Chìa khóa thành công là đam mê, va chạm, tích lũy kiến thức và tích cực trải nghiệm

Năm 2019 đi qua để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào Thanh thiếu nhi của tuổi trẻ Thủ đô. Đây  cũng là năm diễn ra Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 với bước chuyển mình của công tác Hội và phong trào thanh niên.
“Đánh thức” niềm đam mê đọc sách cho giới trẻ

Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hà Nội nhân dịp Xuân Canh Tý 2020.

Năm Canh Tý đang đến. Anh nghĩ gì về những điều cần làm trong năm tới đối với công tác Hội?

Bước sang năm mới, cá nhân tôi và Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố khoá VII mong muốn mỗi hội viên, thanh niên Thủ đô sẽ phát huy vai trò, sự nỗ lực của mình để đưa công tác Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội ngày càng phát triển và có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Tổ chức Hội chăm lo quyền lợi chính đáng cho hội viên; tăng cường khối đoàn kết trong các tầng lớp thanh niên. Hoạt động Đoàn - Hội năm 2020 cần tập trung phát huy tối đa khả năng sáng tạo của tuổi trẻ; hoạt động Hội phải được tổ chức mới mẻ, đa dạng, thực sự chất lượng và thu hút hội viên, thanh niên; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và mong muốn của hội viên, thanh niên.

chia khoa thanh cong la dam me va cham tich luy kien thuc va tich cuc trai nghiem
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hà Nội.

Với khẩu hiệu hành động “Phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, văn hiến, hiện đại”, hội viên thanh niên Thủ đô sẽ cùng thực hiện có hiệu quả phong trào Tôi yêu Hà Nội với 5 nhóm nội dung: “Hà Nội xanh, Hà Nội trẻ, Hà Nội văn minh, Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Thanh niên Thủ đô sáng tạo khởi nghiệp”.

Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung phát triển tổ chức Hội LHTN Việt Nam trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp ngoài Nhà nước; đầu tư cho các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương; hỗ trợ thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, thanh niên là công nhân trong các khu công nghiệp - chế xuất.

Hội LHTN thành phố cần tập trung xây dựng lực lượng cốt cán trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo; tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ngoài nước và mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế... để tổ chức Hội thực sự là nơi gắn kết thanh niên ở mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, mọi tôn giáo; là nơi mà 3 triệu thanh niên Thủ đô sẽ tìm đến cùng tham gia sinh hoạt, nuôi dưỡng và lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết với công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh niên Thủ đô; làm nên một màu sắc nổi bật của thanh niên, hội viên góp phần tích cực vào phong trào thanh niên cả nước.

Người ta vẫn nói Đoàn là tổ chức chính trị, xã hội, từ xưa thường được "gán" với những điều to tát. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí anh chia sẻ, niềm vui của cán bộ Đoàn, Hội đôi khi rất giản dị, làm sao mỗi bạn trẻ đi ngủ sớm, thức dậy lúc 5 giờ tập thể dục rèn luyện sức khỏe, làm việc hết mình, từ bỏ thói quen xấu... Những điều này có trái ngược hay "bình dân hóa" tổ chức Đoàn, Hội?

Điều mà tổ chức Đoàn - Hội Thủ đô hướng đến, đã và đang thực hiện trong những năm qua chính là thực sự trở thành người bạn tốt, thân thiết của đoàn viên, thanh niên, hội viên.

chia khoa thanh cong la dam me va cham tich luy kien thuc va tich cuc trai nghiem
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hà Nội cùng các đại biểu dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam thành phố khoá VII.

Đoàn - Hội là người dẫn dắt thanh niên trong lao động, học tập và công tác. Tổ chức Đoàn không chỉ là tổ chức chính trị - xã hội mà còn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Bởi vậy, trường học ấy sẽ đồng hành với thanh niên ngay từ những điều nhỏ và bình dị nhất.

Chúng tôi - mỗi cán bộ Đoàn, Hội Thủ đô quan niệm rằng, trước khi vươn tới những điều lớn lao, chúng ta cần bắt nguồn từ những điều giản đơn nhất. Niềm vui của người cán bộ Đoàn - Hội Thủ đô là đồng hành cùng thanh niên từ những điều nhỏ nhất: Làm sao định hướng cho thanh niên sống khỏe, sống có ích; giúp mỗi bạn trẻ tự mình nhìn lại về lối sống, ứng xử với những người xung quanh để ngày một trưởng thành và hoàn thiện hơn; từ đó phát triển bản thân, cùng với sự đồng hành của tổ chức Đoàn vươn tới những điều lớn lao hơn. Đó là góp sức mình trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước.

Khởi nghiệp vẫn luôn là nỗi trăn trở của không ít thanh niên. Xã hội càng phát triển, người trẻ càng thêm nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức về lập nghiệp và khởi nghiệp. Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ?

Vấn đề khởi nghiệp đã và đang là câu chuyện thời sự, kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Khởi nghiệp là vấn đề nóng được người trẻ quan tâm, đặc biệt thu hút các bạn sinh viên ngay cả khi họ còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Nếu như trước kia, mục đích cuối cùng của sinh viên là ra trường, kiếm được một công việc ổn định thì hiện nay, dù còn đang ngồi trên ghế giảng đường, người trẻ đã luôn mang trong mình khát khao khởi nghiệp thành công, làm chủ doanh nghiệp, nắm chắc tương lai của bản thân. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta vẫn chưa xác định được hướng đi, chưa hiểu rõ về khái niệm khởi nghiệp, doanh nhân. Mặt khác, khi gặp thất bại, người trẻ dễ chán nản hoặc có ý tưởng không sát với thực tế.

Thực tế cho thấy, muốn khởi nghiệp thành công, người trẻ hiện nay phải có những điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần chính là phải có lửa quyết tâm, dù khó khăn cũng không bỏ cuộc. Điều kiện đủ là vốn, là đội ngũ người bạn đồng hành, là ý tưởng… Người bạn đồng hành của thanh niên, sinh viên Thủ đô trong khởi nghiệp chính là tổ chức Đoàn - Hội.

Trong năm 2020, Thành đoàn - Hội LHTN thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ thanh niên, sinh viên khởi nghiệp như thế nào, thưa anh?

Trước hết, tổ chức Đoàn, Hội tập trung khảo sát nhu cầu của thanh niên, từ đó truyền thông chọn lọc tới từng đối tượng thanh niên về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội chủ chốt về chương trình khởi nghiệp sáng tạo. Nâng cấp các thiết chế hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo của Hội. Đoàn, Hội sẽ tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, lập trình, chuỗi sự kiện, hội thảo về khởi nghiệp như: Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo; các hoạt động tình nguyện đồng hành cùng giáo dục “Volunteer for Education”, cộng đồng của doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; chuỗi sự kiện Kết nối Tuổi trẻ Việt...

Chúng tôi triển khai thực hiện chương trình thanh niên Thủ đô khởi nghiệp, giai đoạn 2016 - 2020 và tập trung tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo trực tuyến và trực tiếp về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên, sinh viên; tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo...

Với vai trò là chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội, theo anh, để trưởng thành nói chung và thành công trong khởi nghiệp nói riêng, mỗi người trẻ cần những kỹ năng gì?

Trong bất cứ con người nào đều có hai giá trị tồn tại song song với nhau, đó là những giá trị nội lực và ngoại lực. Ngoại lực hỗ trợ thanh niên Thủ đô trưởng thành và khởi nghiệp thành công là sự kết nối, sát cánh của tổ chức Đoàn - Hội. Tuy nhiên, mỗi bạn trẻ cần ý thức được giá trị nội lực của bản thân mình: Đó là tự tích lũy kiến thức, tự va chạm và trải nghiệm; tự đam mê và trăn trở tìm cho mình một chìa khóa để mở ra cánh cửa cho riêng mình, trong cuộc đời, sự nghiệp của mình. Để hướng đến thành công, bạn hãy học hỏi. Để chắc chắn thành công, bạn phải khác biệt. Con đường khởi nghiệp của mỗi người trẻ cần phù hợp nhất với chính những gì mà bạn đang có, đang nỗ lực gây dựng nó, bởi thành công không có khuôn mẫu chung, càng không có sự sắp đặt rập khuôn sẵn cho tất cả mọi người…

Xin cảm ơn anh!

Anh Vũ. Ảnh: Vương Đức
Phiên bản di động