Chính phủ Malaysia muốn người dân bớt kén việc làm để thúc đẩy kinh tế

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho hay quốc gia này đang cố gắng thu hút đầu tư nước ngoài và để thực hiện điều này, người dân Malaysia cần bớt kén chọn việc làm.
Chủ tịch Cuba kêu gọi củng cố phòng thủ cùng với thúc đẩy kinh tế
chinh phu malaysia muon nguoi dan bot ken viec lam de thuc day kinh te
Nông dân thu hoạch quả cọ tại Kampar, tỉnh Riau, Malaysia. Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 25/5, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết trong thời gian qua, Malaysia đã tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài để thúc đẩy kinh tế và tăng sức mạnh cho đồng ringgit.

Theo Thủ tướng Mahathir cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng đến đồng ringgit, nhưng điều này đã có thể tránh được nếu như Malaysia không lệ thuộc lớn vào nhập khẩu.

Nếu Malaysia có thể tự sản xuất rau quả, thịt cá và các mặt hàng khác thì sẽ không phải phụ thuộc vào nguồn cung từ các quốc gia khác.

Do vậy, Thủ tướng Mahathir khẳng định rằng Malaysia có thể cải thiện và tăng cường sức mạnh nền kinh tế và khi nền kinh tế mạnh đồng ringgit cũng sẽ mạnh theo.

Theo ông, trong ngắn hạn, Malaysia đang cố gắng thu hút đầu tư nước ngoài và để thực hiện điều này, người dân Malaysia cần bớt kén chọn việc làm, nhất là những công việc 3D (nặng nhọc, bẩn và nguy hiểm) nhằm giảm sự phụ thuộc vào lao động nước ngoài.

Nhà lãnh đạo Malaysia cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ người dân trong đào tạo tay nghề và tiếng Anh để có thể đảm nhận các công việc do các nhà đầu tư nước ngoài tạo ra.

Kinh tế Malaysia trong quý 1/2019 tăng trưởng nhanh hơn dự kiến, nhờ sự phục hồi của lĩnh vực nông nghiệp, nhưng nhu cầu toàn cầu yếu đi và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang làm gia tăng rủi ro cho nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á.

Ngân hàng trung ương Malaysia cho hay tăng trưởng của nền kinh tế nước này đạt 4,5% trong quý 1/2019, chậm hơn so với mức tăng 4,7% của quý 4/2018, nhưng vượt mức dự báo tăng 4,3% theo một khảo sát của hãng tin Reuters.

Nguyễn Anh
Theo Vietnamplus
Phiên bản di động