Chính phủ ban hành Chỉ thị tháo gỡ khó khăn cho việc tiêu thụ, xuất khẩu nông sản

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký thay Thủ tướng Chính phủ Chỉ thị số 26/CT-TTg về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản vẫn tăng do sự chủ động chuyển dịch cơ cấu Chống dịch quá tay, DN kiệt sức, nhiều mặt hàng nguy cơ tăng giá mạnh Hà Nội chủ động phương án không lo đứt gãy nguồn cung hàng hóa

Trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến nông sản, Chính phủ vừa có Chỉ thị 26/CT-TTg về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp.

Chính phủ ban hành Chỉ thị tháo gỡ khó khăn cho việc tiêu thụ, xuất khẩu nông sản
Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT cùng với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu nông sản chính ngạch sang Trung Quốc (Ảnh: BTT-TTXVN).

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản cho các vùng, khu vực đã khống chế được dịch để hỗ trợ, bù đắp phần thiếu hụt cho các địa phương khác, nhất là các tỉnh, thành phố phía Nam.

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT cùng với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu nông sản chính ngạch sang Trung Quốc (sầu riêng, khoai lang, chanh leo, na, bưởi, tổ yến, thủy sản); khẩn trương đàm phán thống nhất với cơ quan liên quan của Trung Quốc giảm tỉ lệ kiểm dịch động thực vật vào thị trường Trung Quốc.

Đối với Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan này hướng dẫn các địa phương đã kiểm soát dịch bệnh mở lại chợ truyền thống, chợ đầu mối, kịp thời cung ứng hàng hóa cho người dân.

Đồng thời, Bộ phối hợp với Bộ Y tế ban hành các quy định bảo đảm phòng chống dịch; phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT đánh giá tác động, hướng dẫn các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp triển khai thực hiện đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc tại Lệnh 248, Lệnh 249 có hiệu lực từ 1/1/2022.

Chính phủ ban hành Chỉ thị tháo gỡ khó khăn cho việc tiêu thụ, xuất khẩu nông sản
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, yêu cầu bãi bỏ các văn bản của địa phương trái với quy định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về lưu thông hàng hóa.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cần trao đổi với các cơ quan và địa phương phía Trung Quốc về việc mở thêm các cửa khẩu, thông quan cho xuất khẩu nông sản, đặc biệt là rau quả; khuyến khích xuất khẩu chính ngạch qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, yêu cầu bãi bỏ các văn bản của địa phương trái với quy định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về lưu thông hàng hóa, tuyệt đối không để ách tắc, các địa phương không được ban hành các giấy phép con.

Bên cạnh đó, sớm xử lý tình trạng thiếu container rỗng và có giải pháp giảm giá cước vận tải phục vụ xuất khẩu và nhập khẩu; chủ trì xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ điều tiết lưu lượng xe đỗ, tập kết tại khu vực cửa khẩu và trên các tuyến đường lên cửa khẩu để tránh ùn tắc.

"Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan Hải quan tại cửa khẩu làm thủ tục và thông quan nhanh chóng đối với các mặt hàng qua các cửa khẩu, đặc biệt là các cửa khẩu đường bộ qua biên giới phía Bắc, ưu tiên về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan đối với nông sản vào thời điểm thu hoạch chính vụ; tăng thời gian làm việc, đẩy mạnh thông quan điện tử, tạo thuận lợi trong việc thông quan đối với nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc"- Chỉ thị nêu rõ.

Đối với các địa phương có cửa khẩu, Thủ tướng yêu cầu chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về kho bãi, bảo quản hàng hóa nông sản, dịch vụ vận tải, hậu cần thương mại tại cửa khẩu; tăng cường kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu phòng, chống dịch; đảm bảo thông quan xuất khẩu nông sản trong mọi tình huống; không ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện trái với quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của các bộ ngành về lưu thông hàng hóa.

Quang Nhật
Phiên bản di động