Chính phủ đề xuất được áp dụng cơ chế đặc cách trong mua sắm vắc xin, trang thiết bị y tế

TTTĐ - Chính phủ đề xuất được áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong cấp phép, mua sắm thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế...; Nội địa hóa trang thiết bị y tế, thuốc để bảo đảm tự chủ, tự lực, tự cường trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Thủ tướng họp các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đốc thúc sản xuất vắc xin trong nước Chính phủ khóa mới giữ nguyên 22 Bộ, ngành

Chiều 24/7, đại diện Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trình đề xuất của Chính phủ về một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để đưa vào nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày tờ trình trước Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày tờ trình trước Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nhấn mạnh, dịch bệnh đã lan ra 59/63 tỉnh, thành phố với tổng số tích lũy ca mắc Covid-19 cả nước từ đầu dịch đến trưa 23/7/2021 là 75.417 ca, trong đó có 74.570 ca ghi nhận trong nước và 335 ca tử vong. Đặc biệt, dịch đang gia tăng tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam.

Đợt bùng phát dịch lần thứ tư này có quy mô lớn, mức độ lây lan nhanh nhất từ trước đến nay với diễn biến rất phức tạp, khó lường. Nguồn cung ứng vắc xin còn hạn chế, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động.

Từ thực tế này, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép Chính phủ áp dụng những biện pháp chống dịch thuộc thẩm quyền của Quốc hội; Các biện pháp khác với quy định của luật hoặc chưa có trong luật trong những trường hợp cần thiết để sớm ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh, đưa đất nước, cuộc sống của người dân trở về trạng thái "bình thường mới".

Cụ thể, Chính phủ đề xuất được chủ động áp dụng các biện pháp đã thực hiện trong thời gian qua, các biện pháp quy định tại điều 54 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các biện pháp cần thiết khác để đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch bệnh, thảm họa, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Trong đó có việc áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong cấp phép, mua sắm thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế, hóa chất, đầu tư cơ sở vật chất, đăng ký lưu hành, thử lâm sàng thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế, phát triển sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước; Nội địa hóa trang thiết bị y tế, thuốc để bảo đảm tự chủ, tự lực, tự cường trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Được sử dụng chỉ thị, nghị quyết và các hình thức văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành để quy định, áp dụng và triển khai các biện pháp phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chính phủ cũng đề nghị ưu tiên ngân sách, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Quyết định chuyển nguồn kinh phí chi thường xuyên trong dự toán đã được duyệt; Thay đổi, điều chuyển nguồn kinh phí trong ngân sách nhưng chưa có trong dự toán cho công tác phòng, chống dịch bệnh, tạm ứng ngân sách trong trường họp vượt dự toán đã phê duyệt; Mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, phát sinh...

Thẩm tra Tờ trình của Chính, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về cơ bản, Ủy ban Xã hội và các cơ quan tham gia thẩm tra tán thành với nội dung tờ trình của Chính phủ.

Tình hình dịch bệnh có thể kéo dài thì việc xem xét đề xuất của Chính phủ, thể hiện sự đồng hành của Quốc hội và cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch. “Điều này chuyển tải thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm đoàn kết chiến thắng đại dịch vì sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân là trước hết, trên hết”, bà Nguyễn Thuý Anh nhấn mạnh

Ủy ban Xã hội của Quốc hội cũng đánh giá cao việc Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp để có vắc xin tiêm phòng cho Nhân dân, trong đó có cả việc mua, nhập khẩu và nghiên cứu, phát triển vắc xin, chuyển giao công nghệ để chủ động nguồn trong nước nhằm có 150 triệu liều vắc xin cho mục tiêu đạt được miễn dịch cộng đồng.

Dự kiến nghị quyết sẽ được đại biểu biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV vào ngày 28/7.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động