Chiến sĩ CSGT “có duyên” tham gia phá án ma túy

Bất chấp thời tiết nắng mưa, gió rét những chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) số 12 (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội) vẫn ngày ngày bám đường, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Không chỉ vậy, các anh còn sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy khi tham gia bắt giữ những đối tượng vận chuyển ma túy trái phép. Người có “cái duyên” với tội phạm ma túy là thiếu tá, Phó Đội trưởng Trương Việt Sơn.    
Hà Nội: CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn cuối năm Giấu pháo lậu trên giàn lạnh, lái xe tông thẳng CSGT khi bị truy đuổi Thanh niên tử vong khi phóng Exciter qua chốt CSGT đo nồng độ cồn
chien si csgt co duyen tham gia pha an ma tuy
Thiếu tá Trương Việt Sơn giới thiệu về địa bàn Đội CSGT số 12 được phân công đảm bảo an ninh, ATGT

Triệt phá nhiều đường dây ma túy “khủng”

Một ngày cuối năm, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có dịp đến thăm trụ sở Đội CSGT số 12 ở thị trấn Xuân Mai, Hà Nội. Nói về “cái duyên” tham gia bắt giữ các đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, nhiều cán bộ, chiến sĩ trong Đội CSGT số 12 đều nói về thiếu tá Trương Việt Sơn, Phó Đội trưởng phụ trách, tham gia phá nhiều vụ án ma túy nhất trong Đội.

Chia sẻ với phóng viên, thiếu tá Trương Việt Sơn cho biết, gần 3 năm về Đội 12 công tác, anh cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã phối hợp với các lực lượng phòng chống tội phạm ma túy bắt giữ khoảng 20 vụ mua bán, vận chuyển ma túy trái phép với số lượng lớn. Có ngày các anh tham gia bắt hai vụ với số lượng gần 20 bánh heroin.

Việc phá các chuyên án đều do trinh sát lực lượng phòng chống tội phạm ma túy dày công điều tra. Thậm chí, có vụ phải đổ cả máu để đấu tranh, truy bắt loại tội phạm này.

Nói về vị trí, địa bàn Đội CSGT số 12 được phân công tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn giao thông (ATGT), thiếu tá Trương Việt Sơn cho biết: Ngã tư Xuân Mai có vị trí chiến lược, điểm tiếp nối quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh với Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Đây cũng là nơi các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ các tỉnh Tây Bắc như Sơn La, Điện Biên theo quốc lộ 6 xuống Hà Nội. Vì vậy, ngoài tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, ATGT, cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT số 12 còn có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị chức năng chặn bắt đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trái phép.

chien si csgt co duyen tham gia pha an ma tuy
Nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trái phép bị cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 12 phối hợp với lực lương chức năng bắt giữ trong thời gian qua

Thiếu tá Sơn tâm sự, khi mới được cấp trên điều động về Đội công tác được ba ngày thì chiều 19/3/2016, anh cùng đồng đội phối hợp với lực lượng phòng chống tội phạm ma túy của Bộ Công an theo dõi đối tượng đi xe khách, vận chuyển ma tuý qua địa bàn.

Qua tìm hiểu, lực lượng đánh án xác định, trên xe khách đông người, đối tượng có thể sử dụng vũ khí quân dụng chống trả. Nếu đúng giả thiết thì rất nguy hiểm cho những người đi trên xe cũng như lực lượng làm nhiệm vụ. Trước tình thế này, thiếu tá Sơn cùng tổ công tác đã phối hợp với lực lượng chức năng bí mật đeo bám về tận bến xe Mỹ Đình. Tại đây lực lượng chức năng đã khống chế thành công đối tượng Bùi Thị Hiền (51 tuổi, trú tại thị trấn Mộc Châu, Sơn La) thu giữ 26 bánh heroin.

Việc đảm bảo an toàn cho người dân, cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực thi nhiệm vụ được vị Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 đặc biệt quan tâm. Không chỉ bản thân nắm rõ từng đoạn đường, hàng cây, lối rẽ, thiếu tá Sơn còn quán triệt chiến sĩ làm theo để khi thực thi nhiệm vụ không bị động, bất ngờ.

Phó Đội trưởng nhớ lại, ngày 6/7/2018, qua nguồn tin trinh sát cho biết, một đối tượng ở Sơn La vận chuyển 3 bánh heroin về cho hai đối tượng ở xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và 1kg ma túy đá cho đối tượng (ở tỉnh Hưng Yên) đợi lấy hàng tại bến xe trên địa bàn Hà Nội rồi chuyển đi Lạng Sơn.

Để tránh “đánh rắn động cỏ”, thiếu tá Sơn đã đề xuất với ban chuyên án “cất mẻ lưới” bắt gọn các đối tượng ở 3 địa điểm khác nhau và được chấp nhận. Đến 16h30 cùng ngày, khi chiếc xe Limousine chở khách về đến Xuân Mai, thiếu tá Sơn trực tiếp ra dừng xe và đề nghị tài xế phối hợp.

Khi chiếc xe này về đến điểm hẹn là một bến xe ở quận Thanh Xuân thì đối tượng Nguyễn Văn Thinh (sinh năm 1973, trú tại huyện Kim Động, Hưng Yên) đến bê thùng xoài vào xe taxi. Đúng lúc này các trinh sát ập tới khống chế, thu giữ điện thoại của đối tượng. Tiến hành kiểm tra thùng xoài, lực lượng chức năng phát hiện bên trong giấu túi ma túy đá có trọng lượng 1kg. Qua đấu tranh, các trinh sát buộc đối tượng Thinh nhắn tin cho đối tượng ở Sơn La, thông báo đã nhận được hàng.

Lúc này, tài xế xe Limousine cũng nhắn cho đối tượng ở Sơn La sẽ quay về sau bữa tối và giao hàng cho đối tượng ở Tiên Phương khoảng 20h cùng ngày. Thiếu tá Sơn cùng với các trinh sát phòng chống tội phạm ma túy theo chiếc xe Limousine tới địa bàn xã Tiên Phương để bắt hai đối tượng nhận thùng quà nghi bên trong có chứa 3 bánh heroin.

Do nhà đối tượng ở trên đồi nên việc trinh sát “ém quân” ở đây dễ bị lộ. Nếu đối tượng phát hiện, sử dụng vũ khí “nóng” chống trả để thoát thân thì rất nguy hiểm cho nhân dân và lực lượng truy bắt. Vì vậy, thiếu tá Sơn đã đề xuất kế “điệu hổ ly sơn” cho xe chạy qua địa bàn xã Tiên Phương khoảng 1km, nơi có địa thế bằng phẳng để “giăng lưới”. Sau đó yêu cầu lái xe gọi điện cho đối tượng nói dối không nhớ đường nên đã chạy quá một đoạn, đề nghị đối tượng thông cảm, đi xe máy ra nhận hàng.

Khi đối tượng Nguyễn Đắc Lộc (sinh năm 1970, trú tại phường Biên Giang, quận Hà Đông) điều khiến xe mô tô chở Nguyễn Văn Thế (sinh năm 1987, trú tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) ra lấy thùng hàng thì các trinh sát ập tới, khống chế. Kiểm tra bên trong thùng hàng, các trinh sát phát hiện 3 bánh bột trắng nghi heroin. Cùng lúc này, một tổ công tác đã đợi sẵn ở Sơn La, tiến hành bắt giữ đối tượng gửi hàng.

Ít ngày sau đó cơ quan điều tra đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp đối tượng Bùi Duy Thọ (sinh năm 1983, trú ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La). Mới đây ngày 16/11/2019, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt 4 đối tượng trong đường dây ma túy lớn từ Sơn La về Lạng Sơn cùng mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối mặt hiểm nguy

Trước vụ việc trên đúng một tháng, thiếu tá Trương Việt Sơn chỉ huy tổ công tác phối hợp với Đội CSĐT tội phạm ma túy Công an quận Nam Từ Liêm theo dõi, bắt giữ đối tượng đi xe khách vận chuyển 10 bánh heroin về Hà Nội.

chien si csgt co duyen tham gia pha an ma tuy
Kiểm tra công tác bàn giao vũ khí, công cụ hỗ trợ cho chiến sĩ trước khi đi làm nhiệm vụ

Trong số hàng chục vụ án ma túy “có duyên” được tham gia, thiếu tá Sơn nhớ nhất vụ bắt hai đối tượng vận chuyển ma tuý bằng xe ô tô Innova vào dịp cận Tết 2018. “Hôm đó vào khoảng 5 giờ sáng ngày 26/1, trời mưa phùn, gió rét, tôi đang trực chỉ huy thì nhận được yêu cầu phối hợp với lực lượng của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an thành phố Hà Nội chặn bắt xe ô tô vận chuyển ma túy đang chạy với tốc độ cao trên đường Hồ Chí Minh hướng Thanh Hóa về Hà Nội. Trên xe có hai đối tượng.

Xác định đối tượng điều khiển xe Innova chạy với tốc độ cao như vậy thì rất khó có thể dừng xe được. Cố đuổi theo chúng sẽ nghi ngờ tẩu tán tang vật thì công sức anh em trinh sát theo dõi trong nhiều ngày sẽ thành công cốc. Sau phút suy nghĩ, tôi đề xuất dựng hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để chặn bắt chiếc xe. Được sự chấp thuận, tôi đã huy động hai xe ô tô đầu kéo đỗ thành chữ Y trên cầu sắt Xuân Mai.

Khi chiếc xe Innova chạy về đến đây, mặt cầu mấp mô, phía trước có chướng ngại vật nên buộc đối tượng phải giảm tốc độ và dừng lại nhưng cả hai đối tượng vẫn ngồi trên xe dò xét. Khi thấy không có gì khả nghi, chúng mở cửa xe nhảy xuống hỏi thì tôi trả lời có tai nạn, các anh chờ chút sẽ thông đường. Lúc này một tổ đã khóa đuôi, lực lượng trinh sát ở các vị trí cũng ập tới, nhanh chóng khống chế, xác định danh tính hai đối tượng là Vũ Văn Phương, điều khiển xe (sinh năm 1983, ở xã Hòa Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình) và Đinh Văn Giáp (sinh năm 1984, ở xã Cẩm Giàng, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Tiến hành kiểm tra xe ô tô, lực lượng chức năng thu giữ 1kg ma túy đá”, thiếu tá Sơn kể lại.

Theo thiếu tá Sơn, Đội CSGT số 12 còn phối hợp với công an các tỉnh bạn truy bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn đi qua địa bàn. Riêng trong năm 2019, Đội CSGT số 12 đã bắt một số vụ vận chuyển ma túy, thu giữ vũ khí quân dụng. Từ sự đoàn kết phấn đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ nên 2 năm liền, Đội CSGT số 12 đạt danh hiệu Đơn vị thi đua quyết thắng.

“Quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ thường xuyên phải đối mặt với các đối tượng vận chuyển ma túy rất manh động, nguy hiểm. Thiết bị bảo hộ chỉ là áo phản quang, chiếc đèn pin không đảm bảo an toàn cho anh, em. Vì vậy, tôi đề nghị các cấp lãnh đạo sớm nghiên cứu, trang bị áo giáp, vũ khí quân dụng hiện đại cho lực lượng CSGT khi tham gia bắt giữ các vụ án có tính chất nguy hiểm”, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 mong muốn.

Chia tay phóng viên, thiếu tá Trương Việt Sơn cùng các chiến sĩ Đội CSGT số 12 lại hối hả lên đường, góp phần bảo đảm ATGT trong dịp Tết Nguyên đán, để nhân dân sum họp đón Giao thừa.

Nguồn: TTTĐ
Phiên bản di động