Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" mãi là biểu tượng sáng ngời của ý chí kiên cường, bất khuất

Sáng 26/12, TP Hà Nội phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.
Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không” Tối nay, phát sóng phim tài liệu “Việt Nam 1972” "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" qua hồi ức của xạ thủ bắn rơi máy bay F-111

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; Lãnh đạo TP Hà Nội; Các đồng chí là Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, chiến sĩ Phòng Không không quân Thủ đô và các đơn vị trực tiếp tham gia chiến dịch 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”…

Chiến thắng
Đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Chiến thắng của chính nghĩa, sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong diễn văn kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, ngay từ những năm đầu của cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, sớm nhận rõ và dự báo chính xác tình hình, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã xác định quyết tâm chiến lược, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, động viên quân và dân miền Bắc chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt...

Cuối năm 1967, đầu năm 1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Sớm muộn rồi đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B.52 ra đánh Hà Nội rồi có thua nó mới chịu thua. Phải dự kiến trước tình huống này càng sớm càng tốt, để có thời gian mà suy nghĩ, chuẩn bị... Ở Việt Nam, Mỹ sẽ nhất định thua nhưng nó chỉ thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”.

Sau thất bại liên tiếp tại chiến trường miền Nam Việt Nam, Mỹ đơn phương tuyên bố hoãn không thời hạn Hội nghị Paris, đồng thời mở cuộc tập kích chiến lược bằng đường không vào miền Bắc nước ta tháng 12 năm 1972 nhằm đánh phá, huỷ diệt tiềm lực kinh tế, quốc phòng miền Bắc, gây sức ép buộc ta phải chấp nhận ký Hiệp định Paris theo các điều khoản có lợi cho Mỹ.

Đây là cuộc tập kích huy động lực lượng lớn nhất của Mỹ kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, với hàng trăm máy bay ném bom chiến lược B.52, được mệnh danh là “Siêu pháo đài bay” - “thần tượng bất khả chiến bại” của không lực Hòa Kỳ cùng hàng ngàn máy bay chiến thuật và nhiều tàu sân bay, tàu chiến tối tân, hiện đại.

Chiến thắng
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trình bày diễn văn tại buổi lễ

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quân uỷ Trung ương, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chủ động xây dựng kế hoạch tác chiến đánh trả cuộc tập kích bằng B.52 của Mỹ.

Với sự sáng tạo của nghệ thuật quân sự Việt Nam, qua nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi cách đánh B.52, ta đã tổ chức, phát huy sức mạnh tổng hợp của chiến tranh Nhân dân, thế trận phòng không Nhân dân vững chắc, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa các lực lượng, với ý chí “Quyết đánh”, “Biết đánh” và “Quyết thắng”. Ngay từ trận đầu ra quân, đêm 18 tháng 12 năm 1972, quân và dân ta đã bắn rơi tại chỗ “siêu pháo đài bay B.52”, mở màn cho những thắng lợi vang dội trong những trận đánh tiếp theo.

Trong 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng, mưu trí, sáng tạo, với ý chí kiên cường, niềm tin sắt đá, nêu cao tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, quân và dân Thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng và một số địa phương miền Bắc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang, nòng cốt là Quân chủng Phòng không - Không quân Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn chưa từng có, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 chiếc B.52, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm giặc lái Mỹ.

Chiến thắng
Quang cảnh buổi lễ

Lần đầu tiên trong lịch sử chiến tranh, “siêu pháo đài bay B.52” thảm bại, không lực Mỹ phải chịu tổn thất nặng nề chưa từng có. Chiến thắng đã làm nức lòng đồng bào, chiến sỹ cả nước và nhân loại tiến bộ, được thế giới biết đến với tên gọi “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; Là kỳ tích có một không hai, mang tầm vóc lịch sử ở thế kỷ 20, bản hùng ca chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Đó là chiến thắng của chính nghĩa, kết tinh lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, là đỉnh cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam; Làm sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của Nhân dân ta; Cổ vũ, động viên, thắp sáng niềm tin cho nhân loại tiến bộ trên thế giới đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ và công bằng xã hội. Hà Nội được bạn bè quốc tế ngợi ca là: “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”.

Sau thất bại này, nhà cầm quyền Mỹ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và chấp nhận quay trở lại bàn đàm phán. Ngày 27/1/1973, Hiệp định Paris về “Chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam” được ký kết. Cuối tháng 3/1973, quân đội Mỹ và chư hầu đã phải rút khỏi miền Nam Việt Nam.

Chiến thắng
Đại biểu tham dự buổi lễ

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã góp phần bảo vệ vững chắc miền Bắc xã hội chủ nghĩa, giữ vững thành quả cách mạng; Tạo cục diện mới và là tiền đề quan trọng để quân và dân ta đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa Xuân năm 1975, thực hiện trọn vẹn mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào… Bắc Nam xum họp xuân nào vui hơn”.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” càng khẳng định chân lý bất hủ mang giá trị thời đại sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Mãi mãi là bản hùng ca bất diệt

Năm tháng qua đi nhưng Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn mãi mãi là bản hùng ca bất diệt, là biểu tượng sáng ngời của ý chí kiên cường, bất khuất, thông minh, sáng tạo; Là niềm tự hào của dân tộc ta, Nhân dân ta, quân đội ta, là một trong những chiến công hiển hách trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm giữ gìn và phát huy cao độ truyền thống vẻ vang đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

"Với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đảng bộ TP Hà Nội xác định quyết tâm chính trị cao trong xây dựng, phát triển Thủ đô giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Với mục tiêu tổng quát: Đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là thành phố “Văn hiến – Văn Minh - Hiện đại”; Trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; Hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực"- Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chiến thắng
Trung tướng Phạm Tuân phát biểu tại buổi lễ

Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội kêu gọi toàn Đảng bộ, mỗi cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô tiếp tục phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; Học tập và noi theo tấm gương kiên trung, bất khuất của các bậc tiền nhân, gương anh dũng, ý chí quyết tâm, lòng quả cảm của các thế hệ anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào, quyết tâm đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và bền vững; Góp phần làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của Việt Nam không ngừng được nâng cao, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...

Tại buổi lễ, Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Phạm Tuân bày tỏ, Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là thắng lợi to lớn, xuất sắc, toàn diện cả về quân sự, chính trị, ngoại giao; Cả về chiến dịch, chiến thuật và lỹ thuật, thể hiện khả năng to lớn của Bộ đội Phòng không - Không quân trong hiệp đồng tác chiến với lực lượng phòng không ba thứ quan, tạo nên sức mạnh tổng hợp bảo vệ miền Bắc, bảo vệ Thủ đô.

Ngày nay, trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Quân chủng Phòng không- Không quân vẫn là lực lượng nòng cốt trong tác chiến đường không. Quân chủng được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Đây là vinh dự lớn nhưng cũng đặt ra yêu cầu cao cho một quân chủng kỹ thuật hiện đại.

Chiến thắng
Thiếu tá Bùi Thanh Bình đại diện cho thế hệ trẻ phát biểu tại buổi lễ

Là người cựu chiến binh từng tham gia vào Chiến dịch lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Trung tướng Phạm Tuân mong muốn lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ chiến sĩ toàn quân chủng tiếp tục quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Cụ thể hóa và vận dụng linh hoạt, sáng tạo những bài học quý báu từ Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao...

“50 năm đã qua, nhưng tinh thần, khí thế của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn vang vọng mãi mãi, là bản anh hùng ca về ý chí, trí tuệ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Những bài học đó tiếp tục được đúc kết, nghiên cứu và vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”- Trung tướng Phạm Tuân nhấn mạnh

Vinh dự, xúc động và tự hào khi được đại diện cho thế hệ trẻ phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tá Bùi Thanh Bình, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn tên lửa 77, Trung đoàn tên lửa 257, Sư đoàn Phòng không 361, Quân chủng Phòng không - Không quân bày tỏ, Bản hùng ca bất diệt “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” mãi mãi đi vào lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta như một “Bạch Đằng”, “Chi Lăng”, “Đống Đa” của thế kỷ 20…trở thành biểu tượng của ý chí, trí tuệ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, là thắng lợi của chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tư do”.

Chiến thắng
Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm
Chiến thắng

Kế thừa và phát huy tinh thần chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, thế hệ trẻ nguyện quyết tâm viết tiếp những trang sử vẻ vang, tiếp nối truyền thống cha ông, góp phần xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa “Giàu mạnh, hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ hằng mong ước; Xứng đáng với công lao to lớn và sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước...

Phiên bản di động