Chính thức chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2020

Sau nhiều giờ họp về phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2020, Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất chốt mức tăng là 5,5% so với năm 2019.
Đề xuất 3 phương án tăng lương tối thiểu vùng Đề xuất 2 phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2020

Chiều nay 11/7, sau khoảng 4 giờ họp kín phiên họp thứ 2 về phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2020, ông Doãn Mậu Hiệp - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia đã thông tin kết quả cho báo chí.

Theo đó, các thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia đã chốt mức tăng lương tối thiểu là 5,5%. Cụ thể, mức tăng lương tối thiểu vùng 1 là 4,42 triệu đồng tăng 240.000 đồng so với năm 2019; vùng 2 là 3,92 triệu đồng tăng 210.000 đồng; vùng 3 là 3,43 triệu đồng tăng 180.000 đồng, vùng 4 là 3,07 triệu đồng tăng 150.000 đồng.

Mặc dù đã thống nhất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2020, nhưng theo ông Doãn Mậu Diệp, tại mỗi phiên họp về tiền lương quốc gia thì quan điểm của các bên khá khác nhau vào thời điểm ban đầu.

chinh thuc chot phuong an tang luong toi thieu vung nam 2020
Ảnh minh họa.

Theo ông Hiệp, đại diện cho người lao động là Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đều cũng mong muốn cải thiện tốt hơn cho đời sống của người lao động, vì thế các phương án đề xuất tăng tiền lương là “khá lạc quan”. Nhưng phía đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp không phải là không mong muốn cải thiện đời sống, thu nhập của người lao động, nhưng ngoài mong muốn cải thiện đời sống của người lao động họ còn phải tiếp tục phải nâng cao năng lực cạnh tranh để có điều kiện tích lũy để đầu tư, mở rộng sản xuất.

“Ban đầu trước khi thảo luận để trước khi chốt được, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra phương án là tăng là 6,7%. Còn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cũng như những người sử dụng lao động thì có đề xuất khoảng 4%. Tức là 2 đề xuất này đã thu hẹp rất nhiều so với phiên họp đầu tiên, nhưng vẫn có khoảng cách chênh lệch về phương án giữa 2 bên. Sau một thời gian thương lượng rất thiện chí giữa các bên, phương án chốt cuối cùng điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2020 là 5,5%”, ông Doãn Mậu Diệp cho biết.

Trước thềm phiên họp thứ 2 của Hội đồng tiền lương Quốc gia, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất bổ sung thêm một phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2020. Cụ thể, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất phương án thứ 3 là tăng 6,52%, tương đương mức tăng từ 120.000 đồng - 320.000 đồng.

Theo lý giải của đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đây là mức tăng đã được cơ quan này tính toán kỹ, dựa trên số liệu thực tế về tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay như: GDP tăng khoảng 7%; CPI khoảng 4%; năng suất lao động xã hội tăng khoảng trên 5%. Đây là những tín hiệu có ảnh hưởng tích cực đến việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2020.

Bên cạnh đó là dựa vào tình hình xuất khẩu với tỷ lệ đơn hàng ngày càng tăng, đặc biệt ở các ngành sử dụng đông lao động. Điều này cho thấy khả năng chi trả của doanh nghiệp sẽ ổn định. Đồng thời, số doanh nghiệp thành lập mới cũng tăng hơn so với năm trước.

Ngoài ra, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng cho biết đã tham khảo tỷ lệ chi phí lương thực thực phẩm và phi lương thực thực phẩm của một số nước trên thế giới tương đồng với Việt Nam. Kết quả cho thấy, ở các nước như: Campuchia, Srilanka, Philipines, Ấn Độ, Mông Cổ, tỷ lệ chi cho phi lương thực thực phẩm đều cao hơn mức tính của Việt Nam.

Văn Huy
Phiên bản di động