Chính quyền Trump đã giữ lại khoản viện trợ Ukraine cùng ngày điện đàm

Theo Ủy ban Ngân sách Hạ viện, OMB chính thức giữ lại khoản viện trợ Ukraine cùng ngày diễn ra cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Zelensky.
Đảng Cộng hòa kiên định trước “cơn bão” luận tội Tổng thống Trump Luận tội Tổng thống Trump: “Cuộc thử lửa” trong lưỡng đảng Mỹ

Hành động chính thức đầu tiên của Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) về việc giữ lại 250 triệu USD trong khoản viện trợ của Lầu Năm Góc đối với Ukraine diễn ra vào tối 25/7, cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo tóm tắt của Ủy ban Ngân sách Hạ viện về các văn bản của OMB.

chinh quyen trump da giu lai khoan vien tro ukraine cung ngay dien dam
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Newshub

Theo bản tóm tắt, lá thư giữ lại khoản viện trợ, nằm trong số các văn bản cung cấp cho Ủy ban, do một quan chức (hiện đã nghỉ) của OMB ký. Tuy nhiên, vào tháng sau đó, quan chức được bổ nhiệm của OMB là Michael Duffey đã ký những bức thư tiếp quản quyết định giữ lại khoản viện trợ của cả Bộ Quốc phòng cũng như Bộ Ngoại giao dành cho Ukraine từ quan chức tiền nhiệm.

Việc giữ lại khoản viện trợ dành cho Ukraine được đề ra từ đầu tháng 7/2019 và các cơ quan liên quan đã được thông báo rằng khoản viện trợ đã bị đóng băng theo chỉ đạo của Nhà Trắng trong cuộc họp ngày 18/7 - một tuần trước cuộc điện đàm Trump-Zelensky.

Nguồn tin thân cận với sự việc cho biết, quan chức OMB ban đầu đã giữ lại khoản tiền viện trợ là Mark Sandy.

Các văn bản cung cấp cho Ủy ban Ngân sách Hạ viện mang lại cái nhìn sâu hơn về các hành động diễn ra bên trong OMB liên quan tới việc giữ lại khoản viện trợ của Mỹ cho Ukraine – một yếu tố quan trọng trong yêu cầu luận tội của phe Dân chủ tại Hạ viện nhằm vào Tổng thống Trump.

Ủy ban chỉ nhận được một phần các văn bản, và hiện chưa rõ lý do việc khoản tiền bị chính thức giữ lại vào cùng ngày với cuộc điện đàm ngày 25/7.

Ông Sandy đã khai trước các nhà điều tra luận tội tại Hạ viện trong phiên điều trần kín, trong khi ông Duffey thì từ chối hợp tác.

OMB đã chuyển một số phần trong khoản viện trợ cho Ukraine trong tháng 8 và tháng 9. Một phần trong khoản viện trợ được chuyển vào ngày 11/9, bản tóm tắt cho biết, và phần còn lại của khoản tiền được chuyển vào ngày 27/9 và 30/9, những ngày cuối cùng của năm tài khóa.

Theo bản tóm tắt của Ủy ban Ngân sách Hạ viện, những lá thư từ Duffey cho thấy, ngày 9/8, OMB nói rằng văn phòng này sẽ bắt giải ngân 2% trong ngân sách Bộ Ngoại giao mỗi ngày.

Sau đó, ngày 29/8, một ngày sau khi Politico lần đầu tiên đưa tin khoản viện trợ Ukraine đã bị giữ lại, ông Duffey ký một lá thư khác, giải ngân 25% nguồn ngân sách Bộ Ngoại giao vào các Chủ nhật từ 1/9 đến 22/9.

Khi được hỏi về thông tin kể trên, người phát ngôn của OMB cho biết: “OMB đã và sẽ tiếp tục sử dụng quyền phân phối của mình để đảm bảo tiền của người đóng thuế được sử dụng một cách hợp lý, phù hợp với những ưu tiên của Tổng thống và phù hợp với luật pháp”.

Nguồn: VOV
Phiên bản di động