Chính thức giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết trong đó có quy định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.
Miễn thuế linh kiện nhập khẩu lắp ráp ôtô trong nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, tại Nghị quyết này, Chính phủ chính thức cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

chinh thuc giam 50 phi truoc ba o to san xuat lap rap trong nuoc
Giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Như vậy, với mức giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, người mua xe ô tô sản xuất trong nước chỉ còn phải đóng phí trước bạ là 5 - 6% giá trị xe thay vì 10 - 12% như trước đây. Ví dụ, nếu mua xe ô tô có giá trị 1 tỷ đồng, người mua xe sẽ tiết kiệm được tới 50 - 60 triệu đồng tiền phí trước bạ tùy từng khu vực mua bán.

Trong khi đó, những người mua xe nhập khẩu từ nước ngoài vẫn chịu phí trước bạ từ 10-12% tùy theo địa phương (Hà Nội là 12% phí trước bạ).

Với Nghị quyết này, các hãng xe trong nước, liên doanh như Trường Hải, Thành Công, VinFast, Toyota, Honda, Ford, Mercedes là những người hưởng lợi.

Cũng tại Nghị quyết số 84/NQ-CP, Chính phủ cũng cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31/12/2020. Nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định, Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hậu Lộc
Phiên bản di động