Chính thức động thổ 'siêu' dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD ở Hà Nội

Sáng 6/10, Liên doanh BRG (Việt Nam) và Sumitomo (Nhật Bản) đã chính thức công bố và tổ chức Lễ động thổ dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội nằm trong quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài.
Hà Nội: Bệnh viên An Sinh thi công không phép, con voi chui lọt lỗ kim! Nhiều Dự án lớn đang đổ về khu vực Tây Bắc Đà Nẵng

Tham dự Lễ công bố và động thổ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và Thành phố Hà Nội.

Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo nên 1 biểu tượng sức sống mới, mang đến các tiêu chuẩn sống hiện đại và đẳng cấp, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Việt Nam trong tương lai. Việc triển khai dự án cũng thể hiện sự tiên phong và quyết tâm của thành phố Hà Nội khi sớm hiện thực hóa nghị quyết về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của Bộ Chính Trị, trong đó định hướng đến năm 2025 có ít nhất ba đô thị thông minh tại ba vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam và miền Trung.

chinh thuc dong tho sieu du an thanh pho thong minh 42 ty usd o ha noi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và cùng ấn nút động thổ dự án Thành phố thông minh.

Để triển khai được một dự án quan trọng của đất nước như dự án thành phố thông minh tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ - Huyện Đông Anh, Hà Nội, nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Tập đoàn BRG đã luôn tâm huyết tìm mọi cách phải vượt qua các khó khăn, thách thức khi triển khai dự án.

Tọa lạc ở vị trí vô cùng đắc địa kết nối trực tiếp giữa trung tâm thành phố Hà Nội và sân bay Quốc tế Nội Bài, dự án Thành phố Thông minh được đánh giá là một bệ phóng cho việc phát triển kinh tế - xã hội, kết nối giao thương hàng hóa thương mại giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới. Với tổng mức đầu tư dự kiến gần 4,2 tỷ USD, dự án thành phố thông minh sẽ có quy mô gần 272 ha, được chia làm 5 giai đoạn kết nối chặt chẽ và đồng bộ.

chinh thuc dong tho sieu du an thanh pho thong minh 42 ty usd o ha noi
Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội nằm trong quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài.

Theo kế hoạch của liên doanh BRG - Sumitomo, người dân sẽ được hưởng tối đa lợi ích lan tỏa từ việc phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng hiện đại, bền vững; từ đó thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế xã hội của thủ đô. Dự kiến dự án sẽ áp dụng nhiều công nghệ thông minh như năng lượng thông minh, giao thông thông minh, cộng đồng thông minh, học tập thông minh, đời sống thông minh, y tế thông minh và kinh tế thông minh. Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh và công nghệ năng lượng tái tạo cũng sẽ được ưu tiên áp dụng nhằm tối ưu hóa nguồn cung và lưu trữ năng lượng. Dự án cũng dự kiến triển khai hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường, kết nối khu vực thành phố thông minh với trung tâm Hà Nội, giúp người dân di chuyển thuận lợi và nhanh chóng.

Thành phố thông minh Bắc Hà Nội hướng tới tính cộng đồng rất cao, đảm bảo đầy đủ tiện ích từ trường học, chăm sóc y tế, hệ thống an ninh, phòng chống thiên tai, khu thương mại cũng như các khu vực công viên cây xanh, mặt nước, hàng cây sakura; nhằm mang đến cho người dân một cuộc sống tiện nghi trọn vẹn.

Dự kiến dự án sẽ lắp đặt hệ thống giám sát và cảnh báo thông minh đa chức năng nhằm giám sát chất lượng không khí, nước, thời tiết, nguy cơ thảm họa cũng như an ninh trong thành phố, đảm bảo an toàn tối đa cho cư dân. Song song với thiết kế thành phố thông minh, dự kiến liên doanh BRG – Sumitomo cũng sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết về ứng dụng các công nghệ thông minh. Thành phố dự kiến sẽ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào trong cuộc sống như công nghệ 5G, nhận diện khuôn mặt và công nghệ blockchain, góp phần cải thiện các dịch vụ của thành phố Hà Nội.

Việc xây dựng cộng đồng thông minh cùng với nền kinh tế thông minh sẽ giúp cư dân nơi đây được tận hưởng dịch vụ sống đẳng cấp và hiện đại, thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi kinh doanh thương mại giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài; từ đó là cơ sở quan trọng để tăng sức cạnh tranh của cả nền kinh tế Việt Nam...

Việc liên doanh BRG – Sumitomo chính thức động thổ và công bố dự án thành phố thông minh được đánh giá như một dấu ấn đậm nét minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, cũng như quá trình phát triển kinh tế không ngừng nghỉ của Thủ đô trong nhiều năm qua; đồng thời cũng thể hiện sự quyết tâm sớm đưa Hà Nội có thể sánh ngang với các thành phố hiện đại bậc nhất trên thế giới.

Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội có diện tích 272 ha tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh, được lập dựa trên quy hoạch đô thị thông minh dọc trục Nhật Tân - Nội Bài, chiều dài khoảng hơn 11 km, từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ 5 giai đoạn vào năm 2028.
Hậu Lộc
Phiên bản di động