội để nghị cần thiết mở rộng đối tượng hỗ trợ cho cả những doanh nghiệp nhỏ và vừa chứ không chỉ các doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Đoàn Thái Bình), cho rằng chúng ta cần phải xác định việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp này không phải là hỗ trợ cho doanh nhân mà bản chất nó là hỗ trợ sinh kế của người lao động, khu vực mang lại nhiều việc làm cho người lao động nhất để lựa chọn phạm vi áp dụng.

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp theo quy mô, đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, chúng ta cũng cần quan tâm đến việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp theo lĩnh vực, cụ thể là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có tiềm năng, lĩnh vực cốt lõi của nền kinh tế để giúp họ vượt qua khó khăn tạm thời. Bởi sự phát triển của những doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực này có ảnh hưởng đến an ninh kinh tế và sự phát triển bền vững của đất nước.

Giải trình một số nội dung mà các đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá đây là một trong những giải pháp tài khóa mà Chính phủ đưa ra để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh, đảm bảo phục hồi kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Về sự cần thiết, hầu hết các đại biểu Quốc hội đều tán thành với sự cần thiết cần có Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Về đối tượng áp dụng giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, qua ý kiến thảo luận tại tổ và tại hội trường, cơ bản Ban soạn thảo sẽ tiếp thu các ý kiến của các đại biểu Quốc hội, mở rộng đối tượng như các đại biểu Quốc hội đề xuất, nhưng cũng chỉ mở rộng đối tượng đến doanh nghiệp vừa. Tuy nhiên cũng phải chọn các tiêu chí để đảm bảo khi tổ chức thực hiện sẽ phù hợp, tránh rủi ro.

Hậu Lộc
Phiên bản di động