“Chiến sỹ áo trắng” nơi tuyến đầu chống dịch Covid -19 ở Đà Nẵng và những hy sinh thầm lặng

Gạt đi nỗi sợ hãi, những cảm xúc cá nhân và tạm gác lại chuyện gia đình, những “chiến sỹ áo trắng” ở TP Đà Nẵng vẫn đang kiên trì, bền bỉ ngày đêm bám trụ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.    
Nhiều lao động ở Đà Nẵng đang cố cầm cự qua ngày bởi dịch Covid-19 Đà Nẵng: Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí tặng quà cho người nghèo trong mùa dịch Covid-19 Cận cảnh bên trong khu xét nghiệm Covid-19 tại Đà Nẵng Đà Nẵng chuẩn bị 120 tỷ đồng hàng hóa, sẵn sàng ứng phó nếu dịch bệnh lây lan trên diện rộng
chien sy ao trang noi tuyen dau chong dich covid 19 o da nang va nhung hy sinh tham lang
Những con người thâm lặng làm việc không kể ngày đêm trên trận tuyến chống dịch bệnh Covid - 19

“Cảm ơn hành khách đã hợp tác”

Khó chịu, đôi khi tỏ thái độ bất hợp tác là những trạng thái mà chị Trần Kim Ngân (Sn 1994), cán bộ Trung tâm Y tế phường Hòa Khánh Bắc gặp phải trong lúc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra y tế vào ban đêm tại chốt hầm Hải Vân (Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Chị Ngân cho biết, chị được lãnh đạo đơn vị giao thực hiện nhiệm vụ từ 22h đêm hôm trước cho đến 6h sáng ngày hôm sau. Mỗi khi có xe từ hướng Thừa Thiên Huế vào thành phố, chị và các đồng nghiệp phải tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho từng người trên xe, đồng thời hướng dẫn hành khách khai báo y tế.

“Những chuyến xe chạy vào ban ngày hành khách hợp tác tốt hơn so với những chuyến xe chạy vào ban đêm, bởi lúc đó trời đã vào khuya, hầu hết hành khách trên xe đã mệt mỏi sau chặng đường dài đang trong giấc ngủ, nên nhiều người bày tỏ thái độ khó chịu khi được yêu cầu kiểm tra y tế”, chị Ngân chia sẻ.

Để hành khách trên xe thông cảm, mỗi khi bước lên xe làm nhiệm vụ chị phải lịch sự nhỏ nhẹ xin phép để đo thân nhiệt từng người và không quên cảm ơn hành khách đã hợp tác.

Ngoài ra, trong lúc làm nhiệm vụ, chị Ngân liên tục phải giải thích ôn tồn với hành khách về yêu cầu bắt buộc để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19, đa số người thông cảm chấp hành, nhưng cũng không ít trường hợp phản kháng.

chien sy ao trang noi tuyen dau chong dich covid 19 o da nang va nhung hy sinh tham lang
Nhân viên y tế lên từng xe khách để đo thân nhiệt cho hành khách

Không chỉ nhận thái độ khó chịu từ hành khách trên xe mỗi khi được yêu cầu kiểm tra y tế, chị Trương Thị Như Tuyết - Cán bộ Trung tâm Y tế phường Hòa Khánh Bắc còn phải gạt đi những nỗi niềm cá nhân, gia đình, con cái... để tập trung thực hiện nhiệm vụ.

Khi làm nhiệm vụ vào ban đêm, chị Tuyết phải để con nhỏ cho chồng chăm sóc. Nửa đêm con nhỏ tỉnh dậy không thấy mẹ gào khóc thảm thiết. Xót con, nhưng vì nhiệm vụ chung chị phải cố nén lại cảm xúc của mình để hoàn thành tốt công việc được giao.

“Thời gian đầu thấy vợ vất vả đêm hôm, chồng tôi luôn động viên an ủi phải cố gắng vì nhiệm vụ chung của thành phố, khiến tôi có thêm động lực hoàn thành nhiệm vụ”, chị Tuyết tâm sự.

chien sy ao trang noi tuyen dau chong dich covid 19 o da nang va nhung hy sinh tham lang
Kiểm tra thân nhiệt cho du khách trước khi vào thành phố

Làm việc không kể ngày hay đêm

Ngày 6/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký quyết định cho phép ngành Y tế TP Đà Nẵng được thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Bắt đầu từ thời điểm đó, Đà Nẵng tiếp nhận số lượng rất lớn công dân trở về từ nước ngoài, phòng xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố phải gồng mình làm việc không kể ngày hay đêm.

chien sy ao trang noi tuyen dau chong dich covid 19 o da nang va nhung hy sinh tham lang
Nhân viên y tế làm việc trong khu xét nghiệm Covid - 19 tại Đà Nẵng

BS Lê Thành Chung - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, đội ngũ nhân viên xét nghiệm của CDC được biên chế 12 người. Trong đó, 7 người đi lấy mẫu, những người còn lại sẽ chia ca thay nhau thực hiện việc xét nghiệm nên Trung tâm gặp không ít khó khăn trong quá trình làm nhiệm vụ.

Bắt đầu từ lúc 7 giờ sáng, các nhân viên xét nghiệm đã phải có mặt tại Trung tâm CDC Đà Nẵng chuẩn bị trang thiết bị y tế, mang trang phục bảo hộ để đến các khu cách ly tập trung lấy mẫu bệnh phẩm từ người nghi nhiễm.

“Có thời điểm, đối tượng phải cách ly theo quy định từ nước ngoài về Đà Nẵng với số lượng rất lớn. Có ngày phải lấy tới 400 mẫu bệnh phẩm, chúng tôi phải làm việc cật lực từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm”, ông Chung cho biết.

chien sy ao trang noi tuyen dau chong dich covid 19 o da nang va nhung hy sinh tham lang
Các Y, Bác sĩ làm việc trong khu xét nghiệm không kể ngày đêm

Để cho ra kết quả chính xác, đội ngũ xét nghiệm phải thực hiện nhiều công đoạn phức tạp như: Lấy mẫu xét nghiệm, xử lý mẫu xét nghiệm, sử dụng hóa chất để tách ARN của virus, và cuối cùng là đưa vào máy để cho kết quả cuối cùng. Thời gian thực hiện tất cả quy trình này kéo dài đến 4 tiếng đồng hồ.

chien sy ao trang noi tuyen dau chong dich covid 19 o da nang va nhung hy sinh tham lang
Để cho ra kết quả chính xác, đội ngũ xét nghiệm phải thực hiện nhiều công đoạn phức tạp

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn, các phòng xét nghiệm của CDC Đà Nẵng luôn trong trạng thái đóng kín cửa và dán cảnh báo “Nguy hiểm sinh học”, với an toàn cấp độ II.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang được Đà Nẵng cơ bản kiểm soát tốt, đặc biệt là việc ngăn chặn nguồn lây lan từ bên ngoài. Tuy nhiên, những "chiến sỹ áo trắng" vẫn chưa hề được nghỉ ngơi. Họ vẫn thầm lặng bám trụ nơi tuyến đầu, bất chấp hiểm nguy, khó khăn, gian khổ, gạt đi mối riêng tư để quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống an toàn cho cộng đồng.

Tấn Phước
Phiên bản di động