Chìa khoá để thế hệ trẻ thành công trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng: Trách nhiệm của thế hệ trẻ hai nước Việt Nam và Lào là tích cực học tập, thấm nhuần sâu sắc và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane. Đây là chìa khoá để thế hệ trẻ thành công trong thực hiện trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xây dựng thế hệ sinh viên thời đại mới Quốc khánh và trọng trách thiêng liêng của thế hệ trẻ Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ cũng đáng quý, thể hiện khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ

Ngày 15/9, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Trung ương Đoàn Nhân dân Cách mạng Lào tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam - Lào học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane”.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Quang Huy, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Mon Xay Lao Mua Xông, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng (TNNDCM) Lào; Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Các đồng chí chủ trì hội thảo
Các đồng chí chủ trì hội thảo

Giữ gìn tài sản vô giá

Hội thảo được tổ chức nhằm tiếp tục khẳng định những giá trị to lớn trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay -Xỏn Phôm vi Hản đối với cách mạng hai nước Việt Nam - Lào. Đây cũng là diễn đàn để Đoàn Thanh niên hai nước trao đổi những kết quả và kinh nghiệm triển khai học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane; Tăng cường hiểu biết, hợp tác hữu nghị giữa tổ chức thanh niên hai nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào Mon Xay Lao Mua Xông cho biết: Tọa đàm lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với thanh niên hai nước khi chúng ta có cơ hội cùng nhau ôn lại tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane về thế hệ trẻ cũng như tổ chức thanh niên 2 nước Lào - Việt.

Chìa khoá để thế hệ trẻ thành công trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào Mon Xay Lao Mua Xông phát biểu khai mạc hội thảo

"Khi nhìn lại lịch sử của mối quan hệ lâu dài ấy, hai Đảng - Nhà nước, Nhân dân và tuổi trẻ chúng ta càng nhớ, biết ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane kính yêu, những người đã xây dựng mối quan hệ và gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào

Mối quan hệ đặc biệt này đã trở thành nhân tố quyết định thành công và thắng lợi của cách mạng hai nước chúng ta, trở thành tài sản chung vô giá, là quy luật tồn tại và phát triển của hai dân tộc Lào - Việt Nam. Với tư cách là những người kế thừa, thanh niên hai nước Lào - Việt Nam phải tích cực giữ gìn và phát huy những thành quả ấy”, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào Mon Xay Lao Mua Xông nhấn mạnh.

Tại hội thảo, G.S TS Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương cho biết: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ là một nội dung quan trọng hợp thành tư tưởng của Người về đường lối, phương pháp cách mạng Việt Nam. Đó vừa là tư tưởng chính trị vừa là đạo đức nhất là giáo dục và thực hành đạo đức cách mạng. Đó còn là văn hóa, lối sống và nhân cách mà người suốt đời quan tâm, bỗi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.

Chìa khoá để thế hệ trẻ thành công trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
G.S TS Hoàng Chí Bảo phát biểu tại hội thảo

Vào cuối đời, khi viết Di chúc để lại, Người còn căn dặn việc giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ tương lai của cách mạng là một việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Người cũng dành tình cảm đặc biệt cho Nhân dân và anh em bầu bạn quốc tế, cho thanh thiếu niên, nhi đồng quốc tế.

"Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là Người tìm đường, chọn đường, nhận đường để cuối cùng trở thành người dẫn đường cho chúng ta trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội mà còn là người truyền cảm hứng sôi nổi, mãnh liệt nhất cho dân tộc, cho thế hệ trẻ từ quá khứ đến hiện tại và tương lai”, G.S TS Hoàng Chí Bảo chia sẻ.

Vun đắp tình hữu nghị đặc biệt

Đại biểu tham luận tại hội thảo
Đại biểu tham luận tại hội thảo

Anh Bùi Đức Vinh, thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào cho rằng, giáo dục truyền thống về quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam- Lào là vấn đề cốt yếu trong giáo dục truyền thống ở hai nước hiện nay. Đó là giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống yêu nước, xây dựng con người mới có nhân cách cao đẹp, sống nhân văn, nhân ái, có ý thức bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ chính trị.

Anh Vinh đề xuất, trong nền kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, bùng nổ thông tin mạnh mẽ như ngày nay, việc giáo dục truyền thống cách mạng chính là giúp thế hệ trẻ biết chọn lựa, tiếp thu những tinh hoa văn hóa và nâng cao khả năng đề kháng trước các âm mưu phá hoại, lôi kéo của các thế lực thù địch. Thông qua đó, thế hệ trẻ hai nước Việt Nam – Lào cũng nêu cao tinh thần lên án và phê phán những luận điệu sai trái, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh chống lại các âm mưu của các thế lực thù địch.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Tham luận về chủ đề tuổi trẻ Việt – Nam Lào chung tay vun đắp tình hữu nghị, anh Thái Minh Sỹ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nghệ An đề xuất: Cần tiếp tục thực hiện bản ghi nhớ ký kết hợp tác trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên giữa các tỉnh có chung đường biên giới; Chỉ đạo Đoàn trường đại học, cao đẳng chủ động xây dựng kế hoạch giúp đỡ lưu học sinh Lào.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn Thanh niên hai nước xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giao lưu, phối hợp theo từng năm, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, địa phương có chung đường biên giới; Các đơn vị kết nghĩa xây dựng kế hoạch hợp tác như tổ chức các hoạt động tình nguyện...

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu kết luận hội nghị
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định: Các ý kiến phát biểu tại hội thảo đều khẳng định tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane là tài sản quý báu của hai Đảng và Nhân dân hai nước, là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng hai nước, trong đó có tuổi trẻ Việt Nam và Lào.

Hai vị lãnh tụ không chỉ để lại cho hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam, Lào một sự nghiệp vĩ đại mà còn để lại di sản tinh thần vô giá, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Kaysone Phomvihane, tấm gương sáng ngời về đạo đức và phong cách.

“Trách nhiệm chính trị của thế hệ trẻ hai nước Việt Nam và Lào trước hai dân tộc là tích cực học tập, thấm nhuần sâu sắc và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane. Đây là chìa khoá để thế hệ trẻ thành công trong thực hiện trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước đã xác định”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, thời gian tới, trách nhiệm chính trị của thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Lào là cần cùng nhau giữ gìn và viết tiếp chương mới cho mối quan hệ láng giềng hữu nghị, tình anh em bền chặt giữa hai nước. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng với Đoàn TNND Cách mạng Lào sẽ phối hợp thực hiện có hiệu quả các nội dung trong thoả thuận hợp tác giữa Đoàn Thanh niên 2 nước giai đoạn 2022 – 2027 đã ký kết.

Việc học tập và làm theo tư tưởng của hai Chủ tịch đã dần trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, việc làm tự giác, có ý thức của số đông thanh thiếu nhi hai nước. Từ đó góp phần hình thành lớp thanh niên thế hệ mới có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào lý tưởng của Chủ nghĩa xã hội; Có đạo đức, lối sống trong sáng, khát vọng vươn lên và sẵn sàng xung kích, tình nguyện dấn thân vào những việc mới, việc khó, tham gia tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc của hai nước.

Trong quá trình chuẩn bị hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được 25 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ đoàn chủ chốt, đoàn viên, thanh thiếu nhi của Việt Nam và Lào. Các tham luận tập trung phân tích, đánh giá về giá trị lý luận, thực tiễn trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, nhất là trong bồi dưỡng thế hệ trẻ và xây dựng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào.

Những ý kiến, tham luận gửi đến hội thảo là bài viết được nghiên cứu sâu sắc và thể hiện nhiều tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ đoàn, đoàn viên hai nước. Đây sẽ là nguồn tư liệu quý bổ sung về mặt lý luận và thực tiễn để giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức của tuổi trẻ về mối quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; Vun đắp và phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước, Nhân dân và tuổi trẻ hai nước.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động