Chợ dân sinh tại Hà Nội vẫn được phép hoạt động bình thường

Các siêu thị tổng hợp, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, siêu thị mini, chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm, trái cây vẫn mở cửa bình thường.
Người đi chợ dân sinh cần làm gì để phòng tránh dịch Covid-19? Hà Nội giám sát chặt việc mua bán hàng hóa tại siêu thị, chợ dân sinh Hà Nội: Giá thực phẩm tại các chợ dân sinh tăng chóng mặt sau Tết

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo ngày 25/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh việc hạn chế những dịch vụ kinh doanh không cần thiết và cấm tụ tập trên 20 người áp dụng với những hoạt động không cần thiết.để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Nhiều người dân đã lo lắng và hoang mang không biết những nơi đông người như chợ dân sinh có bị cấm không. Để giải đáp thắc mắc này, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với chủ tịch phường Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội).

cho dan sinh van hoat dong binh thuong
Chợ dân sinh cung cấp những thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống.

Chủ tịch phường Phương Liệt cho biết: "UBND TP Hà Nội đã thống nhất nội dung những cửa hàng nào được mở cửa. Cụ thể, các dịch vụ vui chơi, làm đẹp, nhà hàng, cà phê... những hoạt động không cần thiết thì bị đóng cửa. Còn các chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, siêu thị mini, chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm, trái cây mở cửa cùng với cửa hàng thuốc, phòng khám, ngân hàng, các cơ quan đoàn thể.

Người dân không nên tích trữ hàng, các hệ thống phân phối vẫn mở cửa bình thường, đảm bảo đầy đủ hàng hóa".

Như vậy, với những nhu cầu thiết yếu dành cho cuộc sống hàng ngày thì người dân vẫn được đảm bảo như những ngày bình thường. Các dịch vụ vui chơi, giải trí không cần thiết sẽ tạm thời đóng cửa.

Chiều 27/3, phát biểu tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nêu cụ thể một số cơ sở kinh doanh được phép hoạt động, gồm: Siêu thị tổng hợp (trừ các dịch vụ vui chơi ăn uống); trung tâm thương mại bao gồm siêu thị tổng hợp; văn phòng cho thuê; bệnh viện; chợ dân sinh gồm các gian hàng lương thực thực phẩm, rau củ quả , đồ khô; các cửa hàng tiện lợi như siêu thị mini (trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ); cửa hàng tạp hoá; kinh doanh hoa quả trái cây; chuỗi kinh doanh hoa quả thực phẩm; thuốc chữa bệnh, dịch vụ khám chữa bệnh; dịch vụ ngân hàng; cửa hàng kinh doanh xăng dầu, ga, khí đốt; khuyến khích mọi người sử dụng thanh toán điện tử.

"Đấy là những loại cơ sở được kinh doanh. Còn tất tần tật các loại khác phải đóng cửa", ông Chung nói.

Ông Chung cũng yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, có các biện pháp yêu cầu các loại hình kinh doanh không thiết yếu là phải dừng hoạt động một cách nghiêm túc.

"Trong một hai ngày vừa qua, rất nhiều người dân phản ánh là có nhiều quán ăn buổi sáng, quán trà chanh, các quán cà phê và cửa hàng bán điện máy vẫn hoạt động. Phải dừng lại! Cửa hàng xe đạp, cửa hàng điện máy, đặc biệt là các quán nước chè ở các vỉa hè là phải dừng toàn bộ", ông Chung yêu cầu.

Hoàng Duy
Phiên bản di động