Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 3: Tăng trưởng GDP quý I đạt hơn 5%

Tăng trưởng GDP trong quý I đạt hơn 5%, chỉ số giá tiêu dùng bình quân quý I dưới 2% mặc dù sức ép lạm phát trong và ngoài nước rất lớn.
Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ làm rõ việc dự trữ và chiết khấu xăng dầu Cử tri đề nghị Chính phủ hạn chế tình trạng "ăn theo" giá xăng dầu để trục lợi
'Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tăng trưởng GDP trong quý I đạt hơn 5%

Ngày 4.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2022. Ông Đinh Văn Ân, Trợ lý Tổng Bí thư tham dự phiên họp.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tình hình quý I vừa qua đã cho thấy chúng ta đã dự báo tương đối sát tình hình, với nhận định tình hình sẽ có thuận lợi, cơ hội, khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi. Tình hình trong các tháng 1, 2, 3 đã có những diễn biến mới nhanh, khó lường.

Trong quý I, tình hình ở Ukraine ảnh hưởng đến nhiều mặt đến tình hình kinh tế, xã hội, chính trị, quốc phòng, an ninh trên toàn cầu. Tác động đến thị trường năng lượng, tài chính và cung cầu hàng hóa. Cạnh tranh nước lớn tiếp tục diễn ra; giá nguyên liệu đầu vào trên thế giới và lạm phát ở nhiều nước tăng cao. Ở trong nước, tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp do các biến chủng mới như Omicron, giá nguyên liệu và lạm phát trên thế giới gây áp lực lớn.

Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, chúng ta phải giải quyết các vấn đề tồn đọng, kéo dài nhiều năm, các vấn đề mới xuất hiện do tác động từ tình hình thế giới, các vấn đề đặt ra trong thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phục hồi nhanh, phát triển bền vững, các vấn đề nổi lên như tình hình mưa lũ bất thường ở miền Trung, vấn đề bảo đảm cân đối lớn về điện, năng lượng trong năm 2022 và thời gian tới, việc mở cửa trở lại trường học và du lịch…

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh tình hình có những diễn biến mới phức tạp, đột xuất, bất ngờ, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự đồng hành, giám sát của Quốc hội, sự nỗ lực của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp, kinh tế-xã hội đang hồi phục tích cực, Việt Nam không lỡ nhịp hồi phục trong xu thế chung của thế giới.

Các tổ chức quốc tế đều hạ mức dự báo mức tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2022 so với dự báo trước đó. Việc kinh tế thế giới phục hồi sẽ khó khăn hơn, nhưng nền kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi tích cực. Tăng trưởng GDP trong quý I đạt hơn 5%, chỉ số giá tiêu dùng bình quân quý I dưới 2% mặc dù sức ép lạm phát trong và ngoài nước rất lớn.

Phiên họp tập trung thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 3, quý I năm 2022, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và một số nội dung quan trọng khác - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phiên họp tập trung thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 3, quý I năm 2022, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và một số nội dung quan trọng khác - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tiêm vaccine mũi 3 chưa đạt tiến độ mong muốn

Thị trường tiền tệ, tài chính ổn định; các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm (thu – chi ngân sách, xuất - nhập khẩu, lương thực thực phẩm, năng lượng, cung cầu lao động). Độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị, an ninh trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đối ngoại được củng cố và tăng cường, tích cực hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả; lòng tin của nhân dân, bạn bè, đối tác quốc tế, nhà đầu tư tăng lên. Các bộ, ngành, cơ quan, địa phương triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội rất tích cực theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, số ca mắc mới, chuyển nặng, tử vong có xu hướng giảm nhanh từ cuối tháng 3.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế-xã hội còn có những tồn tại hạn chế cần nghiêm túc phân tích, đánh giá để có giải pháp khắc phục, như giải ngân đầu tư công còn chậm. Một số chương trình phục hồi chưa được triển khai kịp thời theo tiến độ đề ra. Thị trường chứng khoán, bất động sản còn tiềm ẩn rủi ro. Vấn đề hàng hóa ở biên giới được xử lý tích cực chưa được giải quyết triệt để. Đời sống một bộ phận người dân vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Việc tiêm vaccine mũi 3 dù rất nỗ lực nhưng chưa đạt tiến độ mong muốn, việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi cần cố gắng hơn.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự cuộc họp phân tích, đánh giá sâu sắc hơn những mặt được, chưa được, phân tích kỹ các nguyên nhân. Nhất là nguyên nhân chủ quan, đóng góp thêm về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trọng điểm thời gian tới. Tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thế nào để khắc phục được các tồn tại, hạn chế, ứng phó linh hoạt, hiệu quả với những vấn đề mới có thể phát sinh, tiếp tục giải quyết những vấn đề tồn đọng, kéo dài…

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động