Chỉ số môi trường trong ngưỡng an toàn sau vụ cháy kho hàng Rạng Đông

UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội thông báo "các chỉ số môi trường đều trong ngưỡng an toàn" sau vụ cháy kho hàng Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) tại phường Hạ Đình vào tối 28/8.
Bộ Tài nguyên Môi trường cảnh báo rủi ro

Chiều tối ngày 30/8, UBND quận Thanh Xuân phát đi văn bản thông tin về vấn đề môi trường sau vụ cháy nhà kho của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông, số 87-89 phố Hạ Đình.

Theo văn bản trên, UBND quận Thanh Xuân cho biết đã mời Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội), Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hà Nội) để khảo sát, quan trắc môi trường, lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí tại khu vực cháy và vùng lân cận.

chi so moi truong trong nguong an toan sau vu chay kho hang rang dong
Người dân cạnh đám cháy di chuyển đồ đạc và người trong đêm

Thông báo cũng cho hay, kết quả phân tích nhanh đến 15h20 của Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường cho thấy các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... ở mức độ bình thường. Còn kết quả test nhanh của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường đến 16h thể hiện các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân.

Tuy vậy, nhằm đảm bảo độ chính xác, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm phân tích.

Còn trong báo cáo gửi UBND quận Thanh Xuân do ông Trần Trung Tưởng - Phó Tổng giám đốc Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông ký ngày 30/8, doanh nghiệp này cho biết từ năm 2016 đã sử dụng thủy ngân rắn (amalgam) thay thế cho thủy ngân lỏng trong sản xuất bóng đèn.

Trước đây nhà sản xuất bóng đèn sử dụng thủy ngân lỏng, khi đèn vỡ thủy ngân rơi ra có thể ảnh hưởng môi trường sức khỏe nếu tiếp xúc phải. "Viên thủy ngân amalgam (thủy ngân được bọc trong lớp vỏ kim loại) giúp an toàn, bảo vệ môi trường và kiểm soát tốt lượng thủy ngân trong đèn", báo cáo nêu.

Lãnh đạo nhà máy Rạng Đông cho biết thêm, các bộ phận, nguyên liệu của bóng đèn như bầu đèn compact, vỏ hay đầu đèn... được làm bằng bằng nhựa PC, thủy tinh không chì và không có hàm lượng kim loại nặng. Các sản phẩm đạt chứng chỉ UL - chứng chỉ quốc tế ghi nhận đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người kể cả khi cháy. "Vì thế các khí thải không ảnh hưởng tới sức khỏe con người", lãnh đạo Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông khẳng định.

Theo UBND quận Thanh Xuân, trong sáng 30/8, quận đã chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hạ Đình tổ chức họp với hệ thống chính trị các khu dân cư để thông báo tình hình, nêu rõ những nội dung UBND quận đã và đang cùng các đơn vị chức năng kiểm tra.

Trong thời gian tới, quận sẽ đề nghị với các cơ quan, đơn vị chức năng để sớm có kết quả về môi trường khu vực cháy và các khu vực lân cận; ngay sau khi có các kết quả tiếp theo, UBND quận sẽ có thông tin kịp thời về vụ việc.

Bên cạnh đó, quận cũng chỉ đạo Công an quận Thanh Xuân phối hợp với đơn vị chức năng của CATP Hà Nội tiếp tục tổ chức điều tra nguyên nhân vụ cháy theo quy định.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động